Tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ

27/01/2017 | 09:29 GMT+7

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII, Hậu Giang đã tỏ rõ quyết tâm, phấn đấu vượt bậc, khắc phục những khó khăn, thách thức thực hiện đạt khá toàn diện các mặt xây dựng Đảng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Kết quả đó là tiền đề vững chắc cho mục tiêu phát triển của cả nhiệm kỳ.

Lãnh đạo Trung ương và địa phương tại Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long - MDEC Hậu Giang 2016.

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIII. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, quân và dân Hậu Giang đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành tốt các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Kết quả nổi bật đó thể hiện qua các điểm lớn như sau:

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, thể hiện ở 5 mặt, đó là: công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiếp tục có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu. Công tác tổ chức cán bộ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, các cấp ủy đảng đã sớm sắp xếp phân công, bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu cơ cấu và phương án nhân sự; chủ động xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế, chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy, ủy ban kiểm tra. Kết quả hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần ổn định chính trị, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, xây dựng các tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trưởng thành về nhiều mặt; chất lượng đảng viên mới ngày càng được chú trọng.

Lĩnh vực kinh tế, các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Mặc dù xâm nhập mặn sớm, bất ngờ, gây thiệt hại lớn, nhưng các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt nên lĩnh vực nông nghiệp có bước phục hồi và tăng trưởng dương. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng; các chương trình, đề án trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục được triển khai rộng khắp. Sản xuất công nghiệp và xây dựng; thương mại, dịch vụ và xuất khẩu đa dạng, trở thành điểm sáng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần quan trọng cho tăng trưởng chung đạt 6,6% - mức khá ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và bình quân chung của cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đô thị và nông thôn được tập trung đầu tư, góp thêm động lực cho sự phát triển theo hướng bền vững.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nhiều cơ sở vật chất được đầu tư, phong cách và thái độ phục vụ nhân dân đã được cải thiện. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra đều khắp, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ đạt kết quả tốt; công tác huấn luyện, diễn ra đúng kế hoạch, đạt yêu cầu về chất lượng; trật tự xã hội được duy trì, an ninh chính trị ổn định, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất; công tác tư pháp có nhiều cố gắng, nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được nâng lên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang 5 năm (2016-2020); Kế hoạch thực hiện “Năm Dân vận chính quyền”, 4 chương trình hành động của UBND tỉnh, xây dựng các chương trình, đề án chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Các chương trình, dự án đã sớm triển khai thực hiện và đạt kết quả bước đầu tích cực. Hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền tiếp tục được cải thiện. Công tác cải cách hành chính, nhất là tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức có chuyển biến tốt.

Công tác dân vận có nhiều đổi mới. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có cải thiện, hiệu quả xã hội mang lại ngày càng tích cực; các phong trào hành động cách mạng được phát động rộng khắp, tạo được sự hưởng ứng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Có thể thấy, năm 2016 là giai đoạn chuyển giao nhân sự sau đại hội Đảng các cấp; chi phối nhiều thời gian cho việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long, và chịu sự tác động lớn từ thiên tai, nhưng Hậu Giang đạt được những kết quả trên là rất phấn khởi. Những thành tựu và kết quả khá toàn diện trong thời gian qua sẽ tiếp thêm động lực, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân vững tin vào bước phát triển mới trong tương lai. Có được kết quả nổi bật đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng tựu chung cơ bản là:

Quang cảnh một cuộc triển khai học tập nghị quyết của Đảng.

Thứ nhất, phát huy được sự đoàn kết nhất trí trong lãnh đạo các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ hai, sự lãnh đạo tập trung, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở; vai trò điều hành quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm của chính quyền, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Thứ ba, trong chỉ đạo, điều hành đã kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội như: xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhà ở, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm sự ổn định chính trị, xã hội.

Thứ tư, công tác dự báo, đánh giá, phân tích tình hình tương đối tốt; xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, từng chương trình, dự án quan trọng; đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện chặt chẽ, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể; bố trí nguồn lực rõ ràng, hợp lý; cơ chế phối hợp giữa các ngành, bảo đảm tính đồng bộ tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể là việc cụ thể hóa một số nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy còn chậm, cách làm chưa khoa học. Cấp ủy một vài nơi chưa quan tâm đúng mức đến công tác tổ chức, sinh hoạt chi bộ, phương thức và nội dung lãnh đạo chậm đổi mới, chưa phát huy hết vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt công tác đời sống xã hội. Một số cán bộ, công chức, viên chức còn lãng phí thời giờ làm việc, chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả.

Các khu vực kinh tế phát triển chưa đồng đều. Sức cạnh tranh của hàng nông sản còn yếu, số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn ít. Việc triển khai các cơ chế chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có quan tâm, nhưng từng lúc từng nơi triển khai còn chậm. Một số công trình dự án trọng điểm chậm tiến độ. Việc đưa các tiến độ khoa học và công nghệ xuống nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị và thiếu việc làm ở nông thôn còn cao.

Bước vào năm 2017, dự báo sẽ có nhiều khó khăn do tác động của tình hình thế giới và khu vực. Nước ta tiếp tục hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới và khu vực, thực hiện nhiều cam kết kinh tế quan trọng với nhiều nước. Trong tỉnh, khả năng tiếp tục đối mặt với hạn hán, xâm nhập mặn sớm. Trong khi đó, nhu cầu phát triển, nhất là kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, sạt lở, ứng phó với biến đổi khí hậu rất lớn, nhưng nguồn lực lại hạn hẹp. Những khó khăn, thách thức trên chắc chắn có tác động không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế và đời sống của người dân.

Nhận diện những mặt còn hạn chế, tiên lượng những khó khăn, thách thức để chúng ta càng tỏ rõ quyết tâm hơn nữa trong bước đường phát triển tới. Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước và đánh giá triển vọng phát triển cả nền kinh tế địa phương, Ban Thường vụ đã chỉ đạo xây dựng sớm Dự thảo nghị quyết năm 2017 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong Đảng bộ. Trên cơ sở đó đã thống nhất mục tiêu chung với 4 nội dung cốt lõi là: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là năng lực hành động. Phát triển kinh tế theo chiều sâu, bền vững, cơ cấu kinh tế hợp lý. Xây dựng con người Hậu Giang đoàn kết - nghĩa tình - thủy chung - năng động; phát triển toàn diện, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ phục vụ yêu cầu đổi mới hiện nay. Đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm “nói với dân, nghe dân nói và cùng nhân dân làm”. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau: Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh (đi đầu) kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu bảo  tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Tạo bước đột phá mạnh mẽ trong tái cơ cấu kinh tế nhất là tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thực hiện tốt cơ chế chính sách phát triển sản xuất và thu hút đầu tư. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh.

Quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống trí tuệ; nâng cao giáo dục - đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; xây dựng mỗi chi bộ có mô hình làm ăn hiệu quả để nhân rộng.

Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở, hướng đến chính quyền trong sạch, năng động, hết lòng phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ nhân dân. Đổi mới nâng cao chất lượng công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tập trung hướng mạnh về cơ sở, tạo phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Nhiệm vụ năm 2017 còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng không cho phép chúng ta tụt hậu mà phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để đạt mục tiêu lớn xuyên suốt là đến năm 2020 đạt mức phát triển trong tốp khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đặt ra. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, tôi kêu gọi toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần quyết tâm, quyết liệt, đồng thuận, đồng lòng triển khai thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng văn minh, phồn vinh, giàu đẹp!

TRẦN CÔNG CHÁNH

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>