Xây dựng chi bộ kiểu mẫu

06/02/2018 | 10:05 GMT+7

Đó là cách làm hay mà Thị ủy Ngã Bảy triển khai thực hiện trong công tác xây dựng Đảng năm 2017, bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Chi bộ hoạt động tốt hơn

Căn cứ vào Quy định số 01 của Thị ủy, Đảng ủy phường Hiệp Thành đã triển khai sâu rộng trong 17 chi bộ trực thuộc. Qua xem xét trên nhiều yếu tố, Đảng ủy phường này quyết định chọn Chi bộ khu vực 2 để thực hiện.

Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Sau khi chọn Chi bộ khu vực 2 để thực hiện, chúng tôi đã họp và quán triệt kỹ lưỡng nội dung thực hiện theo tiêu chuẩn của chi bộ kiểu mẫu, sau đó hướng dẫn cho từng đảng viên đăng ký thực hiện. Đến nay, qua xem xét, chất lượng hoạt động của Chi bộ khu vực 2 được nâng lên thấy rõ”.

Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn (bìa trái) trong một lần làm việc với lãnh đạo phường Ngã Bảy.

Quá trình thực hiện, Phó Bí thư Chi bộ khu vực 2, phường Hiệp Thành Lê Văn Tuấn đánh giá: “Mỗi đảng viên khi đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn của chi bộ kiểu mẫu đều cố gắng thực hiện tốt. Riêng bản thân tôi luôn cố gắng tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, vận động gia đình nghiêm túc thực hiện các phong trào do địa phương phát động, nhất là xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa”.

Tiếp chúng tôi vào những ngày cuối năm, Bí thư Chi bộ khu vực 2 Lê Văn Năm phấn khởi nói: “Tôn chỉ hoạt động của chi bộ là phục vụ tốt lợi ích cho Nhân dân. Nhìn lại năm 2017, chúng tôi rất vui vì đã thực hiện được tôn chỉ này”.

Để minh chứng, ông dẫn chúng tôi đi dọc theo tuyến đường Trần Nam Phú dài hơn 3,2km, rộng 3m trên địa bàn được xây dựng mới trong năm nay. Theo ông Năm, nhờ công sức vận động của đảng viên trong chi bộ mà con đường này mới được xây dựng… ngon lành như hiện nay. Khi chi bộ ấp đi vận động thì người dân không đòi tiền bồi thường; họ sẵn sàng hiến đất, vật kiến trúc để tuyến đường sớm thi công. Sau khi tuyến đường này hoàn thành, đảng viên trong chi bộ khu vực tiếp tục vận động người dân trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chưa hết, để nâng cao hiệu quả sản xuất của người dân, chi bộ này còn vận động bà con phối hợp với chính quyền tổ chức đắp 2,5km đê bao để không còn lo ảnh hưởng đến sản xuất mỗi khi thủy triều lên.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, chi bộ còn thực hiện nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật là mô hình “Sợi chỉ đỏ”. Hàng tháng, các đảng viên tự nguyện đóng góp tiền gây quỹ dùng để cứu giúp các cảnh đời bất hạnh. Một trong số các trường hợp được giúp đỡ là bà Chu Thị Sáu.

Bà Sáu năm nay hơn 60 tuổi, mất sức lao động do bị tật nguyền ở chân nên gia cảnh nghèo khó. Thông qua mô hình “Sợi chỉ đỏ”, bà được chi bộ hỗ trợ số tiền 250.000 đồng mỗi tháng. “Tôi biết ơn chi bộ đã giúp đỡ thời gian qua. Số tiền không nhiều nhưng cũng đỡ đần phần nào cuộc sống của tôi”, bà Sáu chia sẻ.

Nhìn lại hoạt động của chi bộ trong năm 2017, ông Năm cho biết, tập thể đoàn kết, đảng viên gương mẫu là nền tảng để chi bộ thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt là 14 đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao trách nhiệm và tính gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương.

Theo ông Năm, việc được Đảng ủy phường chọn là đơn vị xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã giúp cho chất lượng hoạt động của chi bộ ngày càng được nâng lên. Theo đó, chi bộ luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Bên cạnh đó, chi bộ luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên để mỗi người có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, thông qua việc triển khai thực hiện có chất lượng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Không chỉ vậy, mỗi đảng viên đã linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Nhờ vậy, năm 2017, tất cả đảng viên của chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nếu như năm 2016, Chi bộ khu vực 2 được xếp loại chi bộ trong sạch, vững mạnh, thì năm 2017, họ được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. “Cũng nhờ xây dựng chi bộ kiểu mẫu mà chi bộ mới đạt được kết quả này”, ông Lê Văn Năm nhấn mạnh.

Sẽ nhân rộng

Bước đầu triển khai thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu, Thị ủy Ngã Bảy yêu cầu mỗi đảng bộ trực thuộc chọn ra 1 chi bộ điểm để thực hiện, qua đó có 9 chi bộ được chọn. Theo Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Ngã Bảy Trần Văn Quẩn, qua ghi nhận bước đầu thì chất lượng hoạt động của các chi bộ được chọn để xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã được nâng lên rõ rệt, góp phần ngăn chặn kịp thời tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của đảng viên.

Bí thư Chi bộ khu vực 2 Lê Văn Năm (bìa phải) luôn gần gũi với dân.

“Thị ủy đã nghiên cứu kỹ và đề ra các tiêu chuẩn cụ thể của chi bộ kiểu mẫu để các chi bộ thực hiện. Nhìn chung, 9 chi bộ điểm được chọn thực hiện đều bám sát vào tiêu chuẩn mà Thị ủy đề ra nên chất lượng hoạt động có sự chuyển biến tích cực”, ông Quẩn đánh giá.

Chi bộ được coi là nền tảng, là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thế nên cách làm của thị xã Ngã Bảy là rất cần thiết đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Một khi việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu được nhân rộng và đi vào chiều sâu thì mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở thị xã Ngã Bảy sẽ đạt được bước tiến mới, tạo đà cho địa phương này thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020.

Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn: Việc triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu là để hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên ở cơ sở… Đã gọi là xây dựng chi bộ kiểu mẫu thì phải có tiêu chuẩn cụ thể và mức độ thực hiện phải cao hơn thông thường. Cho nên Thị ủy Ngã Bảy đã ban hành Quy định số 01 về xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Trong đó, quy định cụ thể các tiêu chuẩn mà các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy cần phải thực hiện để trở thành chi bộ kiểu mẫu.

Dù thời gian thực hiện chưa lâu, nhưng qua ghi nhận bước đầu thì mục tiêu mà Thị ủy Ngã Bảy đề ra đã có kết quả khá tích cực. Nhận thấy kết quả mang lại rất thiết thực nên Thị ủy Ngã Bảy sẽ tiếp tục nhân rộng cách làm này trong những năm tới. Dự kiến, từ đây đến hết nhiệm kỳ, có 50% chi bộ trên địa bàn thị xã sẽ thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích