Triển khai, thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới

06/10/2020 | 08:14 GMT+7

Hiện nay, Đảng bộ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp đã tiến hành triển khai, thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhiều sản phẩm chế biến từ cá thát lát ở xã Thạnh Hòa được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Ông Lê Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã, cho hay nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã đề ra 12 chỉ tiêu nghị quyết và 3 nhiệm vụ đột phá. Cụ thể là tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, cho ra mắt các sản phẩm thế mạnh đặc trưng của địa phương; tập trung nâng cao chất lượng cảnh quan môi trường và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Trong năm 2020, địa phương sẽ tiến hành xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, đồng thời tập trung nâng chất cảnh quan môi trường. Theo đó, sẽ tiếp tục tập trung xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho các sản phẩm chế biến từ cá thát lát. Bởi toàn xã hiện có 30ha diện tích mặt nước nuôi cá thát lát, sản lượng hàng năm gần 1.000 tấn cá thương phẩm. Tất cả đều được hai cơ sở chế biến cá thát lát trên địa bàn thu mua sản phẩm.

Nhờ có lộ trình cùng hướng đi phù hợp trong việc quy hoạch vùng nuôi và áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi nên đến nay, xã đã có 8 sản phẩm chế biến từ cá thát lát được tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao. Trong đó, Hợp tác xã (HTX) thát lát Kỳ Như có 5 sản phẩm, Công ty TNHH nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát có 3 sản phẩm.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX thát lát Kỳ Như, cho biết: “Các sản phẩm của HTX được công nhận đạt chuẩn OCOP hiện đã được tỉnh đưa đi xúc tiến thương mại. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao giá trị, chất lượng cho con cá thát lát ở Thạnh Hòa; giúp nghề nuôi cá thát lát ở địa phương phát triển ổn định”.

Xã Thạnh Hòa cũng đang tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình trồng nhãn Ido theo hướng an toàn sinh học, gắn với liên kết chuỗi giá trị tại ấp Tầm Vu 2 thông qua việc chú trọng sử dụng phân, thuốc hữu cơ và có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Chưa kể là xã này còn được tỉnh công nhận vùng nguyên liệu nhãn Ido với diện tích 27ha trên địa bàn ấp Tầm Vu 2.

Ông Hồ Văn Tâm, một trong những nông hộ tiên phong trồng nhãn Ido ở ấp Tầm Vu 2, chia sẻ: “Hiện nhà vườn trồng nhãn ở đây đang mong chờ mô hình được triển khai. Bởi theo xu hướng sản xuất hiện nay, chỉ có sản phẩm sạch mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Đồng thời, phải có doanh nghiệp tham gia liên kết bao tiêu thì nông dân mới an tâm sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng”.

Song song với xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả, giúp cải thiện đời sống người dân, địa phương còn quan tâm nâng chất cảnh quan môi trường. Hiện một số tuyến đường nông thôn trong xã đã và đang được chính quyền địa phương cùng người dân ra quân trồng thêm hoa, cây xanh. Đặc biệt là vận động người dân xây dựng được 8 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, 1 tuyến dân cư kiểu mẫu.

Những tổ tự quản được ra mắt không chỉ đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự ở địa phương mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân. Ông Nguyễn Văn Hùng, ở ấp 4, cho rằng: “Thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các đợt ra quân vận động người dân trồng cây xanh, hoa kiểng, dọn dẹp vệ sinh trên nhiều tuyến lộ nông thôn. Từ đó, giúp không gian sống thêm thoải mái, góp phần giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

Ông Lê Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã, thông tin, địa phương sẽ huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện đồng bộ hai nhiệm đột phá là xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất; nâng cao chất lượng cảnh quan môi trường. Trong đó, giao Hội Nông dân, Xã đoàn phối hợp với các ấp chọn những mô hình hiệu quả để tổ chức nhân rộng; chỉ đạo các ấp tổ chức tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp…

Hiện xã Thạnh Hòa có 109 mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế hơn 100 triệu đồng/ha/năm, trong đó có 42 mô hình cho thu nhập hơn 500 triệu đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2020, địa phương sẽ xây dựng thêm 3-5 mô hình sản xuất hiệu quả và cho ra mắt 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Phú Xuân, dọc tuyến Tỉnh lộ 928 về hướng trung tâm huyện.

 

Bài, ảnh: G.NGUYỄN - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>