Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng

23/01/2018 | 08:26 GMT+7

Năm 2017, công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) của tỉnh đã đi vào nề nếp và có nhiều đổi mới trong tổ chức các phong trào thi đua về nội dung và hình thức; phong trào thi đua yêu nước được tổ chức sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về những kết quả cụ thể, ông Nguyễn Minh Trí (ảnh), Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh, cho biết:

- Phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020 được Nhân dân đồng thuận cao và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 22 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm 40,74% số xã trên địa bàn tỉnh; 1 đơn vị cấp huyện (thị xã Ngã Bảy - PV) đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ tạo điều kiện giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có việc làm và thu nhập ổn định, từng bước cải thiện đời sống; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, làm ăn có hiệu quả, như: mô hình “Khu dân cư không còn hộ nghèo”, mô hình “Hợp tác xã làm ăn có hiệu quả”, mô hình “Thoát nghèo bền vững, hỗ trợ bò giống cho đảng viên, hội viên, đoàn viên nghèo”… Qua kết quả sơ bộ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,48% xuống còn 9,89%, biên độ giảm trong kỳ là 2,59%, đạt 128,9% kế hoạch.

Phong trào thi đua làm theo gương Bác cũng được đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, tạo được sức lan tỏa, rộng khắp.

Ngoài ra, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phong trào sáng tạo trong cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, công nhân và nông dân diễn ra sôi nổi. Qua đó, có nhiều điển hình tiêu biểu được nhân rộng trong toàn tỉnh và tham gia các cuộc thi cấp quốc gia đạt giải cao.

Vừa qua, Hội đồng TĐKT Trung ương có kiểm tra, giám sát công tác TĐKT của tỉnh năm 2017 và đánh giá cao việc tỉnh khen thưởng nhiều cho người dân. Xin ông cho biết thêm về điều này ?

- Việc khen thưởng cho nông dân, học sinh, công nhân và người trực tiếp lao động, sản xuất được tỉnh rất quan tâm và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt.

Qua thống kê, năm 2017, tỷ lệ khen thưởng cho các đối tượng là người trực tiếp lao động, sản xuất trên 74%, đây là tỷ lệ rất cao và góp phần khuyến khích phong trào thi đua lao động, sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Đâu là những khó khăn, hạn chế mà công tác TĐKT của tỉnh gặp phải hiện nay, thưa ông ?

- Đó là công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến có nơi còn mang tính hình thức, thiếu tính thuyết phục; công tác tuyên truyền, nêu gương điển hình tiên tiến đôi lúc chưa được chú trọng. Việc biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho phong trào thi đua từng lúc, từng nơi thực hiện thiếu tính sâu sát và kịp thời. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn xem nhẹ việc tổ chức, triển khai, chỉ đạo các phong trào thi đua nhưng lại xem nặng việc xét khen thưởng...

Để công tác TĐKT của tỉnh đạt kết quả cao hơn trong năm nay thì tỉnh sẽ tập trung thực hiện các biện pháp, nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông ?

- Tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT; đề ra các biện pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác TĐKT, đặc biệt là ban hành quy định về công tác TĐKT của tỉnh để phù hợp với các quy định mới của Chính phủ và tình hình thực tế địa phương.

Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh; triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, như: phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch 5 năm (2016-2020), lập thành tích chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của địa phương.

Sẽ ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2018) và tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này thì hội đồng TĐKT các cấp trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt kịp thời các văn bản mới của Trung ương về công tác TĐKT; đồng thời ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác TĐKT đúng quy định, phù hợp điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ công tác TĐKT; kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác này; đồng thời phê bình, góp ý những nơi không làm tốt. Tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các mô hình mới để nhân rộng trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác khen thưởng, chú trọng khen thưởng cho nông dân, công nhân, người trực tiếp lao động sản xuất.

Hội đồng TĐKT tỉnh sẽ tổ chức các phong trào thi đua có nhiều đổi mới với phương châm “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian, giai đoạn; chú trọng từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động, với chủ đề, chủ điểm, nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện.

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>