Tiếp tục nâng mức độ hài lòng của người dân

01/07/2013 | 08:54 GMT+7

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Đông Phú, huyện Châu Thành rất quan tâm nâng chất kết quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và đã làm người dân rất hài lòng.

 

Chúng tôi đến UBND xã Đông Phú, huyện Châu Thành vào buổi chiều cuối tuần và chứng kiến người dân đến bộ phận một cửa làm giấy khá đông. Không ồn ào, chen lấn, bởi hầu hết bà con đều có chỗ ngồi ổn định. Cầm trên tay hồ sơ xin chứng thực chuyển quyền sử dụng đất vừa mới ký xong, bà Lê Thị Tám, ở ấp Phú Nhơn, vui vẻ nói: “Ở đây làm giấy mau thiệt, tôi mới lại đây khoảng 15 phút là xong, không như trước đây mất khoảng 3-4 ngày”. Còn chị Nguyễn Thị Yến Như, cũng ở ấp Phú Nhơn, vừa mới làm xong hồ sơ xin việc, bộc bạch: “Tôi thấy hài lòng khi đến đây làm giấy. Vừa tốt nghiệp đại học, đến xã xin xác nhận một số giấy tờ xin việc, ban đầu, hồ sơ của tôi chưa đủ nên được các anh chị tận tình hướng dẫn…”.

 

Người dân hài lòng với bộ phận một cửa của xã Đông Phú.

 

Hầu hết người dân đến đây chứng thực, xác nhận các loại giấy tờ đều chung nhận xét như thế. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đông Phú đã tập trung nhiều biện pháp để bộ phận này ngày càng hoàn thiện. Ông Nguyễn Tân Xuyên, cán bộ Văn phòng thống kê xã, chỉ vào 5 bộ máy vi tính khoe: “5 bộ máy này do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh hỗ trợ để phục vụ bộ phận một cửa. Từ khi có nó, các loại giấy tờ ở đây làm rất thuận lợi, mau lẹ”. Ngoài ra, xã còn bố trí 2 hàng ghế để người dân ngồi chờ; niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân biết thực hiện đúng. “Một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của bộ phận một cửa là con người, vì vậy, chúng tôi chọn những cán bộ có trình độ, năng lực và thời gian công tác từ 4-5 năm trở lên để đảm trách, đặc biệt phải có phẩm chất đạo đức tốt” - ông Xuyên cho biết.

 

Bên cạnh đó, thái độ tiếp xúc, giao tiếp với dân ở bộ phận này được Đảng ủy, UBND xã hết sức quan tâm. Để các cán bộ ở bộ phận này có thái độ phục vụ chu đáo với dân, lãnh đạo xã đưa họ đi tập huấn về chuyên môn, kỹ năng hành chính, xử lý các vấn đề có liên quan đến một cửa. “Nếu trước đây, khi dân đến làm giấy, một số cán bộ có những lời lẽ khiếm nhã, thì nay tình trạng này không còn” - ông Xuyên nhấn mạnh.

 

Ông Huỳnh Hoàng Việt, cán bộ Tư pháp hộ tịch xã, bộc bạch: “Tôi làm ở bộ phận này gần 10 năm nay, khi dân đến, có những thủ tục nào không đủ, tôi hướng dẫn, giải thích cho dân hiểu mới thôi”. Ở bộ phận một cửa, ngoài các yếu tố trên, cán bộ phụ trách còn phải đến trước giờ làm việc từ 10-15 phút để chuẩn bị phòng ốc, các loại giấy tờ cần thiết để dân đến không phải chờ lâu. Theo UBND xã, trong 5 năm (2006-2010), bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã tiếp nhận và trả gần 24.200 trường hợp. Trong năm 2012, bộ phận này nhận gần 6.000 hồ sơ các loại, giải quyết đúng hạn đạt 100%. Mức độ hài lòng của người dân năm 2011 là trên 90%, nay tăng lên khoảng 96%.

 

Ông Lê Thanh Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo và giám sát chặt hoạt động của bộ phận một cửa; tiếp tục đào tạo cán bộ để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>