Ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Tiếp tục nhiệm vụ mà các nhiệm kỳ trước để lại bằng cách nâng chất, hoàn thiện, mở rộng để tỉnh phát triển hơn

06/10/2020 | 07:24 GMT+7

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Hậu Giang tiếp tục đạt được những bước phát triển rất đáng ghi nhận về mọi mặt trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh điều đó khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang.

Ông Huỳnh Minh Chắc (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kiểm tra, chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới ở huyện Long Mỹ (năm 2013). Ảnh: HỮU PHƯỚC

Nói về nhiệm kỳ 2010-2015 và trước đó, ông cho rằng đó là nền tảng vững, và 5 năm gần đây có những chuyển biến tích cực. Ông Huỳnh Minh Chắc chia sẻ:

- Từ khi thành lập tỉnh cho đến năm 2010, có thể nói là giai đoạn vô cùng khó khăn, nhất là về nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, tỷ lệ hộ nghèo; trong khi đó, nguồn thu của tỉnh những năm đầu khoảng 170 tỉ đồng. Cho nên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang xác định những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện từ năm 2004 cho đến năm 2010 là giải quyết các vấn đề cơ bản như: giáo dục, y tế, gia đình chính sách, hộ nghèo, hạ tầng cơ sở…

Kể từ năm 2010, tỉnh bắt đầu có nhiều thuận lợi, nhất là đã kế thừa nền tảng của giai đoạn 2004-2010 để lại và được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương... Một thuận lợi nữa là Đảng bộ tỉnh ngày càng trưởng thành, hạ tầng cơ sở từng bước được nâng lên; đặc biệt Đảng bộ luôn đoàn kết, nhất trí, đồng tâm, hiệp lực, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đồng tình với chủ trương, chính sách của nhiệm kỳ 2010-2015.

Giai đoạn này, công tác xã hội hóa để đầu tư phát triển tỉnh nhà có nhiều kết quả nổi bật, thưa ông ?

- Đảng bộ tỉnh lúc bấy giờ nhận thức rõ trách nhiệm của mình là ngoài nội lực thì phải vận động bên ngoài, nhất là sự ủng hộ của doanh nghiệp, ngân hàng, các bộ, ngành Trung ương. Từ đó chúng tôi ghi nhận giai đoạn 2010-2015 vận động được hơn 1.000 tỉ đồng xã hội hóa để đầu tư phát triển giáo dục, trong đó đã kiên cố hóa tất cả các trường mẫu giáo, giúp cho giáo dục Hậu Giang từ vùng trũng đến nay đã trở thành điểm sáng của vùng. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông, coi đây là đòn bẩy, là xương sống quyết định hiệu quả lưu thông hàng hóa và phát triển tỉnh nhà. Nhờ vậy mà những tuyến đường trung tâm hay những nơi xa xôi, hẻo lánh đều được kết nối.

Từ năm 2015, cũng bằng các nguồn vận động xã hội hóa, tỉnh còn đầu tư xây dựng trạm y tế cho khoảng 50 xã, phường, thị trấn, giúp tỉnh sớm hoàn thành việc chuẩn hóa mạng lưới y tế cơ sở.

Trong giai đoạn này, tỉnh rất quan tâm mở rộng phát triển công nghiệp ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A; Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành và thường xuyên yêu cầu nhà đầu tư sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy Chế biến thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, Nhà máy giấy Lee&Man…

Song song đó là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đáng kể như đề án về cho vay phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp (vay mua máy gặt đập liên hợp - PV) hay để chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các vùng chuyên canh nông nghiệp lớn, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, đê bao khép kín. Thời gian này, Hậu Giang có 1 đơn vị cấp huyện thị xã Ngã Bảy, nay là thành phố Ngã Bảy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đơn vị đầu tiên của vùng ĐBSCL…

Có thể nói, việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 đã tạo nền tảng quan trọng cho phát triển trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Huỳnh Minh Chắc (phải), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Hậu Giang tiếp tục đạt được những bước phát triển khá, luôn theo dõi sự phát triển ấy, ông đánh giá cao những điều gì ?

- Nhìn chung, nhiệm kỳ 2015-2020, các đồng chí đã tiếp tục duy trì tốt sự đoàn kết, nhất trí trong nội bộ. Tuy đối mặt với không ít khó khăn nhưng cơ bản các đồng chí đã làm tốt.

Trên đà của các nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã tập trung nâng cao chất lượng, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng liên doanh hợp tác không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài để thu hút đầu tư. Các đồng chí còn tiếp tục triển khai phát triển hệ thống giao thông; nâng chất y tế, giáo dục; công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm nhiều, đạt về số, mạnh về chất.

Trước đây, tôi từng băn khoăn 2 vấn đề của tỉnh, đó là ô nhiễm môi trường và du lịch, nhưng hiện nay Tỉnh ủy đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, ô nhiễm môi trường giảm nhiều và có những chính sách phát triển du lịch. Thực tế, du lịch là điểm yếu của Hậu Giang nhưng trong nhiệm kỳ các đồng chí đã tập trung nhiều nguồn lực, có các chính sách thúc đẩy; nhiều khu dân cư đô thị được triển khai xây dựng khang trang… Hậu Giang hiện nay cũng là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát triển lĩnh vực công nghiệp với nhiều kết quả cao.

Nhiệm kỳ tới, Hậu Giang ưu tiên tập trung phát triển công nghiệp, ông nghĩ sao về đường hướng này ?

- Nếu muốn trở thành tỉnh khá của vùng ĐBSCL thì nhất thiết tỉnh phải quan tâm phát triển công nghiệp; quan tâm nâng cao xuất nhập khẩu để tạo ra giá trị nhằm nâng cao đời sống xã hội. Để thực hiện tốt hơn, tỉnh phải tăng cường liên doanh, liên kết phát triển với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư lớn từ nước ngoài.

Chúng ta phát triển công nghiệp bởi trên thực tế chỉ cần có một doanh nghiệp quy mô lớn sẽ mang lại nguồn thu rất cao cho tỉnh nhưng không bỏ nông nghiệp mà phải phát triển theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh để nâng cao giá trị nông sản và thu nhập của nông dân.

Ông mong muốn gì đối với Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ tới ?

- Theo tôi, Đảng bộ phải không ngừng đoàn kết, vì nếu nội bộ không đoàn kết sẽ rất khó lãnh đạo, điều hành đưa tỉnh phát triển đi lên. Phải quan tâm công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Các đồng chí cần tiếp tục đầu tư nâng chất y tế, giáo dục, quan tâm chăm lo vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Phải tiếp tục các nhiệm vụ mà các nhiệm kỳ trước để lại bằng cách nâng cao chất lượng, hoàn thiện, mở rộng để tỉnh không ngừng phát triển…

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC - TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>