Sớm đưa Long Phú đạt chuẩn nông thôn mới

07/05/2019 | 09:01 GMT+7

Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới là chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ xã Long Phú, thị xã Long Mỹ đặt ra trong năm nay. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện.

Mô hình trồng mai và hoa trang kiểng cho gia đình ông Cay thu nhập khá cao.

Đến nay, xã Long Phú đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 4 tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo, môi trường, giao thông nông thôn và cơ sở văn hóa.

Theo ông Nguyễn Vũ Bích Loan, Phó Chủ tịch UBND xã, trong 4 tiêu chí trên, một vài tiêu chí xã thực hiện bằng nội lực, số còn lại là nhờ sự hỗ trợ của cấp trên, nhưng xã sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, xã Long Phú còn 159 hộ nghèo, chiếm 5,93% số hộ toàn xã. Theo quy định, để đạt tiêu chí này, số hộ nghèo toàn xã phải dưới 4%, do đó, đơn vị đang tập trung triển khai thực hiện một cách quyết liệt với nhiều giải pháp căn cơ.

Trước tiên, đơn vị rà soát, nắm danh sách những hộ nghèo, đồng thời khảo sát, xem xét hộ nào có khả năng thoát nghèo cao để cho đăng ký. Kế đến, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo mà có cách giúp đỡ, hỗ trợ.

Ngoài ra, địa phương rất quan tâm nhân rộng một số mô hình thoát nghèo bền vững ở xã,  tổ chức cho bà con tham quan mô hình, cách làm kinh tế ở các xã, phường lân cận.

Xã cũng tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội; phối hợp với ngành chức năng thị xã mở lớp dạy nghề, tìm đầu ra một số mặt hàng nông sản cho người dân.

“Then chốt vẫn là sự quyết tâm của người dân trong thoát nghèo. Năm nay, xã có 70 hộ đăng ký thoát nghèo, nếu có từ 50-55 hộ thoát nghèo thì tiêu chí trên chúng tôi sẽ đạt. Nhìn chung, những hộ đăng ký thoát nghèo năm nay đều quyết tâm và có mô hình khá hay”, ông Loan cho hay.

Gia đình ông Nguyễn Văn Cay, ở ấp Long Hòa 1, chỉ có 2 công đất vườn tạp. Những năm trước, để mưu sinh, vợ chồng ông tha hương đến tận Thành phố Hồ Chí Minh, thế nhưng vẫn nghèo.

Thấy vậy, năm 2018 ông trở về địa phương làm ăn. Do lớn tuổi, không thể làm nặng được nên ông trồng hoa trang kiểng và mai kiểng để bán. Theo ông Cay, năm 2018, từ hai loại trên ông thu về hơn 30 triệu đồng.

Chỉ tay về phía hàng trăm chậu hoa trang và mai kiểng, ông Cay nói: “Nếu không có gì thay đổi, năm nay, từ hai loại cây này tôi sẽ thu về gần 50 triệu đồng và sẽ thoát nghèo”.

Theo UBND xã Long Phú, những năm trước, mỗi năm đơn vị có khoảng 70 hộ thoát nghèo, do đó, việc thực hiện đạt tiêu chí hộ nghèo của xã năm nay rất khả thi.

3 tiêu chí còn lại cũng đang được xã triển khai, thực hiện một cách rất khẩn trương. Về tiêu chí môi trường, đơn vị đang phối hợp với ngành chức năng ươm hoa chuỗi ngọc và có kế hoạch trồng ở một số tuyến đường trên địa bàn. Ngoài ra, sẽ chỉ đạo ngành chức năng của xã thường xuyên phối hợp với người dân phát quang nhưng tuyến đường ở xã cho thông thoáng.

Còn tiêu chí xây dựng lộ giao thông nông thôn và cơ sở nhà văn hóa, đơn vị đã chọn địa điểm, tuy nhiên kinh phí khá lớn. “Để thực hiện hai tiêu chí này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ từ thị xã, tháng 6 tới đây sẽ triển khai xây dựng. Cơ bản, hai tiêu chí này cũng khá ổn”, ông Loan thông tin thêm.

Song song đó, xã cũng đang chỉ đạo ngành chức năng, người dân củng cố, nâng chất các tiêu chí đạt được; tranh thủ sự ủng hộ của công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong đầu tư, giúp đỡ một số vấn đề gặp khó.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân, tin rằng, xã Long Phú sẽ xây dựng thành công xã nông thôn mới…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>