Tuổi trẻ chung tay cải cách hành chính

03/02/2012 | 19:12 GMT+7

Với năng lực, sự nhiệt tình vốn có, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã phát huy nhiều sáng kiến, góp phần đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính (CCHC) ở các cơ quan, đơn vị.

 

Có thể xem Chi đoàn Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh là đơn vị nổi bật nhất trong việc phát huy các sáng kiến phục vụ CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng ở đơn vị. Anh Võ Trường Thịnh, Bí thư Chi đoàn KBNN tỉnh, cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, đoàn viên của chi đoàn đã có 7 sáng kiến, góp phần phục vụ hoạt động CCHC của cơ quan. Công việc các phòng nhờ đó được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sự chờ đợi của khách hàng khi đến giao dịch”.

 

Các đoàn viên Chi đoàn KBNN tỉnh trao đổi về một chương trình tin học mới được áp dụng.

 


“Chương trình quản lý văn thư” là 1 trong 7 sáng kiến được “trình làng” năm 2006 đã đem lại kết quả khả quan. Nếu như trước đây, khi có công văn đến, cán bộ phụ trách phải photo, trình lãnh đạo, sau đó mới đem đến cho từng cán bộ của các phòng nhận, mất rất nhiều thời gian; đó là chưa nói có những công văn rất dày, khiến cho thời gian photo lâu, vừa mệt cho cán bộ văn thư, vừa mất thời gian và… tốn giấy. Khi chương trình này được áp dụng, phần việc cán bộ văn thư thật sự nhẹ đi, những văn bản đến, sau khi được lãnh đạo duyệt, bộ phận này sẽ scan vào máy, thông qua mạng nội bộ, cán bộ có liên quan sẽ nhận công văn trực tiếp trên máy thông qua chương trình. Ngoài ra, chương trình này còn có tiện ích truy tìm công văn rất nhanh và chính xác.

 

Đây cũng là hoạt động mở đầu cho những sáng kiến, và “phát pháo” đầu tiên trong hoạt động hiện đại hóa hoạt động hành chính của KBNN tỉnh. Anh Phạm Hữu Tâm, chuyên viên Phòng tin học - “cha đẻ” của 6/7 chương trình tin học trong vòng 5 năm qua, chia sẻ: “Được lãnh đạo cơ quan, rồi Đoàn thanh niên khuyến khích, nên tôi cố gắng nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến để phục vụ cho hoạt động của cơ quan. Tuy những chương trình này bước đầu chỉ mang tính đặc thù, sử dụng trong nội bộ ngành, nhưng hy vọng sẽ có nhiều cơ hội áp dụng rộng rãi đến các cơ quan khác”.

 

“Chương trình quản lý thu phạt” được đưa vào áp dụng từ năm 2009, cũng đã tạo được sự đồng tình của khách hàng đến giao dịch. Xuất phát từ việc chuyện thu phạt vi phạm hành chính ngày càng nhiều mà cán bộ phụ trách lĩnh vực này ít, dễ dẫn đến sai sót; hơn nữa việc viết biên lai thu phạt và thống kê, theo dõi gây nhiều phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, nên đơn vị đã cho ra đời một phần mềm xử lý công việc này. Hiện nay, chỉ trong 2-3 phút là đã thu xong một khách hàng, còn trước đây ít nhất là 5 phút mới xong một trường hợp. Cán bộ làm nhiệm vụ này chỉ cần thao tác trên máy, nhập tên trên mẫu hồ sơ có sẵn và in ra cho khách hàng ký. Với tiện ích này, đã góp phần nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và báo cáo nghiệp vụ của đơn vị.

 

Còn đoàn viên Quang Kim Lợi, chuyên viên Phòng tin học, KBNN tỉnh cũng đã thực hiện thành công “Chương trình quản lý hồ sơ theo cơ chế một cửa”, với chương trình này, đã giúp lãnh đạo cơ quan kiểm tra chính xác số lượng hồ sơ tiếp nhận, biết được hồ sơ đang đến đâu và xử lý đến giai đoạn nào, quy rõ trách nhiệm của từng cán bộ; thống kê được hồ sơ theo từng giai đoạn lưu chuyển... Chương trình đã giúp hoạt động của Phòng kế toán và Phòng tiếp nhận hồ sơ được thực hiện đơn giản, minh bạch, rõ ràng và khoa học hơn, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian.

 

Những năm qua, tuổi trẻ nhiều cơ quan, đơn vị đã nỗ lực góp sức thực hiện hoạt động CCHC nói chung. ĐVTN luôn là “chủ công” trong các chương trình, sáng kiến liên quan đến các hoạt động CCHC. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, hoạt động CCHC vẫn chưa nhận được sự tham gia nhiệt tình của ĐVTN. Vẫn còn nhiều ĐVTN đứng ngoài các hoạt động này, chưa thể hiện hết trách nhiệm trong các hoạt động CCHC, do đó, ngoài sự nỗ lực của tuổi trẻ rất cần sự ủng hộ, quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Có như vậy thì đóng góp của tuổi trẻ vào việc cải cách nền hành chính nói chung sẽ không dừng lại ở chuyện tin học hóa, đơn giản thủ tục giấy tờ hay niềm nở, nhiệt thành trong tiếp xúc với nhân dân…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>