Xây dựng chính quyền phục vụ người dân

18/10/2016 | 08:00 GMT+7

Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội thì cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân luôn là mục tiêu được thị xã Ngã Bảy quan tâm thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua.

Tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thị xã Ngã Bảy.

Việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân được thị xã Ngã Bảy xác định là gốc của mọi vấn đề, cần phải đi sâu vào thực tế, tránh hình thức. Vì vậy, Thị ủy Ngã Bảy đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đầy đủ nội dung việc nâng cao hiệu quả hành chính công. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ gắn với nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân.

Đối với những kiến nghị người dân, thị xã quyết tâm xử lý dứt điểm ngay từ cấp cơ sở, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và niềm tin trong nhân dân, quyết tâm xây dựng chính quyền “phục vụ nhân dân”, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo, mục tiêu. Đến nay, UBND thị xã Ngã Bảy cùng 4 xã, phường (Hiệp Lợi, Hiệp Thành, Ngã Bảy, Tân Thành) đã thực hiện tách riêng “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” cùng với việc lắp đặt camera giám sát. Từ đó, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Bà Trần Thị Mỹ Linh, ở tuyến dân cư vượt lũ Cái Côn, xã Đại Thành, cho hay: “Tôi có nhu cầu làm giấy khai sinh cho cháu ngoại, vừa ra tới bộ phận một cửa của thị xã, cán bộ đã đón tiếp rất nhiệt tình. Có những thủ tục tôi không biết làm như thế nào cho đúng thì cán bộ hướng dẫn ngay. Chỉ cần đến chỗ này là làm được nên tôi thấy đỡ mất nhiều thời gian”. Theo đánh giá, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở các xã, phường của thị xã cũng đang hoạt động khá hiệu quả. Điều đó thể hiện thông qua một số thủ tục hành chính có thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể.

Mỗi ngày, UBND phường Ngã Bảy tiếp nhận từ 400-500 thủ tục từ người dân, với số lượng thủ tục lớn đến vậy nhưng mọi công tác vẫn hoạt động trôi chảy. Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, khẳng định: Khối lượng công việc tuy nhiều nhưng phường phải cố gắng làm nhanh. Cụ thể như đối với thủ tục sao y, công chứng chỉ mất 15 phút; xác nhận tình trạng hôn nhân được giải quyết luôn trong 1 buổi, thay vì mất cả ngày như trước đây. Nhờ vậy mà số lượng người đến làm giấy tờ tại phường ngày một tăng, người dân tỏ ra rất hài lòng”.

“Ghi nhận kết quả trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện của thị xã trong thời gian qua chính là ở các kỳ tiếp xúc cử tri, không có đại biểu nào phàn nàn về chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ công chức liên quan đến bộ phận một cửa. Mục tiêu thị xã Ngã Bảy là xúc tiến xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ người dân. Do đó, chúng tôi đang đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp, trong đó quy rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan chuyên môn để làm sao tạo sự thuận lợi nhất, thời gian nhanh nhất cho người dân, doanh nghiệp”, ông Trương Văn Chín, Chánh Văn phòng HĐND, UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết.

Cũng theo ông Trương Văn Chín, thị xã sẽ triển khai mô hình thí điểm liên thông 2 cấp tại phường Ngã Bảy. Bước đầu thực hiện ở 2 lĩnh vực cấp phép xây dựng và tư pháp. Chẳng hạn như việc cấp giấy khai sinh, người dân đến UBND phường Ngã Bảy hoặc thị xã đăng ký. Đồng thời kết hợp luôn cả việc nhập vào hộ khẩu và cấp bảo hiểm y tế thay vì người dân tự đi làm các thủ tục này sau khi nhận được giấy khai sinh. Ý tưởng này còn gắn với việc sẽ trao tận tay gia đình đối với các hộ thiếu điều kiện đi lại. 

Bên cạnh đó, thị xã sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt trong hoạt động dịch vụ hành chính công. Mặt khác, tiếp tục duy trì và mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với các cơ quan hành chính nhà nước... 

Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” toàn thị xã gần 2.000 hồ sơ, trong đó hơn 95% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn rất thấp, trong đó có nhiều xã, phường không có hồ sơ trễ hẹn.

 

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>