Tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm

18/11/2021 | 07:57 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, thành phố Ngã Bảy đã đề ra nhiều giải pháp chạy đua “nước rút”, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ngã Bảy theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công”.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”, thành phố Ngã Bảy đã triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình hay, giải pháp thiết thực trong cải cách hành chính. Nổi bật là mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ngã Bảy theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công”; mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích” tại xã Tân Thành; mô hình 3 hơn “Thân thiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn” tại phường Lái Hiếu; mô hình “Hỗ trợ người dân tiếp cận, kê khai và giải quyết thủ tục hành chính” thông qua ứng dụng zalo tại phường Hiệp Thành.

Từ khi có mô hình “Hỗ trợ người dân tiếp cận, kê khai và giải quyết thủ tục hành chính” thông qua ứng dụng zalo, ông Nguyễn Phước Hiệp, ở khu vực 4, phường Hiệp Thành, làm các loại thủ tục hành chính được dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí đi lại.

“Nhờ mô hình ở nhà tương tác qua zalo, chỉ cần đi một lần là được rồi. Bởi trước khi đi, người có zalo có thể tương tác với cán bộ phường để được tư vấn cần những loại giấy tờ gì để mình có bước chuẩn bị trước, đến đó nộp lần 1 là xong, không phải đi tới lui nhiều lần”, ông Nguyễn Phước Hiệp bộc bạch.

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy, khẳng định: Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp tổ chức, cá nhân đăng ký thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện mà còn tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, làm đơn giản thủ tục giấy tờ, đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn chỉnh và nhân rộng mô hình này ngày càng hiệu quả.

Chính sự cởi mở, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung của bộ máy chính quyền mà nhiều doanh nghiệp đã đến thành phố Ngã Bảy để đầu tư. Về phát triển đô thị hiện có khoảng 27 nhà đầu tư đến tìm hiểu, thực hiện các dự án.

Ông Phạm Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Lam Sơn, cho biết: Công ty đã xúc tiến đầu tư một khu đô thị mới ở thành phố Ngã Bảy. Thành phố có nhiều tiềm năng phát triển, gần thành phố Cần Thơ. Đặc biệt gần đây, Chính phủ có cam kết đầu tư mạnh mẽ, phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, đây là cơ hội kết nối rất tốt. Chúng tôi cam kết đầu tư một khu đô thị ở đây trong thời gian tới và một khu công nghiệp để tạo việc làm cho người dân”.

Chạy đua nước rút

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, 10 tháng của năm 2021, thành phố Ngã Bảy đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Có 8/15 chỉ tiêu đạt trên 80% kế hoạch (trong đó có 6 chỉ tiêu đạt và vượt 100% kế hoạch. Các cấp chính quyền điều hành theo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành phố đã quyết tâm, quyết liệt, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong lãnh đạo, điều hành có sự linh hoạt, xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, được Nhân dân đồng thuận cao với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch đề ra như: tổng giá trị sản xuất, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách.

Ông Diệp Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Thành phố tập trung chỉ đạo các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với khôi phục, phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội từ nay đến cuối năm 2021 và phấn đấu đạt các chỉ tiêu như tổng giá trị sản xuất, tổng vốn toàn xã hội, tổng thu ngân sách nhà nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Quan tâm các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các dự án khu đô thị, dân cư, thương mại. Đẩy nhanh thi công các công trình, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, kiên quyết cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đối với các trường hợp chống đối không chấp hành theo quy định của pháp luật để thực hiện các dự án đúng tiến độ đề ra. Tăng cường thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, quản lý chi ngân sách đúng luật, tiết kiệm. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường; tổ chức cưỡng chế một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

“Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của lãnh đạo các cấp; nâng chất, công nhận các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, phường văn minh đô thị. Hoàn thành Đề án “Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”, ông Diệp Minh Tuấn, cho biết.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng: Thành phố Ngã Bảy cần phải thay đổi tư duy trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo hướng tập trung tối đa vào việc nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, cần phải phát triển công nghiệp để giảm bớt tỷ trọng trong lao động nông nghiệp. Khai thác tiềm năng du lịch và quảng bá thương hiệu địa phương. Quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, khu đô thị. Tiếp tục đổi mới hoạt động của các tổ chức, đoàn thể theo hướng thiết thực, hiệu quả.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>