Thành phố Vị Thanh

Vì sao phát triển đảng viên đạt thấp ?

18/07/2016 | 07:07 GMT+7

Năm 2016 là năm đầu tiên thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó có chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Để nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp và đảm bảo việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra, trên cơ sở quy hoạch, đăng ký của từng chi bộ, đảng bộ trực thuộc, Thành ủy Vị Thanh đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho từng đơn vị. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ thành phố đạt khá thấp.

Lễ kết nạp đảng viên ở khu vực 4, phường VII (năm 2016). Ảnh: HỮU NGHỊ

Năm nay, Thành ủy Vị Thanh giao chỉ tiêu phát triển 125 đảng viên mới cho 20 chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Đến nay, toàn thành phố chỉ phát triển được 44 đảng viên, đạt hơn 35% chỉ tiêu năm. Trong các tổ chức cơ sở đảng, chỉ có Đảng bộ Công an hoàn thành 100% chỉ tiêu năm, 13 tổ chức cơ sở đảng đạt từ 9-71%, có 6 tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện được chỉ tiêu này.

Năm 2016, Đảng bộ xã Hỏa Tiến được giao chỉ tiêu phát triển 10 đảng viên mới và đây cũng là một trong những đơn vị chưa phát triển được đảng viên nào. Ông Lê Hoàng Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, cho biết: “Do thời điểm đầu năm có nhiều mặt công tác trọng tâm, việc lập hồ sơ phát triển đảng viên mới cũng như xác minh lý lịch của người chuẩn bị kết nạp không kịp nên xã không đủ hồ sơ gửi về Thành ủy để đề nghị xem xét kết nạp trong đợt phát triển đảng viên dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 và Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5”.

Những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, thông qua các lớp cảm tình Đảng, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố đã bồi dưỡng cho gần 200 quần chúng ưu tú, đảm bảo đủ nguồn cho công tác phát triển đảng viên năm 2016, nhưng kết quả công tác này đạt thấp so với nhiều năm trước.

Ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Ngoài nguyên nhân khách quan do các đơn vị phải tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thì nguyên nhân chủ quan bộc lộ rõ nhất là một số tổ chức cơ sở đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác này, không có sự vào cuộc của cấp ủy mà chỉ giao khoán cho cán bộ phụ trách tổ chức, nhất là trong hướng dẫn viết lý lịch kết nạp đảng và tiến hành xác minh lý lịch chính trị”.

Khắc phục hạn chế trong công tác phát triển đảng là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay được Thành ủy Vị Thanh chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện từ nay đến cuối năm. Trong đó, từng đơn vị cần phải nghiêm túc đánh giá lại yếu kém trong công tác này, có các giải pháp phù hợp, đảm bảo quá trình tổ chức các bước tại địa phương, đơn vị được chặt chẽ, hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra công tác phát triển đảng ở từng tổ chức cơ sở đảng, chỉ đạo từng cấp ủy vào cuộc tích cực tham gia đối với công tác này, quyết tâm để đến dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 thành phố sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2016”, ông Trần Quốc Khởi khẳng định.

T.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>