Tập trung nhiều hoạt động chăm lo tết

03/01/2017 | 07:41 GMT+7

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thời điểm này, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Vị Thủy đang tất bật chuẩn bị tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết cho nhân dân. Đặc biệt, công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo được ưu tiên hàng đầu.

Căn nhà của gia đình ông Sơ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đã thành nét đẹp truyền thống, những tháng cận Tết Nguyên đán, huyện Vị Thủy luôn tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo, cận nghèo với mong muốn mọi người, mọi nhà trên địa bàn huyện đều có cái tết vui tươi, đầm ấm.

Có lẽ tết năm nay đã đến sớm hơn với gia đình ông Trần Văn Sơ, ở ấp 4, xã Vị Bình. Đây cũng là cái tết ý nghĩa, nhiều niềm vui nhất từ trước đến nay của gia đình ông. Vào một ngày đầu tháng Chạp, lúc ông Sơ đang bận rộn với việc dõi theo thợ tiến hành những công đoạn cuối, chuẩn bị hoàn thiện căn nhà mới theo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Trước kia, ông Sơ từng tham gia cách mạng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ngày nước nhà độc lập, ông trở về gia đình để gánh vác trách nhiệm trụ cột. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn luôn thiếu trước hụt sau vì đất sản xuất, vốn làm ăn không có. Ông Sơ có đến 4 người con, hiện 3 người con lớn đã đi làm ở các thành phố lớn, riêng con út đi nghĩa vụ quân sự hơn một năm nay. Xét thấy gia đình ông Sơ thuộc diện khó khăn về nhà ở, vừa qua, xã Vị Bình đã xem xét hỗ trợ cất cho căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng từ kinh phí vận động của tỉnh.

Không giấu được niềm vui, ông Sơ chia sẻ: “Hai vợ chồng không nghề nghiệp ổn định, chi tiêu hàng ngày chủ yếu nhờ các con phụ giúp. Nhà xuống cấp đã lâu nhưng để cất lại là điều tôi chưa dám nghĩ tới. Dịp này, được chính quyền quan tâm xây tặng cho căn nhà kiên cố, tôi biết ơn vô cùng. Kể từ nay, vấn đề nhà cửa không còn là nỗi lo lớn nữa”.

Theo ông Đinh Chí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, trong chuỗi các hoạt động chăm lo tết cho nhân dân, xã được huyện chọn làm điểm để lãnh đạo các cấp về ăn tết với gia đình chính sách, người nghèo. Đồng thời, UBND huyện còn ưu tiên tặng một căn nhà cho hộ khó khăn, hiện nhà sắp hoàn thiện và được bàn giao vào dịp xã tổ chức hoạt động “Tết người nghèo và gia đình chính sách”. Năm nay, tỉnh hỗ trợ cho xã 650 phần quà tặng gia đình chính sách, người nghèo. Ngoài nguồn của tỉnh, UBND xã còn chỉ đạo các ấp, các ban, ngành, đoàn thể xã tăng cường vận động thêm các nguồn hỗ trợ khác để cùng chăm lo tốt hơn cho tất cả người nghèo trên địa bàn có được cái tết ấm áp. Đến nay, một số đoàn thể đã vận động được 1,2 tấn gạo để cấp cho người nghèo.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo” năm 2017, huyện Vị Thủy giao chỉ tiêu mỗi cơ quan, đơn vị vận động từ 10-20 suất quà trở lên; các xã, thị trấn, hội, đoàn thể vận động từ 100 suất/đơn vị. Mục tiêu phấn đấu của huyện năm nay là vận động được từ 3.000 suất quà trở lên, trị giá mỗi phần quà tối thiểu 300.000 đồng. Số quà này sẽ được cấp phát tận tay cho những gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, già cả, người nhiễm chất độc hóa học... Bên cạnh đó, UBND huyện còn khuyến khích các cơ quan, đơn vị vận động giúp sửa chữa nhà ở, các hình thức tạo điều kiện người nghèo phát triển kinh tế để họ có được cuộc sống tốt hơn trong năm mới.

Theo ông Lý Văn Chi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, thời gian qua, huyện luôn chú trọng việc thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt vào các dịp tết. Cách nay nửa tháng, phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện về việc tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cũng như mọi năm, kể từ đầu tháng Chạp, lãnh đạo huyện Vị Thủy sẽ phối hợp tổ chức các đoàn đi chúc thọ, mừng thọ các cụ tròn 90 và 100 tuổi trên địa bàn; phối hợp với tỉnh tổ chức hoạt động “Tết người nghèo và gia đình chính sách”; phối hợp các đoàn của tỉnh đi thăm, chúc tết tặng quà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng tiêu biểu. Năm nay, huyện được tỉnh chọn làm điểm tổ chức chương trình vui tết cho 600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của 3 huyện Vị Thủy, Long Mỹ và Phụng Hiệp. Theo thống kê, năm nay, toàn huyện Vị Thủy có 11.090 phần quà tết được trao cho các gia đình khó khăn...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>