Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển

24/07/2019 | 18:07 GMT+7

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có Họp mặt cán bộ công đoàn qua các thời kỳ của tỉnh Hậu Giang - Sóc Trăng - thành phố Cần Thơ lần thứ VI.

Ông Trần Văn Huyến (thứ hai từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao và chúc mừng những cán bộ công đoàn chuyên trách qua các thời kỳ được nhận bằng khen tuyên dương của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Hậu Giang tại buổi họp mặt.

Buổi họp mặt nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam 90 năm qua cũng như quá trình hình thành, phát triển của công đoàn 3 tỉnh, thành này.

Đây còn là dịp để cán bộ công đoàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trên cơ sở đó, rút ra được những cách làm hay, mô hình mới trong chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thiết thực hơn thời gian tới…

Công đoàn 3 tỉnh, thành ngày càng lớn mạnh

Cùng sự phát triển của đất nước, giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức công đoàn của 3 tỉnh, thành phố ngày càng có bước trưởng thành, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Hoạt động công đoàn các cấp của 3 đơn vị nói chung, Hậu Giang nói riêng được đẩy mạnh, ngày càng thiết thực, hiệu quả. Trong đó, qua hơn 15 năm thành lập và phát triển, LĐLĐ tỉnh Hậu Giang đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm.

Theo ghi nhận, thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, rèn luyện đạo đức lối sống và tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn được công đoàn 3 tỉnh, thành tăng cường. Việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng cũng được quan tâm thực hiện khá tốt. Đặc biệt, số lượng đoàn viên và tổ chức công đoàn ngoài nhà nước tăng lên đáng kể.

Công tác tổ chức các phong trào, cuộc vận động phù hợp với từng ngành, lĩnh vực. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều sáng kiến và đề tài khoa học được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Chưa kể, công đoàn 3 đơn vị luôn đi đầu trong thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết của cấp ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra.

Các cấp công đoàn của 3 tỉnh, thành còn tổ chức tốt công tác thi đua yêu nước, tham gia phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Nhờ vậy, đã tạo ra nhiều cách làm hay, mô hình và điển hình tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Đơn cử như Hậu Giang với phong trào “Nam chia sẻ việc nhà cùng nữ giới”, Sóc Trăng với mô hình “Đám cưới tập thể”…

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, đánh giá, thông qua công tác thi đua, công đoàn 3 tỉnh, thành đã đẩy mạnh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn hướng về cơ sở. Qua đó, giúp huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp cùng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động nói chung. Nổi bật là các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà cho CNVCLĐ nhân dịp lễ, tết…

Phải là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tại buổi họp mặt, tất cả cán bộ công đoàn qua các thời kỳ của 3 tỉnh, thành đều bày tỏ niềm vinh dự khi được tham gia sự kiện ý nghĩa này. Trong đó có nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành như Hậu Giang, Sóc Trăng đã thẳng thắn chỉ ra những thời cơ và thách thức mà tổ chức công đoàn phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đề xuất một số giải pháp cần quan tâm thực hiện để góp phần khẳng định thêm vị thế của tổ chức công đoàn.

Ông Nguyễn Thành Văn, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng, cho rằng quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam 90 năm qua là chặng đường dài. Có thể thấy hoạt động công đoàn giai đoạn trước và hiện nay có nhiều điểm khác. Do đó, LĐLĐ các tỉnh, thành phố cần quan tâm định hướng cho công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả; nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị đối với lực lượng cơ sở để kịp thời bổ sung nguồn cán bộ cho cấp trên khi có nhu cầu...

Phấn khởi với thành tựu đạt được trong phong trào CNVCLĐ tỉnh nhà, ông Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hậu Giang, nói hoạt động của các cấp công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được quan tâm và đẩy mạnh thực hiện… Nhất là từ năm 2015 đến nay, Hậu Giang không xảy ra đình công, lãn công. Trong khi các nhà đầu tư trong và ngoài nước thành lập nhiều nên số lao động trên toàn tỉnh hiện có hơn 45.000 người.

“Công đoàn chịu sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng. Đặc biệt trong giai đoạn hội nhập, mở cửa hiện nay, tổ chức công đoàn càng phải là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho công đoàn viên, người lao động. Vì vậy, các cấp công đoàn cần thay đổi phương thức hoạt động nhằm kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện tốt sự lãnh đạo trong tình hình mới, giúp người lao động tin tưởng hơn vào tổ chức mà mình tham gia hoạt động”, ông Nguyễn Tấn Hưng chia sẻ.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: Khi gia nhập Công ước 98 về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể, tổ chức công đoàn vừa có thời cơ nhưng cũng đan xen nhiều thách thức phía trước. Cho nên thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho người lao động; lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, công đoàn viên là đối tượng vận động và trực tiếp thực hiện phong trào. Mặt khác, cần quan tâm nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn cơ sở để giúp họ làm tròn trách nhiệm của mình…

Phát huy kết quả đạt được, tổ chức công đoàn 3 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội thông qua việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Vào ngày 28-7-1929, Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất khai mạc do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh chủ trì. Đại hội đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức của Công hội, ra báo “Lao động” và tạp chí “Công hội Đỏ”, bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Hội trưởng.

Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào cho đến hôm nay.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>