Trưởng ấp dân vận khéo

01/06/2011 | 14:08 GMT+7

6 nhiệm kỳ là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, trúng cử Trưởng ấp nhiệm kỳ 2011-2013 với sự tín nhiệm cao của người dân; vinh dự được chọn là 1 trong 3 đại diện của tỉnh tham gia Hội nghị điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc vào cuối năm qua. Đó là khái quát về thành tích của Trưởng ấp 4B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A Trần Văn Tươi (ảnh).

 

Tham gia cách mạng 36 năm, hết công tác ở ấp rồi chuyển về xã và đến năm 2000, ông Tươi về nhận chức vụ Trưởng ấp 4B. Đây là ấp mới chia tách, nhiều nơi không có đường đi bộ, từ đó cản trở sự phát triển kinh tế của người dân. Ông  nhận  thấy, chỉ khi nào đường giao thông nông thôn được xây dựng hoàn chỉnh thì đời sống bà con mới được nâng lên. Vì vậy, Chiến dịch giao thông - thủy lợi hàng năm, ông tích cực vận động nhân dân đóng góp cùng chính quyền xây cầu, làm đường, sửa chữa những công trình xuống cấp.

 

Để người dân đồng tình ủng hộ, ông đã phân tích cho dân hiểu  xây đường giúp đi lại dễ dàng, là điều kiện để phát triển. Mặt khác, ông thực hiện cách làm dân chủ là bầu ra Tổ quản lý công trình. Nếu công trình huy động hoàn toàn sức dân thì ông và các đồng chí trong tổ đi vận động tiền, sau đó ông về làm bảng danh sách đóng góp của từng hộ dân và dán ở những nơi đông người lui tới như quán nước, nhà thông tin… để công khai cho bà con kiểm tra; còn tiền thì tổ quản lý để chi xuất. Xong công trình, ông tổ chức họp dân để tổ quản lý công khai tài chính cho dân nắm. Do mọi việc đều rõ ràng, dân chủ nên người dân rất nhiệt tình đóng góp xây cầu, bồi lộ. Kết quả đến nay, các trục đường chính ở ấp không còn lộ đất, ấp có 3.300m đường bê tông, 700m lộ đá; toàn tuyến có 16 cây cầu giao thông nông thôn thì đã hết 15 cây bê tông (còn lại cầu ván), xe hai bánh lưu thông dễ dàng.

 

 

 

Đa phần người dân ấp 4B sống bằng nghề trồng lúa, trước đây ngoài giao thông cách trở thì nguyên nhân khác kìm hãm sự phát triển kinh tế của người dân đó là bà con sản xuất lúa theo tập quán lạc hậu, chi phí cao, năng suất thấp. Để vận động bà con áp dụng các kỹ thuật canh tác lúa tiến bộ như 3 giảm - 3 tăng, IPM... ông Tươi đăng ký đi học lớp giảng viên nông dân. Ông Tươi cho biết: “Mình muốn vận động người dân mà mình không có kiến thức về lĩnh vực đó thì khó mà nói cho người ta hiểu”. Sau khi hoàn thành khóa học, ông về mở các điểm tập huấn kỹ thuật canh tác lúa tiến bộ cho bà con trong và ngoài ấp. Song song đó, ông Tươi gương mẫu áp dụng phương pháp IPM, 3 giảm - 3 tăng vào mảnh ruộng của mình. Nhờ vậy, 1ha lúa của ông chi phí giảm 20% so với hộ xung quanh, nhưng năng suất thì không giảm. Có kiến thức nông nghiệp cộng với gương mẫu làm mô hình điểm hiệu quả nên bà con rất tin tưởng và nghe theo sự vận động của ông về áp dụng IPM, 3 giảm - 3 tăng trong chăm sóc lúa. Đến nay có khoảng 80% nông dân trong ấp áp dụng các kỹ thuật này. Kết quả phần lớn bà con trồng lúa Đông xuân đạt lợi nhuận trên 40%.

 

Đường sá thuận lợi, nghề trồng lúa phát triển kéo theo các dịch vụ khác như lò sấy, sân phơi cũng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều. Từ đó, đời sống của nông dân trong ấp khởi sắc. Toàn ấp có 130/174 hộ nông dân sản xuất giỏi, chiếm 75% hộ dân.

 

Khi đời sống kinh tế của nhân dân được nâng lên thì Trưởng ấp Tươi đỡ vất vả hơn trong việc vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa. Hiện có 97% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; nhiều năm ấp là lá cờ đầu của xã trong công tác dân số, nhất là vận động đình sản. Riêng  năm 2011, ông Tươi  và Bí thư Chi bộ ấp trực tiếp vận động 13 ca đình sản. Một khi đời sống kinh tế, văn hóa phát triển kéo theo trật tự xã hội ổn định, hai năm trở lại đây, ấp không nhận đơn thưa, khiếu nại, tố cáo nào của bà con. Theo ông Tươi, người trưởng ấp ngoài gương mẫu, dân chủ, thì phải có tinh thần nhiệt tình cách mạng. Cũng chính vì vậy mà hàng ngày, ông dành thời gian cho việc công nhiều hơn việc tư. Nhưng “thời gian” đôi khi cũng chưa đủ, mà theo ông, trưởng ấp phải linh hoạt trong vận động: “Người dân mỗi người mỗi tính. Vì vậy, để huy động được sức dân, tôi kiên trì tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng người để từ đó có phương thức vận động phù hợp”. 

 

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Huỳnh Văn Thuận nhận xét: “Đồng chí Tươi điều hành ấp rất tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ xã giao, góp phần cho chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Nhiều năm liền, ấp 4B được xã, huyện chọn là điểm tổng kết phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và công tác dân vận khéo. Riêng đồng chí Tươi, năm qua được tỉnh chọn tham gia Hội nghị điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc”.

 

Được tham dự hội nghị này, ông Tươi bộc bạch: “Tôi học được rất nhiều điều hay về công tác dân vận từ hội nghị này, là kinh nghiệm bổ ích cho tôi về vận dụng ở ấp. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục vận động nhân dân tu bổ cầu, đường; xây dựng các thiết chế văn hóa... quyết tâm đưa ấp 4B tiến lên ấp văn hóa xuất sắc. Xứng đáng là điểm sáng của xã, huyện, tỉnh trong công tác dân vận khéo”.

 

Bài, ảnh: KIM VIẾNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>