Vị chủ tịch huyện sâu sát với công tác giảm nghèo

02/10/2015 | 07:44 GMT+7

4 năm qua, nhờ phát huy tối đa vai trò chỉ đạo, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui (ảnh) đã góp phần kéo giảm tỷ lệ nợ quá hạn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Vị Thủy từ 5,97% (năm 2011) xuống còn 0,67% (năm 2014). Mới đây, ông vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp cho Ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn qua.

Ông đã có những cách làm hiệu quả trong công tác lãnh, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy và chính quyền xã, thị trấn làm tốt công tác cho vay, thu nợ, xử lý nợ và tổ chức giao dịch an toàn và có hiệu quả.

Còn nhớ năm 2011, khi mới “nhậm chức” Chủ tịch UBND huyện, ông đã đặt tất cả tâm huyết là làm sao cho dân mình khá hơn, thoát khỏi nghèo khó. Bởi ông nghĩ, chỉ có vậy bà con mình mới cùng địa phương làm giàu phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi sắc diện cho quê hương. Tuy nhiên, đa số người dân ở đây đều sống nhờ vào nghề nông, thiếu vốn và tư liệu sản xuất. Nếu muốn khá hơn phải tìm được kênh vốn hỗ trợ cho mô hình làm ăn, từng bước xây dựng cơ nghiệp.

Tháo nút thắt cho dân, vị chủ tịch đã trực tiếp điều hành, chỉ đạo các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) NHCSXH huyện tranh thủ tối đa các nguồn vốn vay từ Trung ương, tìm nhiều nguồn cho dân vay vốn làm mô hình. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện cũng sáng tạo, chủ động hơn trong thực hiện Đề án củng cố nâng cao chất lượng tín dụng giai đoạn 2012-2014 (đề án). Nhờ đó, số lượng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ kinh doanh trong vùng khó khăn được tiếp cận nguồn vốn nhiều hơn. Tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn là toàn huyện huy động được 220.261 triệu đồng, tăng 71.930 triệu đồng so với 2 năm trước. Qua sự tham mưu của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, ông đã chỉ đạo các ngành, UBND xã, thị trấn triển khai kịp thời, có hiệu quả 13 chương trình tín dụng ưu đãi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn khoảng 7% và tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách được vay vốn đầu tư vào sản xuất, cải thiện đời sống. Đến nay, tổng mức dư nợ đạt 215.024 triệu đồng, tăng 68.447 triệu đồng so với năm 2012. Nhờ đó, đã giúp cho 5.958 hộ thoát nghèo, 3.191 hộ cải thiện được đời sống phát triển kinh tế, 1.079 hộ chuyển biến về cách thức làm ăn, hàng ngàn lao động địa phương có việc làm.

Để đồng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ được đầu tư cho vay đúng đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần quan trọng vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui đã sát sao chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể đặc biệt quan tâm đến công tác bình xét cho vay. Cán bộ tín dụng thường xuyên kiểm tra mô hình, xem người vay có sử dụng đúng mục đích hay không, đúng đối tượng không. Song song đó, cán bộ tín dụng và địa phương không được lơ là trong công tác kiểm tra, đôn đốc, thu hồi nợ, lãi đến hạn của hộ vay. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch, chương trình kiểm tra giám sát của Trưởng ban đại diện (BĐD) HĐQT đã phân công các thành viên BĐD - HĐQT NHCSXH huyện, tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát các hoạt động tín dụng cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách. Các thành viên HĐQT kịp thời báo cáo số liệu và tình hình cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn, đặc biệt quan tâm đến công tác cho vay mới, xử lý nợ quá hạn, nợ bị xâm tiêu, chiếm dụng, tình hình thu lãi hộ vay… tại các kỳ họp của BĐD. Kết quả, sau 3 năm thực hiện đề án, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, 6/8 đơn vị xã, thị trấn không phải xây dựng phương án giảm nợ quá hạn trên 1,5%.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy Nguyễn Quốc Cường nhận định: “Lợi thế lớn nhất của huyện là có được Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, làm Chủ tịch HĐQT của HĐQT NHCSXH huyện. Bởi Chủ tịch “Sáu Vui” rất quan tâm đến nhiệm vụ trọng tâm này, nên chỉ đạo quyết liệt đến tất cả các sở, ngành UBND huyện. Công tác tham mưu của phòng giao dịch cũng được kịp thời tiếp nhận, thực hiện nhanh chóng, sự phối hợp với các ngành rất chặt chẽ. Nhờ vậy mà hiệu quả trong công tác cho vay, thu nợ, lãi tồn đọng đạt cao, góp phần lớn cho công tác hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện mấy năm qua”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>