Thực hiện “một cửa” ở Thạnh Hòa

13/07/2015 | 07:49 GMT+7

Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” được Đảng ủy, UBND xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, quan tâm và nâng chất thời gian qua. Đặc biệt, vận dụng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bộ phận này ngày càng làm người dân hài lòng mỗi khi đến đây làm các loại giấy tờ có liên quan. 

Người dân cảm thấy hài lòng khi đến làm các loại giấy tờ liên quan tại bộ phận một cửa.

Đến UBND xã Thạnh Hòa vào một ngày cuối tuần, tuy khá đông người đến làm thủ tục hành chính, nhưng không gian vẫn thoáng và yên tĩnh. Căn phòng tuy không rộng lắm nhưng cách sắp xếp, bố trí chỗ làm việc tương đối gọn gàng, ngăn nắp, những dãy ghế chờ dành cho người dân đến liên hệ công việc được bố trí khá hợp lý.

Cầm trên tay giấy xác nhận hộ nghèo, bà Mai Ngọc Hiếu, ở ấp Tầm Vu 1, vui vẻ cho biết: “Tôi mới đến đây làm giấy khoảng 20 phút là đã xong rồi. Không chỉ lần này, mà mấy lần trước, cán bộ ở đây cũng làm nhanh như thế, thái độ tiếp xúc rất vui vẻ, lịch thiệp”. Còn bà Chung Thị Hồng Loan, ở ấp Tầm Vu 1, bộc bạch: “Tôi đến đây chứng thực một số giấy tờ chưa đầy 10 phút đã làm xong. Đến đây, tôi hài lòng nhất là thái độ phục vụ của cán bộ xã luôn niềm nở, cởi mở. Cái nào tôi không biết thì cán bộ chỉ dẫn tận tình, chứ không như trước đây có đôi lúc né tránh”.

Theo ông Đặng Việt Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, bộ phận một cửa được xem như “bộ mặt” của xã, do đó lãnh đạo xã rất quan tâm đến chất lượng, cũng như thái độ tiếp xúc với dân của cán bộ. Về việc học tập và làm theo Bác ở bộ phận này, lãnh đạo xã triển khai theo từng chuyên đề hàng năm một cách cụ thể, sâu sát. Năm nay, với chuyên đề “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, lãnh đạo đơn vị yêu cầu từng cán bộ ở bộ phận này đăng ký việc học tập sát với nhiệm vụ của mình. Trên cơ sở đó, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cán bộ để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và lấy kết quả thực hiện là thước đo thành tích cuối năm.

Để các cán bộ ở bộ phận một cửa có thái độ phục vụ nhân dân chu đáo, nâng cao chất lượng công việc, lãnh đạo xã đưa họ đi tập huấn về chuyên môn, kỹ năng hành chính, xử lý các vấn đề có liên quan đến thực hiện cơ chế “một cửa”. Do đó, nếu trước đây, khi dân đến làm giấy tờ, một số cán bộ có những lời lẽ khiếm nhã hay tình trạng đi trễ về sớm gây phiền hà trong nhân dân thì nay không còn. Một số giấy tờ có thời gian làm 2-3 ngày trước đây thì nay rút ngắn còn 1 ngày hoặc 1 buổi. Nếu có những giấy hẹn người dân đến ngày lấy mà không có thì phải nêu lý do cụ thể, rõ ràng.

Bà Nguyễn Thanh Thúy, cán bộ ở bộ phận một cửa UBND xã Thạnh Hòa, bộc bạch: “Tôi làm ở bộ phận này đã hơn 2 năm. Khi dân đến, có những thủ tục nào không đủ, tôi hướng dẫn, giải thích cho dân hiểu mới thôi, đặc biệt rút ngắn thời gian một cách nhanh nhất cho dân”.

“Không chỉ có các bộ máy vi tính được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh hỗ trợ để phục vụ bộ phận một cửa, chúng tôi còn niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân biết thực hiện cho đúng quy trình, quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mua Báo Hậu Giang đặt ở vị trí gần bộ phận một cửa để người dân đọc trong lúc ngồi chờ”, ông Hiểu thông tin.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã tiếp nhận và trả gần 8.200 trường hợp, đặc biệt không có trường hợp nào gây phiền hà cho người dân. Theo lãnh đạo xã Thạnh Hòa, bên cạnh những thuận lợi trên, đơn vị còn gặp một số khó khăn như: thiếu trang thiết bị, việc bố trí vị trí một số cán bộ ở bộ phận này chưa hợp lý nên đôi lúc ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Ông Đặng Việt Hiểu cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và nâng chất hoạt động của bộ phận một cửa; tiếp tục đưa cán bộ đi đào tạo để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Có thể nói, với những kết quả của việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, đặc biệt vận dụng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bộ phận này ở xã Thạnh Hòa đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích