Xã Hiệp Lợi quyết tâm lên phường

27/12/2016 | 07:57 GMT+7

Đây là mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy đang hướng đến.

Tuyến đường Láng Sen và Láng Sen A sắp đưa vào hoạt động.

Đặt chân đến Hiệp Lợi vào những ngày cuối năm sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí nô nức của người dân chuẩn bị trang hoàng nhà cửa để đón xuân. Nhưng niềm vui ấy đối với nhiều hộ dân ở tuyến đường bên bờ phải nối dài hai ấp Láng Sen và Láng Sen A được nhân lên gấp đôi. Tết này có lẽ là cái tết vui và đầy ý nghĩa với bà con khi đường lộ bê tông rộng 2,5m, dài 3,5km sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Giao thông hoàn chỉnh không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân được thuận tiện, mà còn kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Đặc biệt hơn, đây là tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ông Nguyễn Văn Đáng, ở ấp Láng Sen A, chia sẻ: “Được địa phương đầu tư xây dựng lộ bê tông người dân ở đây ai cũng mừng. Dù phải tốn một phần kinh phí, có thiệt hại hoa màu, nhưng điều đó hoàn toàn xứng đáng do ai cũng muốn không gian tươi đẹp và đường sá thông thoáng hơn. Chúng tôi đang cố gắng cùng chính quyền địa phương xây dựng Hiệp Lợi trở thành phường trong tương lai”. Mỗi người dân sẽ hỗ trợ tiền cát xây dựng đường trên phạm vi đất của mình, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền ấy không phải là nhỏ, nên chỉ có sự đồng lòng và nhất trí của người dân mới có thể thực hiện được. Chính quyền địa phương đã tiến hành họp dân nhiều lần lấy ý kiến và đi đến tận hộ gia đình để ký cam kết cho việc thi công công trình nhằm tránh những vướng mắc về sau. Với những hộ đi làm ăn xa đều được người nhà liên hệ và đều gửi tiền về để đóng phí xây dựng.

Đây cũng là một trong những thay đổi để hướng tới tương lai của xã Hiệp Lợi, dần định hình diện mạo một phường mới nơi ngã bảy sông.

Ngoài việc từng bước nâng chất các cơ sở hạ tầng, xã Hiệp Lợi cũng đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất nhằm tăng tỷ lệ hoạt động phi nông nghiệp lên 70% trong 2017 (hiện tại đã đạt 65%) theo như tiêu chuẩn của phường. Để có được điều này, địa phương thường xuyên vận động và hỗ trợ người dân vay vốn để cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái có chất lượng cao với nhiều loại cây chủ lực như mãng cầu, cam sành, bưởi, chanh,… đến nay có hơn 477ha. Đồng thời, có nhiều tổ hợp tác được hình thành giúp bà con nông dân chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Hiện tại, có 28 tổ hợp tác nông nghiệp đang hoạt động, mỗi tổ với khoảng 20 thành viên. Ông Nguyễn Tấn Hưng, thành viên Tổ hợp tác làm vườn ấp Láng Sen A, bộc bạch: “Từ ngày trồng cam sành tôi bắt đầu tham gia tổ hợp tác, đến nay cũng được 3 năm. Nhờ được cán bộ kỹ thuật xã, thị xã và anh em làm vườn chung chia sẻ kinh nghiệm mà vườn cam nhà tôi hiện đang phát triển rất tốt, bình quân 1 công cam có thể thu về 3 tấn trái, đem về hàng trăm triệu đồng/năm”. Ngoài ra, mỗi thành viên trong tổ sẽ góp vốn xoay vòng 100.000 đồng/người/tháng, số tiền này sẽ giúp hỗ trợ cho những thành viên muốn có thêm chi phí chăm sóc vườn nhưng chưa đủ điều kiện. Hình thành tổ hợp tác, phát triển những loại cây trồng chủ lực ngoài việc góp phần tăng tỷ lệ phi nông nghiệp của địa phương sẽ giúp thu nhập bình quân đầu người tăng. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã là 33,1 triệu đồng/người/năm, đạt 103,9% kế hoạch, mục tiêu phấn đấu của Hiệp Lợi đến cuối năm 2017 là 37 triệu đồng/người/năm, một con số khá ấn tượng so với các địa phương khác trong tỉnh.

Với những khó khăn hiện tại như tỷ lệ hoạt động phi nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người, nâng chất cơ sở hạ tầng,… Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã đang đề ra những giải pháp phù hợp, cùng nhau quyết tâm từng ngày, thực hiện các mục tiêu đề ra để trở thành phường Hiệp Lợi vào năm 2018. Nhằm giúp người dân hiểu hơn về việc xây dựng phường trong tương lai, xã Hiệp Lợi đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân với nhiều hình thức như phát thanh trên loa truyền thanh, pano, áp phích, thông qua tổ họp ở các hội, sinh hoạt hội,…

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: “Địa phương luôn xác định việc tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí để sớm trở thành phường Hiệp Lợi là nhiệm vụ trọng tâm. Mặc dù còn khá nhiều khó khăn, thách thức đặt ra nhưng tôi tin chắc rằng với sự chung tay, đồng lòng từ các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân việc thực hiện sẽ có nhiều thuận lợi. Khi địa phương được công nhận là phường sẽ góp phần vào việc giúp thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>