Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Khiêm

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc

22/11/2011 | 08:35 GMT+7

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 17 và 18-11-2011, tất cả 526 khu dân cư trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”. Khí thế hướng về ngày hội đang diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương. Xung quanh công tác chuẩn bị cho ngày hội sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:

 

 

- “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư năm nay được các cấp mặt trận chuẩn bị, phối hợp tổ chức chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu nội dung đề ra. Đặc biệt, ngày hội năm nay, Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Công an tỉnh có kế hoạch phối hợp liên tịch chặt chẽ, tổ chức bình xét các tiêu chí và thẩm định danh hiệu ở khu dân cư. Từ ngày 21-10-2011 đến 10-11-2011, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội; tổ chức các cuộc họp bình xét hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu; gương người tốt việc tốt, người tốt việc tốt tiêu biểu; bình xét hộ thoát nghèo, hộ nghèo mới phát sinh. Đồng thời phối hợp xem xét tiêu chí thực hiện khu dân cư văn hóa, để đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa năm 2011.

 

* Thưa đồng chí, việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư trong tỉnh năm nay có những điểm gì mới so với các năm qua ?

 

- Năm nay, các địa phương quan tâm tổ chức cả về phần lễ và phần hội. Phần lễ chú ý về nội dung hướng dẫn hình thức tổ chức; phần hội tập trung với các hoạt động như: tổ chức trao nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ, nhà tình thương, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ mặt trận các thời kỳ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống ở địa bàn dân cư, sinh hoạt cộng đồng… Số lượng người dự ngày hội tại khu dân cư từ 100 đại biểu trở lên.

 

* Việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” là dịp để tổng kết và biểu dương kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”… Vậy đồng chí có thể đánh giá những kết quả nổi bật của Hậu Giang trong triển khai thực hiện các cuộc vận động này ?

 

- Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên toàn dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong tỉnh. Trong đó, những thành tích nổi bật là: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng; các chương trình mục tiêu, đề án của các ngành, các tổ chức thành viên được lồng ghép vào 6 nội dung của cuộc vận động triển khai đến tận khu dân cư và từng hộ gia đình. “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư hàng năm được tổ chức với nội dung phong phú, đa dạng; bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, hộ thoát nghèo, các tiêu chí ở khu dân cư với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ủng hộ, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hàng năm, tiến hành sơ kết cuộc vận động gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11) ở các cấp và khu dân cư, có đại diện cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận các cấp và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự, làm cho ngày hội thật sự trở thành ngày sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn dân.

 

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai ngày càng sâu rộng và góp phần quan trọng vào chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2011, kết quả đã vận động tiền mặt và công trình, hiện vật quy tiền hơn 421,7 tỉ đồng. Tiếp nhận và triển khai xây dựng 2 trường học; tiếp nhận 5 chiếc xe cứu thương; xây dựng 524 căn nhà tình thương, trị giá 13,3 tỉ đồng; 24 căn nhà tình nghĩa, trị giá 806 triệu đồng. Phối hợp cùng Sở Xây dựng triển khai xây dựng nhà ở theo Chương trình 167 của Chính phủ (giai đoạn I) năm 2011 là 2.105 căn, với tổng số vốn huy động đối ứng là 10,525 tỉ đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ về chữa bệnh, đặc biệt là mổ tim cho trẻ em, học hành, cho những trường hợp thật sự khó khăn ổn định cuộc sống…

 

* Thưa đồng chí, hiện có những mô hình nào ở các địa phương cần được nhân rộng trong thực hiện 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ?

 

- Toàn tỉnh có 20 mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả, trong đó có một số mô hình đang được nhân rộng là: “Khu dân cư tự quản đảm bảo ANTT”, “Hội nông dân tham gia phòng chống tội phạm”, mô hình “Phòng chống trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật”, “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà”, mô hình “Xóm đạo bình yên”, “Đội xe ôm xung kích bảo vệ ANTT”… Ngoài ra, mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” đã triển khai điểm từ năm 2010 đến nay tại ấp 11, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ; ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh; ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy; ấp Nhì, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Còn mô hình điểm “Phòng chống ma túy” được xây dựng tại khu vực I, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy; ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp…

 

* Theo đồng chí, trong thời gian tới cần phải làm gì để phát huy hơn nữa sức mạnh của từng cá nhân, hộ gia đình trong mỗi cộng đồng dân cư ?

 

- Trong thời gian tới, các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Qua đó nâng cao truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

 

* Xin cảm ơn đồng chí !

 

TẤN PHÚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>