Thực hiện có chất lượng Chỉ thị 05

29/09/2017 | 08:16 GMT+7

Chất lượng, đi vào chiều sâu là điều mà Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm nhiều lần khẳng định trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thanh phố. Song hành với mục tiêu này là nhiều giải pháp đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở thành phố triển khai thực hiện.

Các buổi tọa đàm về học tập và làm theo gương Bác do thành phố tổ chức gần đây đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố đều đồng tình cao khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05, coi đây là “tấm gương lớn” để mỗi người soi rọi, xây dựng, điều chỉnh bản thân trở thành cán bộ gương mẫu, công dân tốt. Chính vì lẽ đó, Thành ủy rất coi trọng việc thực hiện Chỉ thị 05 để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đề ra hàng năm. Và để chỉ thị này trở thành động lực, việc thực hiện có chất lượng chỉ thị là vấn đề mang tính cốt yếu, bởi hơn hết khi cán bộ, đảng viên cùng người dân thấm nhuần, thực hiện tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thì chắc chắn họ sẽ đóng góp nhiều để xây dựng thành phố ngày thêm phát triển.

Trước hết, Thành ủy đã chỉ đạo cho cấp ủy đảng các cấp thực hiện có chiều sâu việc học tập, quán triệt Chỉ thị 05. Sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 25 để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch toàn khóa và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa năm 2017. Theo đó, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 và chuyên đề toàn khóa đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua nhiều hình thức như hội nghị, họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và Trang thông tin điện tử của thành phố. Kết quả, tổ chức được 32 lớp, có 3.069 đảng viên (trừ đảng viên già yếu, miễn sinh hoạt và số mới kết nạp) tham gia nghiên cứu học tập, chiếm tỷ lệ 99,64% tổng số đảng viên trên địa bàn.

Điều đáng mừng là cấp ủy, bí thư cấp ủy rất quan tâm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các hội nghị quán triệt, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa chỉ thị đi vào cuộc sống.

Nói về công tác quán triệt, học tập Chỉ thị 05 trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường IV Phan Trường Giang chia sẻ: “Không chỉ tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên, Đảng ủy phường còn mở lớp quán triệt cho cán bộ ngoài Đảng. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo cho đoàn thể tích cực triển khai Chỉ thị 05 đến đoàn viên, hội viên và nhân dân trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Nhờ công tác quán triệt, học tập chỉ thị được thực hiện có chiều sâu đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ trách nhiệm của mình để luôn thể hiện tốt tinh thần nêu gương trong mọi phong trào cách mạng ở địa phương”.

Chất lượng, có chiều sâu, đi vào thực chất; không qua loa, hình thức là phương châm chỉ đạo nhất quán của Thành ủy Vị Thanh trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Để đạt được phương châm đó, Thành ủy chỉ đạo cho các cấp ủy đảng phải giám sát chặt chẽ việc viết kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện kế hoạch làm theo sẽ được các cấp ủy đảng theo dõi chặt chẽ; những ai thực hiện chưa đúng, chưa kịp thời sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh ngay.

Điều đó được thể hiện rõ khi Bí thư Thành ủy trực tiếp xem kế hoạch đăng ký của các Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường, xã và trưởng ban, ngành thành phố; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu xây dựng kế hoạch khảo sát tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05.

Qua khảo sát cho thấy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên đã cụ thể hóa từng nội dung học tập vào công việc hàng ngày và triển khai sâu rộng việc học tập đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. “Đây là cơ sở quan trọng để việc thực hiện Chỉ thị 05 ở thành phố ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu”, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh Huỳnh Văn Hưởng cho hay.

Anh Phan Văn Quý, đảng viên Chi bộ khu vực 7, phường IV, cho biết: “Trong bản kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017, tôi đã đăng ký những công việc cụ thể, rõ ràng bám sát theo nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay, tôi cố gắng thực hiện đúng theo những gì đăng ký”.

Điểm nhấn nổi bật nữa là cấp ủy của 9 xã, phường trên địa bàn thành phố đều xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên để thực hiện theo Chỉ thị 05. Như tại xã Tân Tiến, tại Bộ phận một cửa của UBND này có bảng ghi rõ 5 quyết tâm (nắm vững chủ trương, vững vàng nghiệp vụ; đi làm đúng giờ, tác phong nghiêm chỉnh; triệt để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân; nhiệt tình, lễ phép, kính trọng nhân dân) và 5 phấn đấu (không sai sót; không để dân chờ lâu; không chậm trễ việc của dân; không để dân phiền hà; không nhận tiền, quà biếu của dân) - là chuẩn mực đạo đức được cán bộ nơi đây thực hiện.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Võ Tứ Phương cho biết: “Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức như vậy giúp cán bộ, đảng viên của xã có thể nhìn vào đó để nỗ lực rèn luyện bản thân phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Người dân khi đến làm giấy tờ ở bộ phận một cửa có thể đọc tấm bảng để đánh giá cán bộ có làm đúng theo những điều đó hay không”.

Để việc Chỉ thị 05 có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, gần đây, Thành ủy Vị Thanh đã chỉ đạo tổ chức cuộc thi “Những tấm gương làm theo Bác” năm 2017. Thông qua cuộc thi giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm và hiểu sâu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ vậy mà họ nhận thức sâu sắc về ý thức, tinh thần trách nhiệm của mình trong quá trình công tác, lao động, học tập cũng như trong xây dựng quê hương, đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Từ cuộc thi đã xuất hiện hàng ngàn mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Như mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Chi hội Người cao tuổi ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến, dù thành lập chưa lâu nhưng ghi nhận nhiều hiệu quả bước đầu. Hàng quý, các hội viên tham gia mô hình sẽ lựa chọn một chủ đề để thực hiện. Trong quý III năm nay, họ chọn chủ đề: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Ngô Văn Đông, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp Thạnh Hòa 1, nói: “Thực hiện theo chủ đề này, chúng tôi đã đóng góp ít tiền và vận động thêm kinh phí từ các mạnh thường quân để sửa chữa dốc cầu Hai Mận và cầu Sáu Điểu. Chưa kể là các hội viên tham gia mô hình đã và đang tích cực trồng hoa dại, làm hàng rào cây xanh dọc tuyến đường đan ở ấp, góp phần giúp diện mạo xã nông thôn mới thêm tươi đẹp hơn”.

Bên cạnh đó, các buổi tọa đàm về học tập và làm theo gương Bác do thành phố tổ chức gần đây cũng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức tọa đàm trong lực lượng công an, quân sự; tới đây sẽ thực hiện trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hỏa Lựu. Đồng thời chỉ đạo cho các xã, phường tổ chức tọa đàm ở đơn vị mình. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh Lê Hồng Khuê, ngoài việc nâng cao nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, thông qua các buổi tọa đàm này còn ghi nhận, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp bổ ích, tạo cơ sở để triển khai thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 05 trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Từ đó đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Về phương hướng thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới, ông Khuê cho biết: “Thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, coi đây là động lực để thực hiện hoàn thành nghị quyết mà Đảng bộ thành phố đề ra trong nhiệm kỳ này theo phương châm cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nắm chắc tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương mình để lãnh đạo, chỉ đạo hợp lý hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tổ chức có chất lượng các hội nghị sơ, tổng kết để biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình học tập chính khóa ở các nhà trường nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình có hiệu quả, phát hiện các điển hình tiên tiến để biểu dương, khen thưởng và uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc, bệnh hình thức, cách làm qua loa”...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>