Tích cực xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu

01/07/2015 | 08:17 GMT+7

Để chuẩn bị ra mắt mô hình Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu khu vực 3, người dân và địa phương phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đang thực hiện khẩn trương các tiêu chí cuối cùng.

Ông Trần Văn Dũng, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, đang khẩn trương làm hàng rào trước khu vực nhà mình.

Việc hình thành tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu không chỉ giúp đời sống người dân văn minh hơn, trật tự an ninh được đảm bảo mà còn góp phần xây dựng khu vực văn hóa, phường văn minh đô thị. Đây là tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu đầu tiên được xây dựng trên địa bàn phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, gồm 36 hộ dân có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, cần cù trong lao động, sản xuất; hộ khá, giàu, trung bình chiếm 100%, không có hộ nghèo; đặc biệt, tất cả các hộ dân rất có trách nhiệm trong việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chấp hành tốt chủ trương pháp luật của Nhà nước, có nếp sống văn minh và có tinh thần đoàn kết rất cao. Ngoài ra, địa phương cũng tập trung tạo mọi điều kiện để từng bước nâng cao mức sống cho người dân trong Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu khu vực 3, thông qua các phong trào thi đua sản xuất, đoàn kết hỗ trợ nhau xóa đói giảm nghèo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ông Đinh Công Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: “Xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu không khó, tuy nhiên trước tiên phải xây dựng được ý thức và tạo được sự đồng thuận của người dân từ nếp nghĩ đến hành động. Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu đã hướng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của địa phương đi vào chiều sâu, chất lượng”.

Theo kết quả khảo sát bước đầu, Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu tại khu vực 3 đã đạt được 22/26 tiêu chí đã đề ra. Hiện tại, các hộ dân tham gia tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu đang ráo riết xây dựng các tiêu chí cuối cùng để chuẩn bị ra mắt mô hình trong thời gian tới. Công tác vận động ở địa phương gặp nhiều thuận lợi, bởi người dân luôn tự nguyện phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí đã đề ra.

Bà Phạm Thị Chè, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, cho biết: “Mỗi một phong trào địa phương phát động đều mang đến những lợi ích thiết thực cho người dân, làm thay đổi bộ mặt của thôn xóm. Nhận thấy được lợi ích của phong trào nên mọi người cùng cố gắng thi đua thực hiện. Không chỉ cảnh quan đẹp mà đời sống, cách nghĩ của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Khi tham gia vào tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, bản thân tôi rất mừng vì từng thành viên trong gia đình xây dựng cho mình nếp nghĩ, cách làm mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội”.

Ông Trần Văn Dũng, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, chia sẻ cảm nhận: “Tham gia xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu người được lợi đầu tiên chính là bản thân người dân. Việc ăn sạch, ở sạch, sống tích cực, cư xử có văn hóa, gia đình hạnh phúc… đều góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Nhiều nhà cùng làm hàng rào, cổng rào thì khu vực mình sẽ đẹp thôi”.

Bên cạnh việc cùng nhau phấn đấu nâng cao mức sống về vật chất, người dân trong Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu khu vực 3, phường Ngã Bảy còn quan tâm xây dựng đời sống tinh thần thật phong phú. Các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ… được người dân tích cực tham gia, ra sức củng cố, nâng chất qua các hoạt động, các lần sinh hoạt cụ thể. Ông Đinh Công Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết thêm: “Khi xây dựng mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu mới thấy được sự thay đổi một cách toàn diện, nhất là nhận thức của người dân. Tuy nhiên, đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng công tác tuyên truyền, vận động đến ý thức của người dân từng lúc, từng nơi chưa hoàn thiện nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hiện tại, địa phương và người dân đang tích cực đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu còn lại để ra mắt tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>