Sinh hoạt chi bộ thường xuyên được quan tâm nâng chất

22/12/2020 | 09:55 GMT+7

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Xác định rõ điều này nên Đảng bộ thị xã Long Mỹ có nhiều cách làm, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất ở các chi bộ.

Sinh hoạt Chi bộ khu vực Bình Hiếu. Ảnh: N.D

Định kỳ ngày 3 hàng tháng, Chi bộ khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường tổ chức sinh hoạt lệ với 41 đảng viên luôn tham gia nghiêm túc. Sau khi kiểm điểm những việc đã làm trong tháng, Chi bộ dành phần lớn thời gian để bàn kế hoạch vận động người dân cùng nhau nâng chất phường văn minh đô thị; giúp đỡ những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn...

Nhận thấy gia cảnh một số đảng viên trong chi bộ còn chật vật, tháng 7 vừa qua, Chi bộ khu vực Bình Hiếu thống nhất thực hiện mô hình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế” cho đảng viên nghèo, cận nghèo. Theo đó, trong họp lệ chi bộ, mỗi đảng viên sẽ góp 10.000 đồng vào quỹ chung, kết quả đến nay đã mua tặng 3 thẻ cho đồng chí đang sinh hoạt. Ông Dương Văn Chớ, Bí thư Chi bộ khu Bình Hiếu, chia sẻ: “Chi bộ chúng tôi thực hiện rất nghiêm Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy Hậu Giang về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với đó là đảng viên rất thường xuyên tu dưỡng đạo đức, giúp đỡ lẫn nhau theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Đảng bộ phường Vĩnh Tường có 9 chi bộ. Để nâng cao chất lượng hoạt động, Đảng ủy phường phân công từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp tham gia sinh hoạt với các chi bộ nhằm nắm bắt tình hình, giám sát và giúp đỡ chi bộ thực hiện tốt các nội dung nâng chất. Nhờ coi trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt gắn với tình hình thực tiễn địa phương nên đã phát huy tốt dân chủ trong nội bộ, ghi nhận được nhiều ý kiến đảng viên, giải quyết được những vấn đề mới phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức đảng…

Còn tại xã Long Trị A, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở được Đảng ủy xã đề ra là duy trì nề nếp, quy trình sinh hoạt đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên.

Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, Đảng ủy xã Long Trị A đã phân công cụ thể các Đảng ủy viên dự sinh hoạt tại các chi bộ ấp để kịp thời chỉ đạo chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động. Với cách làm này, đến nay việc sinh hoạt của các chi bộ dần đi vào nề nếp, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt trên 80%. Các chi bộ cũng thường xuyên tổ chức được các nội dung sinh hoạt theo chuyên đề gắn với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội như xây dựng nông thôn mới, an ninh trật tự, bảo hiểm y tế...

Năm 2020, Đảng bộ xã Long Trị A được đánh giá là luôn thực hiện nghiêm Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về sinh hoạt chi bộ. Ông Trần Văn Trắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, nêu cụ thể, đó là trong sinh họat, ngoài cấp ủy thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, địa phương cho đảng viên nắm thì phần phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên rất được coi trọng giải trình, làm rõ. Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên cũng được địa phương duy trì để làm cơ sở đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong cuộc họp chi bộ tháng tiếp theo”.

Đảng bộ thị xã Long Mỹ có 49 tổ chức cơ sở đảng với 2.846 đảng viên. Năm 2020, Ban Thường vụ Thị ủy rất quan tâm phân công các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tham gia sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc các đảng ủy xã, phường. Qua theo dõi, ghi nhận hầu hết các chi bộ đều duy trì sinh hoạt; nội dung, hình thức và chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên; sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ bảo đảm yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Trung Kiệt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đánh giá năm 2020, cấp ủy, nhất là bí thư các chi bộ luôn xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ chức sinh hoạt; chủ động nắm tình hình, phân công nhiệm vụ và theo sát việc thực hiện của đảng viên. Qua đó, cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chi bộ, sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên”.

T.THỨC - N.DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>