Xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4

25/01/2017 | 08:16 GMT+7

Qua thời gian thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở Hậu Giang. Biểu hiện rõ nhất là công tác tự phê bình và phê bình luôn được cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo và thật sự được coi trọng, đi vào nề nếp, chất lượng ngày càng được nâng cao, sát người, sát việc, thẳng thắn hơn, khắc phục từng bước tình trạng nể nang, né tránh, đồng thời xem đây là giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Các lớp quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được tổ chức thiết thực, hiệu quả.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ra đời được cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đón nhận nồng nhiệt, vì việc ban hành Nghị quyết là đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hậu Giang coi việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) như một biện pháp không thể thiếu trong công tác xây dựng Đảng. Để rồi Nghị quyết trên trở thành một “tấm gương” cho mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên soi rọi lại mình biết sai và sửa sai, biết cách để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Nhờ thực hiện tốt Nghị quyết này mà Đảng bộ xã Đông Phước, huyện Châu Thành, khắc phục dần những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Qua công tác tự phê bình và phê bình cuối năm 2015, Đảng ủy xã nhận thấy khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc, khi chi bộ của 3 ấp: Đông Lợi, Đông Lợi A, Đông Phú A chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ.

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã lập kế hoạch uốn nắn, khắc phục kịp thời. Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước Nguyễn Thành Thật cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường số lượng Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã xuống chỉ đạo trực tiếp công tác xây dựng Đảng ở các chi bộ này. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ họ tổ chức sinh hoạt chi bộ hàng tháng đúng Hướng dẫn số 09; đối với những đảng viên đi làm ăn xa thì viết đơn xin phép theo đúng Hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương. Qua thời gian uốn nắn, chấn chỉnh, đến nay chất lượng hoạt động của 3 chi bộ này được nâng lên rõ rệt và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016”.

Nhìn lại năm qua, Bí thư Chi bộ ấp Đông Lợi Đặng Văn Cậy không giấu niềm phấn khởi. Ông Cậy cho biết: “Sở dĩ năm 2015 chi bộ chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ vì tồn tại 3 hạn chế: Có đảng viên đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên, có trường hợp đảng viên bị kỷ luật và việc lập biên bản các cuộc họp chi bộ chưa được kỹ. Nhờ Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành và Đảng ủy xã Đông Phước tích cực hỗ trợ, hướng dẫn mà chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, đảng viên cũng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân”.

Còn ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, luôn cố gắng thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Ông Bình chia sẻ: “Bản thân tôi luôn nghiên cứu để thấm nhuần những nội dung cơ bản của Nghị quyết. Là đảng viên, tôi luôn giữ gìn tư tưởng chính trị trong sáng, vững vàng; trong cuộc sống luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và luôn nhắc nhở người thân trong gia đình phải chấp hành tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên toàn tỉnh đón nhận và thực hiện có hiệu quả thì công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đóng vai trò rất quan trọng. Để việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một cách nghiêm túc và có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công cụ thể từng đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy và một số đồng chí phó các ban xây dựng Đảng tỉnh chịu trách nhiệm từng công việc, từ đó giúp cho công tác triển khai Nghị quyết của tỉnh hoàn thành đúng thời gian, đạt chất lượng. Đối với cấp huyện và tương đương giao cho đồng chí bí thư cấp ủy chủ trì chỉ đạo hội nghị, trực tiếp triển khai Nghị quyết cho cán bộ chủ chốt cấp mình và chịu trách nhiệm chỉ đạo cho đồng chí bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn trực tiếp triển khai. Nhờ công tác quán triệt, triển khai được thực hiện bài bản, có chiều sâu đã giúp cán bộ, đảng viên thấm nhuần và thực hiện tốt tinh thần, nội dung Nghị quyết đề ra.

Ủy ban kiểm tra các cấp cũng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cho biết: “Sau khi các tổ chức, cá nhân kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và có kết luận của cấp có thẩm quyền về những hạn chế cần phải khắc phục thì ủy ban kiểm tra tiến hành kiểm tra, giám sát, nhắc nhở giúp họ khắc phục kịp thời”.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tập trung phối hợp với các ban xây dựng Đảng và các huyện, thị, thành phố,… tham mưu cho Tỉnh ủy nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong việc nâng cao chất lượng hành động của đảng bộ, chi bộ cơ sở, nâng chất đảng viên. Theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, kết quả nổi bật của công tác này là cấp ủy cơ sở đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị mình; công tác kiểm tra, giám sát, tự phê bình và phê bình ở đảng bộ, chi bộ cơ sở cũng được nâng lên, còn các đảng viên cũng thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm với Đảng, với nhân dân.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của công tác tuyên giáo, kiểm tra, giám sát và tổ chức xây dựng Đảng đã tạo nên “thế chân vạc” vững chắc góp phần quan trọng giúp việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã giúp nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng, đưa công tác tự phê bình và phê bình trở thành việc thường xuyên trong Đảng, góp phần quan trọng siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Những biểu hiện suy thoái bước đầu được khắc phục; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí từng bước được kiềm chế; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc; nêu cao tinh thần nêu gương, giữ gìn đạo đức, lối sống, tự giác sửa chữa khuyết điểm, điều chỉnh hành vi trong công tác, trong sinh hoạt của bản thân, của gia đình, người thân.

Nối tiếp Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Hậu Giang bước vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã nhận diện khá đầy đủ về tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng ta là: nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật. Nhận diện đúng để qua đó mỗi cá nhân và tổ chức trong Đảng có thể tự soi rọi mình.

Hiện tại, từ tỉnh đến cơ sở đang tích cực quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các buổi học tập nghị quyết đã diễn ra thiết thực, hiệu quả, không qua loa, sơ sài. Đây sẽ là tiền đề rất quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp thu đầy đủ nhất nội dung, tầm quan trọng và ý nghĩa của Nghị quyết, từ đó giúp họ nâng cao ý thức đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, nhận thức lệch lạc, góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nhấn mạnh:

- Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là một nội dung cực kỳ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, các cấp, các ngành cần phải tập trung thực hiện có hiệu quả, chất lượng Nghị quyết này. Trong đó, công tác triển khai, quán triệt Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên và nhân dân phải được thực hiện tốt. Các cấp ủy cần xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 sát với yêu cầu trong công tác xây dựng Đảng, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những tập thể, cá nhân sai phạm, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở, hướng đến một chính quyền trong sạch, năng động, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>