Quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đúng quy định

21/03/2017 | 08:03 GMT+7

Vừa qua, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện công tác giao, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức ở một số đơn vị trên địa bàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, ông Trương Thanh Bình (ảnh), Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho biết:

- Qua các buổi giám sát thể hiện các đơn vị được giám sát thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Sở Nội vụ đã quan tâm xem xét và tham mưu với UBND tỉnh trong việc giao, quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức theo quy định; tổng hợp báo cáo, kiến nghị đến các cơ quan chức năng về số lượng biên chế của các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn các cơ quan đơn vị trong thi tuyển, xét tuyển viên chức... Các đơn vị sự nghiệp đã quan tâm hợp đồng chờ xét tuyển viên chức để đáp ứng công việc hiện tại.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị chưa tuyển đủ biên chế công chức hoặc do nhiệm vụ chuyên môn nhiều nên đã hợp đồng thêm người cũng như điều chuyển viên chức sang làm nhiệm vụ công chức là chưa hợp lý. Đến nay, các sở, ban, ngành quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức còn thô sơ, thủ công trên giấy tờ, chưa có phần mềm quản lý; việc theo dõi, truy nhập thông tin cán bộ công chức cũng như việc giao, sử dụng biên chế của ngành nội vụ chưa được thường xuyên, liên tục. Thực trạng một số cán bộ, công chức làm không hết việc, trong khi đó một số người ít việc làm nhưng đến nay đề án vị trí việc làm chưa được phê duyệt...

Lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm nhiều hay có quan tâm cũng chưa thể hiện được trong báo cáo đối với công chức, viên chức về việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, bồi dưỡng, đào tạo công chức, viên chức; kiểm tra, thanh tra và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cũng chưa thể hiện bằng số liệu cụ thể; công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng chưa quan tâm đúng quy định. Hiện nay, tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên của các trường học vẫn còn diễn ra trong ngành giáo dục…

Nguyên nhân vì sao, thưa ông ?

- Tôi nhận thấy tình trạng ngành giáo dục sử dụng biên chế thừa, thiếu cục bộ là do một số trường ít lớp nhưng vẫn phải tính giáo viên mỗi môn một người, do đó không đủ tiết chuẩn. Tình hình biến động về dân số cũng như số lượng học sinh, số lớp tăng, giảm qua từng giai đoạn dẫn đến số giáo viên đứng lớp của các trường thừa, thiếu theo tỷ lệ nghịch. Nguyên nhân chủ quan của vấn đề này là Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện chưa dự báo được tình hình biến động về số lượng học sinh, số lớp tăng, giảm cũng như chưa có biện pháp sử dụng, điều động giáo viên qua dạy thêm môn ở trường khác.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức, thời gian tới cần những giải pháp gì, thưa ông ?

- Theo tôi, các đơn vị cần có những giải pháp sau: Tình trạng biên chế chưa sử dụng hết thì cần phải thi tuyển, xét tuyển đủ theo quy định mới xin thêm. Các đơn vị không ký thêm hợp đồng chờ thi tuyển vào biên chế mà chủ động xin ý kiến của Sở Nội vụ, nếu chưa rõ các quy định, để được tuyển dụng đủ số biên chế được giao.

Hàng năm, rà soát vị trí việc làm với số biên chế được giao so với nhu cầu thực tế công việc có đủ chưa để xây dựng đề án vị trí việc làm hoặc điều tiết, cắt giảm biên chế hợp lý theo quy định hiện hành. Lãnh đạo các ngành trong tỉnh khi luân chuyển, điều động công chức, viên chức sang vị trí công tác khác cần có quy hoạch, quan tâm đến lương cũng như chế độ.

Kiến nghị với UBND tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu lãnh đạo tỉnh có giải pháp tách các đối tượng làm việc hợp đồng theo Nghị định 68 ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp ra khỏi biên chế công chức để bổ sung biên chế thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện rà soát tham mưu UBND tỉnh tùy theo tình hình thực tế có giải pháp như: Trình HĐND tỉnh xem xét việc tinh giản biên chế theo quy định cho phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị; trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét điều tiết biên chế trong các cơ quan, đơn vị cho phù hợp, nhất là quan tâm tăng thêm biên chế giáo viên bậc học mầm non; tổ chức thi tuyển công chức bổ sung đủ biên chế theo quy định.

Sở Nội vụ cần chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức cho khoa học. Cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu UBND tỉnh có tờ trình trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét việc giảm 356 biên chế các đơn vị sự nghiệp và điều tiết bổ sung 156 biên chế viên chức cho các đơn vị sự nghiệp y tế.

Ông Trương Thanh Bình: Theo Nghị quyết số 18 ngày 8/12/2016 của HĐND tỉnh về việc điều chỉnh biên chế công chức và biên chế viên chức tỉnh năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định giao biên chế cho các cơ quan đơn vị đã giảm 35 biên chế công chức. Bên cạnh đó, Nghị quyết của HĐND tỉnh còn giao cho UBND tỉnh có kế hoạch tinh giản hàng năm và theo lộ trình sẽ giảm thêm 40 biên chế nhưng chưa cắt giảm kịp tiến độ. Về biên chế viên chức, Nghị quyết của HĐND tỉnh giao vẫn giữ nguyên trong năm 2017 và quy định UBND tỉnh có kế hoạch tinh giản hàng năm và theo lộ trình đến năm 2021 sẽ giảm tối thiểu 10% theo quy định. Bộ Nội vụ có văn bản ngày 21/02/2017 về việc thẩm định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2017 của tỉnh, theo đó số lượng biên chế viên chức sẽ giảm trong năm 2017 là 200 biên chế.

 

Xin cảm ơn ông !

PHI YẾN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>