Thêm cơ hội làm hài lòng dân

02/12/2011 | 09:16 GMT+7

Điều đầu tiên mà các xã thường “than” khi thực hiện hoạt động cải cách hành chính (CCHC) là cơ sở vật chất quá hạn chế. Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã hầu như chưa đủ chuẩn, diện tích nhỏ hẹp và cơ sở vật chất thiếu thốn. Do đó được hỗ trợ để nâng cấp phòng làm việc tại bộ phận “một cửa” được xem là hoạt động rất thiết thực, nhất là đối với những xã điểm đang được đầu tư xây dựng nông thôn mới.

 

Ở xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A), cơ sở vật chất ở bộ phận “một cửa” có diện tích khá nhỏ, gây khó đối với cán bộ làm việc và cả những người dân đến liên hệ công việc. Người đến liên hệ công việc ở UBND xã thường ngồi ngoài hành lang. Tuy nhiên, để mở rộng diện tích làm phòng chờ cho người dân thì chỉ còn cách phá tường ngăn giữa 2 phòng làm việc, khi đó bộ phận “một cửa” mới của xã mới có diện tích đúng chuẩn.
 

 

Ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, hành lang được tận dụng làm nơi cho dân chờ.

 

 

Ở xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy), các bức tường trong bộ phận “một cửa” đã xuống cấp, thấm nước, khá cũ, nên được hỗ trợ sơn sửa lại các bức tường là điều kiện tốt để xã thay đổi bộ mặt của bộ phận một cửa.

 

Tất cả 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới sẽ được nâng cấp, mở rộng phòng làm việc thông thoáng hơn trước. Nguồn vốn tài trợ này là của Cơ quan Phát triển Bỉ với kinh phí tài trợ là 150.000 euro (tương đương 4,35 tỉ đồng). Ngoài hỗ trợ nâng cấp phòng làm việc bộ phận “một cửa”, chương trình còn hỗ trợ những trang thiết bị thật cần thiết như máy vi tính, máy in, máy fax, máy photocoppy. Những phương tiện cần thiết đó sẽ giúp rút ngắn khoảng cách đi lại của công văn và giúp cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” có cơ hội để nâng cao “tay nghề”.

 

Định hướng của nguồn vốn tài trợ này là chỉ hỗ trợ để các xã có điều kiện đủ để phục vụ tốt công tác cải cách, theo hướng tiết kiệm, tận dụng những gì đã có, chứ không phải hiện đại hóa bộ phận này. Nói về việc không “bao trọn gói” các xã, bà Đặng Trần Thị Trang Nhã, quản lý văn phòng Dự án CCHC của tỉnh, chia sẻ: “Mục tiêu của việc hỗ trợ này chính là giúp các địa phương có thêm điều kiện phục vụ tốt hơn ở mức có thể để phục vụ nhân dân. Chúng tôi nghĩ rằng cái chính ở đây là con người, chứ không phải ở cơ sở vật chất. Dù cơ sở vật chất có hiện đại đến đâu đi nữa, mà nhân dân thấy thái độ phục vụ của cán bộ không ổn, không mang lại lợi ích cho họ thì tiến trình CCHC chưa thành công”.

 

Diện tích phòng làm việc tại bộ phận “một cửa” được quy định tối thiểu phải là 40m2. Ngoài ra, cần thiết phải có những trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tại bộ phận này, đặc biệt là máy vi tính có kết nối mạng, nhưng với điều kiện hiện tại, thì các xã rất khó sắm sửa được mà chỉ… “xài ké” các phòng, ban khác. Bởi vậy, có thể nói sự giúp đỡ này đã giúp cho các địa phương có cơ hội đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cho 11 xã điểm, dự kiến thời gian tới sau khi hoàn tất gói hỗ trợ đầu tiên này, những xã khác cũng sẽ được hỗ trợ để “đổi thay” bộ phận một cửa nhằm giúp tiến trình CCHC mang lại nhiều hiệu quả.

 

Theo chỉ đạo của ông Trần Thành Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc hỗ trợ các đơn vị nâng cấp bộ phận một cửa sẽ được tiến hành trước Tết Nguyên đán 2012. Và, chỉ dừng ở mức hỗ trợ chứ không “bao trọn gói” là cách thiết thực để các địa phương tăng cường tính tự lực, tránh thái độ cứ trông chờ từ trên.

 

Hiện tại, các xã đang gấp rút thực hiện các bước cuối cùng, khảo sát, làm hồ sơ dự án để nâng cấp sửa chữa kịp thời, với hy vọng trước Tết Nguyên đán 2012, 11 xã được đầu tư xây dựng nông thôn mới của tỉnh sẽ hoàn tất việc nâng cấp phòng làm việc tại bộ phận “một cửa”. Như vậy, nếu thực hiện đúng tiến độ đề ra, các xã sẽ có “bộ áo mới” và quan trọng hơn là những người dân, các tổ chức sẽ được hài lòng hơn khi đến liên hệ công việc.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>