Quyết tâm cao vào nửa cuối nhiệm kỳ

30/08/2018 | 08:16 GMT+7

Dù đạt kết quả khá toàn diện và khả quan trong nửa đầu nhiệm kỳ, nhưng theo đánh giá của Tỉnh ủy, nhiệm vụ của nửa cuối nhiệm kỳ còn lại rất nặng nề, bởi một số chỉ tiêu cần quyết tâm rất lớn mới có thể thực hiện đạt.

Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện.

Cho nên, các cấp, các ngành trong tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để góp phần thực hiện thắng lợi 18 chỉ tiêu nghị quyết mà Tỉnh ủy đã đề ra.

Phát triển kinh tế toàn diện

Một trong những giải pháp quan trọng mà tỉnh tập trung thực hiện thời gian qua trên lĩnh vực kinh tế là tạo môi trường đầu tư thông thoáng để kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Hậu Giang tìm kiếm cơ hội làm ăn. Kết quả đạt được khá khả quan, bởi từ năm 2004 đến nay, có 4.984 doanh nghiệp được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh với tổng số vốn 46.700 tỉ đồng. Số lượng doanh nghiệp tăng qua từng năm giúp tỉnh nhà cải thiện nguồn thu thuế và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh luôn hướng về nhà đầu tư, đồng hành cùng họ để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng. “Công tác xúc tiến, vận động đầu tư tới đây của tỉnh sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào các nhà đầu tư lớn, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư. Mặt khác chú trọng giữ mối liên hệ thường xuyên, liên tục với các dự án tốt, các nhà đầu tư tiềm năng”, ông Nghĩa cho hay.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh công khai minh bạch trình tự, quy trình thủ tục đầu tư, hỗ trợ đầu tư tại Bộ phận một cửa, Cổng thông tin điện tử Hậu Giang, Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan. Tăng cường chỉ đạo kịp thời công tác cải cách hành chính, từng bước giảm hồ sơ trong thủ tục đầu tư nói chung; thường xuyên cập nhật và ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư những lĩnh vực tiềm năng chưa khai thác, đặc biệt là các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế, tiềm năng phát triển.

Vốn là tỉnh nông nghiệp nên việc nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế, giúp cải thiện đời sống người dân. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ sẽ được quan tâm nhằm tạo sức bật cho sản xuất nông nghiệp thời gian tới.

Trong đó, tích cực xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn và có liên kết ổn định; ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới theo hướng công nghệ 4.0; đẩy mạnh cơ giới hóa nhằm giảm công lao động, nâng cao năng suất, bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái và sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn thực phẩm. Chẳng hạn như tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất lúa theo hướng cánh đồng lớn gắn với việc áp dụng giải pháp “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, thực hiện tốt liên kết 4 nhà, đẩy mạnh việc sử dụng các giống lúa mới chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu khoảng 80% trở lên.

Đối với cây ăn trái, sử dụng giống tốt sạch bệnh, bón phân hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học, ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm và túi bao trái. Đẩy mạnh thực hiện các mô hình GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) với quy mô lớn đối với những cây trồng chủ lực của tỉnh khi có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm như: bưởi Năm Roi, cam sành, cam xoàn, quýt đường, xoài, mãng cầu...

Cùng với đó, hạ tầng giao thông sẽ được tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư trên cơ sở ưu tiên sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách cũng như xây dựng danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư vào các công trình có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể là đầu tư nâng cấp một số cầu yếu để thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, lồng ghép với nhiều chương trình như: lồng ghép đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vào các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; kết hợp các cống thủy lợi với cầu giao thông để giảm chi phí; thủy lợi kết hợp giao thông trong các chương trình cứng hóa mặt đê,...

Mặt khác, tiếp tục kêu gọi xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trong quá trình thực hiện cần đảm bảo phát huy dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm tiếp tục được tỉnh đẩy mạnh trong xây dựng giao thông nông thôn thời gian tới.

Quan tâm nâng chất đội ngũ cán bộ

Song song với phát triển kinh tế, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cũng được đặc biệt quan tâm, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi đây là “tấm gương lớn” cho mỗi cán bộ, đảng viên soi rọi để phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện phát triển về mọi mặt.

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp, trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập, quán triệt, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Nhiều nơi chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo và sát với điều kiện thực tiễn, chức năng nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo gương Bác.

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đề nghị, các cấp ủy, trực tiếp là bí thư cấp ủy cần nắm vững những nội dung cốt lõi được xác định trong chỉ thị và nghị quyết, nhất là phương châm thực hiện “trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau” và nhóm giải pháp nhằm tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình, kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng.

Các cấp ủy cũng phải kiên quyết, kiên trì với quyết tâm chính trị cao, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa đáp ứng tốt yêu cầu về phẩm chất chính trị, năng lực công tác, nên Thị ủy Ngã Bảy luôn chú trọng thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo”. Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 23,25%, còn cán bộ trẻ đạt 6,67%; tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 23,33%...

“Tới đây, thị xã quan tâm đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ để làm cơ sở sử dụng cán bộ đúng theo sở trường công tác. Đồng thời căn cứ vào quy hoạch để xây dựng kế hoạch đào tạo đồng bộ, hợp lý trong từng giai đoạn”, ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian tới, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm, đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi. Việc đào tạo cán bộ phải dựa trên cơ sở quy hoạch, nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng cán bộ khác nhau, cả cán bộ đương nhiệm, cán bộ thuộc diện quy hoạch; quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Chú trọng lựa chọn một số cán bộ nữ, trẻ có năng lực nổi trội và triển vọng để thử thách ở các môi trường công tác khác nhau, giúp tạo nguồn quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030; phấn đấu đến năm 2025, cấp tỉnh có cán bộ chủ chốt là cán bộ nữ, trẻ.

Khó khăn ở nửa cuối nhiệm kỳ 2015-2020 còn rất nhiều, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, ủng hộ của người dân sẽ là tiền đề quan trọng để Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt 18 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>