Tiếp bước truyền thống Văn phòng cấp ủy

03/10/2014 | 05:39 GMT+7

Qua mỗi thời kỳ, hoạt động Văn phòng cấp ủy có sự thay đổi chức năng, nhiệm vụ để phù hợp với công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, nhưng dù có thay đổi thì cán bộ Văn phòng cấp ủy luôn là những người tận tâm, hết lòng, trách nhiệm, tiếp bước truyền thống của các thế hệ cán bộ Văn phòng cấp ủy.

 

Nỗ lực vượt khó

 

Năm 2004, tỉnh Hậu Giang được thành lập, Văn phòng Tỉnh ủy cũng ra đời từ đó. Trong điều kiện của một tỉnh mới, cơ sở vật chất thiếu thốn, chỗ nơi làm việc chật hẹp, bộ máy nhân sự thiếu và yếu, có những phòng không đủ chỗ cho cán bộ đến liên hệ công tác. Đội ngũ cán bộ lúc đó được 12 người (trong số này có 4 tài xế). Sau đó, các cán bộ được điều động từ cơ quan khác đến, có nhiều người chưa từng kinh qua công tác văn phòng. Ông Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên chuyên trách, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang, chia sẻ: “Nhìn lại hoàn cảnh như vậy, chúng ta mới thấy anh em trong Văn phòng Tỉnh ủy, cũng như cấp ủy các địa phương rất khó khăn, để được như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, vượt khó. Những ngày khó khăn nhất, cũng là lúc anh em gần gũi nhất. Người giỏi chỉ người còn non kinh nghiệm, chia sẻ tận tình để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung”.

 

Họp mặt nhân kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy Đảng tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) vào năm 2012.

 

Khi tham dự các hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức, nhiều người không còn ngạc nhiên khi thấy những cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy luôn là những người có mặt đầu tiên và là những người ra về sau cùng. Những cán bộ này sẵn sàng đảm nhiệm công việc mới, đột xuất, đôi khi là những công việc chưa có tên cụ thể, bảo đảm phục vụ không kể ngày đêm, nhưng mỗi cán bộ phải luôn quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, không có bất cứ lý do gì có thể để chậm trễ công việc của Đảng…

 

Qua quá trình phấn đấu và trưởng thành, Văn phòng Tỉnh ủy cùng Văn phòng cấp ủy các địa phương luôn gắn liền với công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng.

 

Trưởng thành qua các thời kỳ

 

Từ năm 1948, khi cơ quan Tỉnh ủy còn đặt tại làng Phú Hữu (nay là xã Đại Thành, TX.Ngã Bảy), đến nay đã 66 năm trôi qua, với nhiều giai đoạn khác nhau, Căn cứ Tỉnh ủy di chuyển qua nhiều địa bàn và những cái tên từng đảm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng Tỉnh ủy như Hồ Thiện Tâm (Phạm Thế), Võ Văn Nhiên, Phạm Kim Tòng, Phạm Duy Khương, Huỳnh Công Đài, Lư Văn Điền, Huỳnh Thương, Phạm Thanh Vận… mãi là những tấm gương sáng cho những cán bộ Văn phòng cấp ủy noi theo. Những năm kháng chiến, cán bộ Văn phòng cấp ủy ngoài nhiệm vụ chuyên môn, còn phải xây dựng căn cứ, sản xuất, làm giao liên, tổ chức đơn vị phòng thủ… Trưởng thành từ những người làm công tác ở Văn phòng cấp ủy, đến nay đã có nhiều người được tín nhiệm, được phân công giữ các chức vụ cao của tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang.

 

Văn phòng Tỉnh ủy được đánh giá cao trong các hoạt động chuyên môn, điển hình như việc thực hiện tốt việc nghiên cứu, đề xuất về chương trình công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc; hướng dẫn thực hiện kiểm tra, giám sát ở một số lĩnh vực chuyên môn; tiếp nhận, phát hành, quản lý các tài liệu đi, đến được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình; thường xuyên kiểm tra, giám sát Văn phòng cấp ủy cấp huyện; theo dõi, tổng hợp tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các chương trình hành động, nghị quyết…

 

Ông Đinh Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Tôi cũng đã từng làm công tác Văn phòng cấp ủy nên cũng hiểu hết những khó khăn, áp lực mà những cán bộ làm công tác này phải đối mặt. Tuy nhiên, dù còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng cán bộ Văn phòng cấp ủy ngày càng lớn mạnh và trưởng thành, đảm đương và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Hơn 10 năm qua, từ khi chia tách tỉnh, đội ngũ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, làm việc đi vào nề nếp, đạt năng suất, chất lượng ngày một tốt hơn. Tôi chỉ muốn nói với các cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy là hãy luôn cố gắng và nỗ lực, rồi các đồng chí sẽ trưởng thành”.

 

Hiện tại, chỗ nơi làm việc của Văn phòng Tỉnh ủy được sắp xếp tương đối rộng rãi, phương tiện phục vụ cho các hoạt động chung và hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy ngày một tốt hơn. Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy luôn tiếp bước và ra sức học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ vững nguyên tắc công tác của Đảng, đoàn kết, sáng tạo phục vụ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng ngày một tốt hơn. Trải qua những giai đoạn khó khăn, cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã được trui rèn, thử thách, luôn vững vàng về chính trị, giữ gìn đạo đức, phẩm chất cách mạng, có tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, xem lời Bác Hồ dạy như kim chỉ nam trong công tác của mình: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng…”.

 

Hiện nay, Văn phòng Tỉnh ủy có 51 người, với 22 nữ và 6 phòng trực thuộc: Tổng hợp, Hành chính-Cơ yếu, Công nghệ thông tin, Quản trị, Tài chính, Lưu trữ. Chi bộ Văn phòng Tỉnh ủy đã được nâng lên Đảng bộ cơ sở với 3 chi bộ trực thuộc, có tổng số 42 đảng viên.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích