Thấm đượm tình quân dân

02/08/2013 | 05:57 GMT+7

Từ giữa cuối tháng 7, Trung đoàn Bộ binh 1, Sư đoàn 330 - Quân khu 9, có chuyến hành quân về nguồn tại xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, giúp chính quyền, nhân dân nơi đây củng cố, nâng chất một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Dưới cơn mưa nặng hạt những ngày tháng 7, trên 200 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 1 vẫn miệt mài đào đất, đắp nền hạ 1km tuyến đường ấp 5, xã Vĩnh Viễn. Hình ảnh ấy làm người dân không thể nào quên được. Chỉ tay về con đường vừa đắp xong, bà Lê Thị Hồng Tươi nói: “Trước đây, bà con đi lại trên tuyến đường này khó khăn lắm, nhất là vào mùa mưa. Nhưng nhờ các anh bộ đội mà con đường coi như xong nền hạ, chuẩn bị bơm cát lấp, rồi được bê tông hóa, người dân chúng tôi sẽ đi lại dễ dàng hơn”.

 

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 1 cấp thuốc miễn phí cho bà con.

Bà Trịnh Thị Kiều Phong cũng phấn khởi: “Khi nghe có bộ đội về giúp, người dân chúng tôi rất vui”. “Tôi nhất quyết phải ra làm cùng với bộ đội, sức mình đến đâu đóng góp đến đó”- ông Phạm Hoàng Láng nói.

 

Đó cũng là niềm vui chung của người dân ở ấp 5 khi được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 1 về giúp đỡ, xây dựng nông thôn. Trung tá Đinh Văn Thắng, Phó Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 1, cho biết: “Đợt hành quân cũng nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ ôn lại kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Trung đoàn (23/9/1963 - 23/9/2013) và những kỷ niệm trong thời gian Trung đoàn từng đứng chân, chiến đấu ở đây. Qua thời gian giúp dân, chúng tôi đã xây dựng, sửa chữa gần 8.000m đường giao thông nông thôn; bàn giao 2 căn nhà tình đồng đội (tổng trị giá 100 triệu đồng); trao 35 suất quà cho gia đình chính sách; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 500 người dân trên địa bàn xã”.

Trong quá trình xây dựng, sửa chữa đường, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn còn giúp nhiều gia đình sửa lại hàng rào, lợp nhà hoặc làm vườn khi dân cần. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hoàn thành nhiệm vụ, chính quyền xã Vĩnh Viễn đã chuẩn bị, bố trí lực lượng đoàn thể để “đối ứng”. Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, đánh giá: Những phần việc mà các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn giúp đỡ mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Trong những ngày giúp dân, Trung đoàn có gặp khó khăn, vướng mắc gì, chúng tôi đều tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất để anh em hoàn thành nhiệm vụ”.

Đặc biệt, trong thời gian cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, tối nào bộ đội cũng phối hợp với các đoàn thể ở xã tổ chức giao lưu văn nghệ, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Nghĩa vụ quân sự đến với bà con. Xóm ấp từ đó rộn rã hẳn lên. Chiến sĩ Trần Văn Dư tâm sự: “Quê em ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đây là lần đầu tiên em cùng đơn vị hành quân dã ngoại làm công tác giúp dân. Mặc dù mưa nhiều, công việc vất vả, thời gian có hạn, song với sự gần gũi, thân thiết của nhân dân địa phương, em cảm thấy như đang ở chính quê hương mình vậy !”.

Từ những suy nghĩ, việc làm thắm tình quân dân, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 1 đã để lại trong lòng người dân xã Vĩnh Viễn ấn tượng đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, đi dân nhớ, ở dân thương.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>