Quyết tâm cho nhiệm kỳ mới

08/12/2016 | 08:17 GMT+7

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Dịp này, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với lãnh đạo hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp liên quan về nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp thực hiện phong trào phụ nữ và công tác hội nhiệm kỳ mới.

Bà Thái Thu Xương

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh:

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt công tác hội và các phong trào phụ nữ với tinh thần “Đoàn kết, bình đẳng, đổi mới, phát triển”

- Chúng tôi phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ toàn tỉnh có 5.400 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 2.700 hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều; 100% cơ sở hội cụ thể hóa 3 tiêu chí của phong trào thi đua; đến cuối nhiệm kỳ, có 20.000 bà mẹ và các thành viên khác trong gia đình có con từ 0-16 tuổi được cung cấp kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con theo giai đoạn phát triển của trẻ; hàng năm, phối hợp tổ chức dạy nghề cho 800-1.000 lao động nữ; hỗ trợ 40-50 phụ nữ khởi nghiệp; 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được hội giúp đỡ bằng các hình thức để phát triển...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, các cấp hội sẽ tập trung thực hiện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng cán bộ hội các cấp; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục; phát huy nội lực, thế mạnh của hội viên, phụ nữ và tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội; tham mưu, đề xuất chính sách, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp:

Quyết tâm cao trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra

- Hội LHPN huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mọi mặt cho người dân, trong đó có hội viên và quần chúng phụ nữ để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện các phong trào của địa phương, của hội.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng hóa các mô hình tập hợp thiết thực cho từng đối tượng và chọn điểm chỉ đạo nhân rộng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, đặc biệt là chị em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhóm phụ nữ yếu thế. Sẽ tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy tốt vai trò của các chi hội trưởng trong việc thực hiện 5 nội dung “3 biết, 2 hỗ trợ”; phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của chị em để tổ chức hội thật sự là cầu nối giữa Đảng với hội viên và quần chúng phụ nữ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả trên địa bàn, mỗi năm sẽ phát triển thêm từ 1-2 mô hình mới. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Chi hội kiểu mẫu” từ nội dung đến hình thức, đáp ứng được yêu cầu của đông đảo hội viên phụ nữ nhằm thu hút chị em hội viên nhiều hơn nữa để hội ngày càng đông về số, mạnh về chất.

Bà Mã Thị Ngọc Thúy

Bà Mã Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh:

Tiếp tục tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy tốt vai trò phát triển hội viên

- Chúng tôi xác định phát triển hội viên mới có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hiện hội quản lý 8.201 hội viên/11.492 quần chúng phụ nữ 18 tuổi trở lên. Nhìn chung, đa số hội viên thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của hội. Tuy nhiên, một số chị em ngại tham gia do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu vẫn là mưu sinh, chị em đi làm cả ngày, không có thời gian dành cho các phong trào…

Do đó, yêu cầu đặt ra cho các cấp hội là sẽ đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ theo hướng chăm lo thiết thực đến quyền, lợi ích của phụ nữ; xác định rõ nhu cầu của từng nhóm đối tượng phụ nữ để có nội dung sinh hoạt, vận động, giúp đỡ phù hợp, giữ vững phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức hội” và tổ chức thực hiện với giải pháp “đến từng ngõ, gõ từng nhà”.

Bà Nguyễn Thị Như Kiều

Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy:

Nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, phong trào hội

- Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Vị Thủy tích cực đổi mới phương thức hoạt động tại các chi, tổ, nhóm, câu lạc bộ nhằm thu hút hội viên tham gia ngày càng đông về số, mạnh về chất. Trong đó nổi bật là mô hình 5 không, 3 sạch; mô hình cổng xanh, ngõ đẹp; con đường đẹp liên ấp; mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… Mỗi mô hình đều mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi một số chỉ tiêu đề ra.

Qua những kết quả đạt được, Hội LHPN huyện Vị Thủy rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng mô hình hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tiếp theo đó là: Các mô hình được thành lập phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, sở thích chính đáng của phụ nữ; huy động được sự tham gia tự giác của các thành viên; tạo động lực thúc đẩy cho các mô hình hoạt động theo nguyên tắc tự quản, tránh thành lập rồi hoạt động hình thức, chạy theo phong trào. Định kỳ các mô hình tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực, phát huy những mô hình hoạt động có hiệu quả và phát triển các mô hình mới phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương.

NHƯ NGUYỆT lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>