Quyết tâm xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

16/11/2016 | 07:58 GMT+7

Những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo sâu của Tỉnh ủy, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành đã tạo nên kết quả khá nổi bật về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mặc dù vậy, công tác này đang gặp phải không ít hạn chế, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía các đơn vị liên quan.

Ông Đặng Văn An (đứng), Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, trong một lần đến vận động thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Ảnh: MỸ AN

Khi tỉnh nhà đang trên đà phát triển, số lượng doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều thì công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngày càng được quan tâm. Nói vậy bởi một khi thành lập được tổ chức đảng chắc chắn sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh.

Doanh nghiệp tự nguyện xin thành lập tổ chức đảng

Về công tác tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh từ khi tổ chức này mới thành lập vào năm 2009 cho đến nay, ông Võ Minh Như, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, hiểu rất rõ những thuận lợi và khó khăn đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Ông Như nhớ lại: “Thời gian đầu, công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng gặp rất nhiều trắc trở, nhiều chủ doanh nghiệp viện đủ lý do để né tránh. Nhưng điều đó không làm chúng tôi nản lòng, một lần không được thì chúng tôi đến nhiều lần để tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp hiểu về vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng”.

Đến năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng - phát triển tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (Ban chỉ đạo) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng ban; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh làm phó trưởng ban; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh làm thành viên. Những năm qua, Ban chỉ đạo thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng các huyện, thị, thành và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để giúp chủ doanh nghiệp hiểu được vai trò và tầm quan trọng khi có Đảng lãnh đạo.

Theo ông Như, việc Ban chỉ đạo được thành lập và đi vào hoạt động đã tạo ra bước ngoặt thật sự đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn. Bởi giờ đây, nhiều người đã nhận thức được nếu doanh nghiệp có tổ chức đảng thì mọi hoạt động kinh doanh diễn ra có nề nếp, quan hệ với đối tác cũng dễ dàng hơn. Một tín hiệu đáng mừng là có một số doanh nghiệp đã tự nguyện xin thành lập tổ chức đảng chứ không còn thái độ “lạnh nhạt” như trước đây.

Đơn cử như Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang (ở phường VII, thành phố Vị Thanh). Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ công ty, cho biết: “Thấy công ty có đủ điều kiện nên chúng tôi tự nguyện viết bản đề nghị xin thành lập chi bộ vào đầu năm nay với 3 đảng viên. Hiện tại, công ty đang làm hồ sơ để kết nạp thêm 2 đảng viên mới. Từ khi thành lập đến nay, chi bộ đã phối hợp tốt với Ban giám đốc công ty đề ra những kế hoạch hoạt động bài bản, phù hợp hơn”.

Bên cạnh đó, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên quan tâm lắng nghe những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải như về vốn, thủ tục hành chính trong hoạt động… để từ đó tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những biện pháp tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.

Chưa hết, tại các cuộc họp, khi nghe doanh nghiệp than phiền vì gặp khó trong sinh hoạt đảng vào đầu tháng theo quy định, bởi nhiều lúc thời điểm đầu tháng không trùng với ngày nghỉ, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đã chỉ đạo cho các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho doanh nghiệp trong sinh hoạt đảng. Theo đó, không nhất thiết phải bắt buộc sinh hoạt vào đầu tháng mà có thể sinh hoạt vào ngày nghỉ hay thời điểm thích hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Cách làm này cho thấy lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

Cần quyết tâm cao hơn nữa

Mục tiêu mà Tỉnh ủy đề ra là đến năm 2020 sẽ thành lập thêm 10 tổ chức cơ sở đảng; hàng năm giới thiệu 30% đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đảng ít nhất từ 30-40% công đoàn viên; giữ vững, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp.

Đây là nhiệm vụ không dễ thực hiện bởi công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đối mặt với không ít thử thách. Công tác vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp hình thành tổ chức đảng chưa được thực hiện thường xuyên, tích cực; nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng nên chưa ủng hộ, thậm chí gây khó khăn cho việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp mình.

Vấn đề đáng nói nữa là một bộ phận công nhân, người lao động chưa giác ngộ về chính trị, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt là làm việc để có lương, thưởng nên không thiết tha phấn đấu vào Đảng và tham gia các hoạt động đoàn thể…

Để khắc phục những khó khăn trên, nhiều giải pháp đã được đề ra. Trong đó, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong doanh nghiệp; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng và làm tốt công tác phát triển đảng viên; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Ông Võ Minh Như cho biết thêm: “Mục tiêu quan trọng mà chúng tôi đang hướng tới là tập trung tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng ở các khu, cụm công nghiệp và các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Nếu thực hiện tốt mục tiêu này thì chắc chắn số lượng tổ chức đảng được thành lập trong doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn so với hiện nay”.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 80 của Ban Bí thư (khóa X) ngày 29/7/2010 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thời gian qua. Để công tác này đạt hiệu quả cao hơn thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 80 của Ban Bí thư để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, đảng viên và chủ doanh nghiệp về sự cần thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp; tích cực đổi mới phương thức triển khai học tập nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng loại đối tượng, từng loại hình doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp, động viên tạo lập lòng tin vững chắc về vai trò lãnh đạo của Đảng trong đoàn viên, hội viên. Tích cực tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp để sớm đủ điều kiện cần thiết thành lập chi bộ trong doanh nghiệp hiện đang có đảng viên tham gia quản lý và lao động.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, tin rằng công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa thời gian tới.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 34 tổ chức đảng trực thuộc, trong đó có 11 đảng bộ và 23 chi bộ với hơn 1.400 đảng viên.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>