Quan tâm cải cách thủ tục hành chính

20/04/2012 | 08:15 GMT+7

Thời gian qua, hoạt động cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng ở huyện Châu Thành đạt được nhiều kết quả khả quan. Huyện đang tập trung phát huy hiệu quả những mô hình này và tập trung xây dựng “một cửa điện tử” nhằm tạo thêm nhiều thuận lợi cho người dân.

 

Huyện Châu Thành có 9/9 xã, thị trấn, 6 phòng, ban, ngành cấp huyện thực hiện cơ chế “một cửa. Năm 2011, tổng số hồ sơ tiếp nhận thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” toàn huyện gần 42.500 hồ sơ, trong đó đa số đều giải quyết sớm và đúng hẹn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn rất thấp, có những xã, thị trấn không có hồ sơ trễ hẹn. Ông Lê Văn Mười, ở ấp Phước Thành, xã Phú Hữu, nói: “Cũng không hiểu hết thế nào là một cửa hay hai cửa, nhưng nói thật, dân làm ruộng như tôi đi làm giấy tờ mà chỉ đến một chỗ là mừng. Bây giờ, đến UBND xã hay huyện thoải mái lắm, không biết thì hỏi sẽ được hướng dẫn thân tình, chứ lúc trước ngại hỏi lắm”.

 

Các địa phương, đơn vị trong huyện triển khai thực hiện cơ chế này rất tích cực, kiên quyết và có nhiều thay đổi. Hơn nữa, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đa phần am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp, nên việc phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn.

 

Tiếp người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND huyện Châu Thành.

 


Hiện nay, Châu Thành cũng đang tập trung làm tốt việc đơn giản hóa TTHC, ông Bùi Hoàng Liêm, Trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành cho rằng, nhờ đơn giản hóa nhiều thủ tục đã giúp cho cán bộ tại bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh, chu đáo và dễ dàng hơn những hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, huyện đã rà soát, thống kê được 407 thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã, 359 mẫu đơn và 257 yêu cầu, điều kiện. Qua rà soát, cấp huyện đã kiến nghị sửa đổi bổ sung 87 TTHC, 21 mẫu đơn, 19 yêu cầu, điều kiện; kiến nghị bãi bỏ, hủy bỏ 43 TTHC, 38 mẫu đơn, 39 yêu cầu, điều kiện. Đối với cấp xã, cũng đã kiến nghị sửa đổi bổ sung 17 TTHC, bãi bỏ, hủy bỏ 43 TTHC, 11 mẫu đơn. Với những kết quả đó, bước đầu bộ máy hành chính công huyện Châu Thành đã đem lại niềm tin với tổ chức, công dân, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý, điều hành của các ngành, các cấp, các địa phương.

 

Chính những kết quả nổi bật trên là tiền đề để huyện bắt tay vào thực hiện “một cửa điện tử”. Theo Kế hoạch triển khai hệ thống “một cửa điện tử” của huyện Châu Thành, đến cuối năm 2012, các dịch vụ hành chính công trực tuyến có sử dụng biểu mẫu phải đạt mức độ 2 trên website hệ thống “một cửa” của huyện, có 4 danh mục các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 liên quan đến lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, sẽ có 15 danh mục các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện được cung cấp qua hệ thống “một cửa điện tử” như: cấp, đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp, đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất…

 

Dự kiến đến ngày 30-4-2012, hệ thống “một cửa điện tử” của huyện Châu Thành sẽ đưa vào vận hành và chính thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Người dân ở Châu Thành cũng khá quan tâm với thông tin này, ông Nguyễn Văn Non, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, bày tỏ: “Tôi cũng thường xuyên đến UBND huyện làm giấy tờ, nghe nói mai mốt sẽ làm giấy trên máy tính, chờ tới đó coi thế nào, chắc tiện dụng lắm thì chính quyền mới làm”.

 

Ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi cho rằng, “một cửa điện tử” chính là công cụ hữu hiệu nhất để người dân và lãnh đạo giám sát việc thực hiện các dịch vụ công. “Một cửa điện tử” vừa là công cụ, đồng thời cũng là nội dung của CCHC. Là đơn vị tiên phong trong thực hiện cơ chế này, nên chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng những gì có lợi cho nhân dân thì phải quyết tâm thực hiện”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>