Quyết tâm giảm nghèo

21/03/2017 | 07:49 GMT+7

Năm 2016, thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp) giảm 3,85% tỷ lệ hộ nghèo, trong khi chỉ tiêu đề ra là 2-3%. Đây là kết quả từ nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nơi đây.

Ông Trần Văn Ngon, ở ấp Hòa Bình, thị trấn Kinh Cùng, phấn khởi vì đã thoát nghèo và có được căn nhà mới.

Được chia tách từ xã Hòa An vào năm 2000 để thành lập thị trấn, nhưng đời sống của người dân ở Kinh Cùng còn lắm khó khăn khi có đến 70% người dân sống dựa vào nông nghiệp. Điều đó lý giải vì sao thị trấn có tới 389 hộ nghèo theo tổng điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng trong giai đoạn 2016-2020. Đó thật là thách thức không nhỏ đối với địa phương này. Cũng vì vậy mà công tác giảm nghèo luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được thị trấn tập trung thực hiện, với quyết tâm giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Nói về thành quả giảm 3,85% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2016, ông Phan Thanh Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, khá tâm đắc. Với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo công tác giảm nghèo thị trấn, ông Cường cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo đã vạch sẵn đường đi nước bước để tạo điều kiện tối đa giúp người dân thoát nghèo.

Cụ thể đầu năm, thị trấn đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, sau đó tổ chức hội nghị quán triệt sâu rộng kế hoạch này trong toàn hệ thống chính trị thị trấn. Tại đây, trưởng các ấp báo cáo cụ thể tình hình hộ nghèo ấp mình, phân tích rõ nguyên nhân vì sao người dân nghèo và họ cần hỗ trợ gì. Đối với hộ nghèo đang là hội viên của hội, đoàn thể nào thì Đảng ủy, UBND thị trấn giao cho hội, đoàn thể đó có trách nhiệm kèm cặp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho bà con phát triển. Hàng tháng, Đảng ủy thị trấn tổ chức sơ kết 1 lần để nghe các hội, đoàn thể báo cáo tình hình, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tìm cách tháo gỡ… Cứ thế, công tác giảm nghèo của thị trấn được thực hiện bài bản, đi vào thực chất, và con số 88 hộ được thoát nghèo trong năm qua là cái kết “có hậu” cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị trấn Kinh Cùng.

Theo ông Cường, muốn công tác giảm nghèo đạt kết quả cao thì điều quan trọng nhất là phải tạo cho người dân ý thức tự vươn lên. Nếu họ cứ mãi trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của chính quyền các cấp thì khó khá lên được. Cho nên trong các buổi họp dân hay sinh hoạt chi, tổ hội, việc tuyên truyền, vận động người dân thoát nghèo luôn được thị trấn lồng ghép sâu rộng để nâng dần nhận thức của bà con.

Mặt khác, có nhiều nguyên nhân khiến người dân rơi vào nghèo khó, đó là đa phần đều không có hoặc có ít đất sản xuất. Cũng vì vậy, thị trấn đã thực hiện nhiều biện pháp chăm lo thiết thực. Đối với những hộ không có đất sản xuất, thị trấn sẽ tạo điều kiện cho họ được học nghề để kiếm được việc làm ổn định. Năm 2016, địa phương đã mở 2 lớp dạy nghề đan lát lục bình và trồng cây có múi cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Riêng những ai có ít đất sản xuất sẽ được hỗ trợ về vốn, cây, con giống, được giới thiệu các mô hình làm ăn có hiệu quả. Chính sự tận tâm đó của chính quyền thị trấn đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Năm 2016 là năm đặc biệt đối với gia đình ông Trần Văn Ngon, ở ấp Hòa Bình, bởi vừa xây dựng được nhà mới, vừa thoát được nghèo. Trước đây, do không có đất đai canh tác nên cuộc sống thiếu trước hụt sau cứ vây lấy gia đình. Cách đây chưa lâu, gia đình ông được vay vốn số tiền 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi cá rô trên diện tích 1,5 công đất của cha mẹ vợ. Nhờ cần cù lao động cũng như biết dành dụm tiền lời từ các vụ thu hoạch cá mà cuộc sống gia đình dần ổn định và xây dựng được nhà kiên cố trị giá 40 triệu đồng vào trước Tết Nguyên đán vừa qua. “Nhờ chính quyền hỗ trợ về vốn mà gia đình tôi mới có điều kiện làm ăn để thoát nghèo”, ông Ngon chia sẻ.

Dù kết quả của năm 2016 khá khả quan, nhưng công tác giảm nghèo ở thị trấn Kinh Cùng còn cả một chặng đường dài và không ít gian nan phía trước khi địa phương này còn tới 301 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,6%. Năm nay, thị trấn được huyện Phụng Hiệp giao chỉ tiêu giảm 2,2% tỷ lệ hộ nghèo.

Ông Phan Thanh Cường cho biết thêm: “Địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để cố gắng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Dù tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng chúng tôi luôn quan tâm chất lượng chứ không chạy theo số lượng; bình xét hộ thoát nghèo cuối năm thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Đối với những hộ đã thoát nghèo, chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ kịp thời để họ không tái nghèo”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>