Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

27/12/2016 | 08:09 GMT+7

Không niềm vui nào bằng khi những người đồng đội cũ từng chung chiến tuyến gặp lại nhau sau những năm dài xa cách. Cái cảm giác bùi ngùi của các cô, chú trong khoảnh khắc gặp lại nhau nó sâu nặng, nghĩa tình biết mấy.

Cuộc gặp gỡ nghĩa tình của những cựu thanh niên xung phong.

Đã nhiều lần cùng đoàn Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh đi trao nhà tình thương đồng đội cho hội viên khó khăn mà chưa lần nào có suy tư, ấy vậy mà hôm trao nhà tình thương đồng đội cho cô Năm Ri, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, lại mang đến cho tôi nhiều cảm xúc.

Buổi trao nhà hôm ấy cô Năm Ri có mời cô chú cựu thanh niên xung phong năm nào về chung vui. Nói là chung vui nhưng là dịp để mọi người họp mặt nên có người ở Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ cũng lặn lội về.

Lui cui trong nhà, nhưng khi thoáng thấy bóng dáng đồng đội cũ đang lội bộ về phía nhà mình, cô Năm Ri liền chạy ra ôm chặt lấy mà đôi mắt đỏ hoe. “Đường xa đi mệt quá, nhưng xuống thấy mày còn khỏe, có nhà cửa đàng hoàng như vậy tao mừng quá Năm Ri. Phải chi con Tuyền còn sống thì giờ nó mừng lắm. Lần trước xuống thăm thấy nhà mày ọp ẹp, nó về trên đó cứ nhắc hoài”, một người trong đoàn nói giọng bùi ngùi.

Quên cả chuyện bàn giao nhà, mọi người ngồi vô bàn rồi “lôi” chuyện xưa ra kể. Những câu chuyện chắp nối, không đầu, không cuối được các cô chú ôn lại hết sức chân thành. Cô Xuân, cựu thanh niên xung phong tỉnh Kiên Giang, chia sẻ: “Ngày xưa nhận nhiệm vụ nhiều nơi lắm như: đường 9 Nam Lào; lộ Vòng Cung; chiến trường Vị Xuyên,… chỗ nào cũng ác liệt. Lúc đó, đi ngang lộ Vòng Cung mà không bị thương mới là chuyện lạ, còn chuyện bị thương, hy sinh là chuyện thường”.

Còn chú Ba Tài, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, cho biết: “Thanh niên xung phong chỉ làm nhiệm vụ mở đường, đào hầm đóng quân, tải lương thực, súng ống nhưng cũng đầy hiểm nguy. Có trận rơi ngay phục kích, cả tổ hy sinh không còn một ai”.

Không mạch lạc như những dòng ký ức đang hiện về, thế nhưng những câu chuyện của các cô, chú khiến chúng tôi cảm nhận được một phần nào sức tàn phá dữ dội của chiến tranh, sự mãnh liệt của tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ những người đi trước.

Cô Tám Điền, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, không giấu được nỗi niềm: “Anh chị em giờ lớn tuổi hết rồi, gặp mặt lần này biết có còn gặp lại lần sau hay không, nên khi còn sức khỏe, những lúc có hội họp anh chị em cố gắng sắp xếp mà đi. Ngày xưa, chiến tranh sinh tử, đồng đội luôn sát cánh, giờ hòa bình rồi giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống là chuyện phải làm. Gặp nhau thăm hỏi cũng là khắc sâu cái nghĩa, cái tình”.

 Cô Tám Điền nói xong, không khí rộn ràng của buổi trao nhà bỗng chùn xuống, họ lặng lẽ nhìn nhau, không ai nói điều gì nhưng tất cả đều không giấu được niềm xúc động.

Cũng theo cô Tám Điền, cất nhà tình thương đồng đội cho các hội viên cựu thanh niên xung phong khó khăn là một hoạt động được hội chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Nghĩ tới cảnh đồng đội phải ở nhà tranh, vách lá xiêu vẹo, cô Tám Điền rất khó chịu trong lòng, vì thế, mặc dù tuổi đã khá cao nhưng khi nghe thông tin hội viên nào khó khăn về nhà ở là cô đến tận nhà thăm nom, xem xét để tìm nguồn hỗ trợ. Có lần cô đi khảo sát để hỗ trợ nhà tình thương đồng đội cho hội viên, chẳng may gặp tai nạn gãy tay, vậy mà lần sau khi hay tin đồng đội bệnh cô lại lặn lội đến tận nhà thăm.

Cô Tám Điền cho biết thêm: “Đối với tôi, giờ đây được gặp lại đồng đội cũ, góp chút sức chăm lo đời sống anh chị em là điều tôi vô cùng đáng làm. Mấy năm nay cũng nhờ lãnh đạo địa phương hết sức quan tâm tiếp sức vận động nên mới có nguồn xây dựng nhà cửa, thăm hỏi anh em”.

Cô Thoa, cựu thanh niên xung phong ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trước đây, sau khi chiến tranh kết thúc, lực lượng thanh niên xung phong dường như có một thời gian bị lãng quên. Lúc đó, nghĩ tới mà thấy tủi thân. Mấy năm nay, nhờ chính quyền địa phương rà soát, tìm kiếm lập danh sách hội viên mới có điều kiện hội họp, gặp lại đồng đội xưa. Đó là điều khiến cựu thanh niên xung phong ai cũng thấy ấm lòng”.

Không niềm vui nào bằng khi những người đồng đội cũ năm nào còn có cơ hội gặp lại nhau, tiếp tục sát cánh bên nhau “chiến đấu” chống lại nghèo khó, cùng vươn lên trong cuộc sống. Họ đã chứng minh rằng, sức mạnh của tinh thần đoàn kết luôn chiến thắng nhiều khó khăn trong mọi hoàn cảnh.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích