Phó thủ tướng: Sáp nhập huyện, xã 'sướng hay khổ đều cơ sở chịu'

29/02/2024 | 16:14 GMT+7

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong việc sáp nhập huyện, xã cần tôn trọng ý kiến cơ sở, không làm máy móc, bởi "sướng hay khổ đều cơ sở chịu".

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 28-2, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2030 đã họp phiên thứ nhất.

Khuyến cáo người dân đổi căn cước công dân

Một trong những lo ngại được một số địa phương gửi đến là khi sắp xếp, sáp nhập huyện xã sẽ phát sinh khó khăn trong việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân...

Giải đáp vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho hay khi sắp xếp lại địa giới hành chính có thay đổi về tên gọi.

Một số trường thông tin của công dân sẽ thay đổi nên bộ sẽ chạy lại hệ thống dữ liệu dân cư và có sự phối hợp của công dân cũng như Bộ Tư pháp để chạy lại toàn bộ hệ thống. Việc này có một chút khó khăn nhưng thực hiện được.

Đại diện bộ thông tin thêm quy định hiện nay không yêu cầu người dân phải đổi giấy tờ căn cước công dân khi sáp nhập huyện, xã.

Tuy nhiên để thuận tiện cho giao dịch, đại diện Bộ Công an khuyến cáo nên đổi căn cước công dân theo địa danh mới. Theo quy định, người dân được miễn lệ phí.

Bộ Công an sẽ có chỉ đạo cụ thể sau khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về sắp xếp đơn vị hành chính.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết theo số liệu báo cáo sẽ giảm hơn 600 xã, 14 huyện.

Theo nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngân sách sẽ bố trí khoảng 600 tỉ đồng để hỗ trợ một lần, theo mức 20 tỉ đồng/1 huyện giảm, 500 triệu đồng/1 xã giảm sau khi sắp xếp.

"Trong nghị quyết 35 quy định là hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng bộ có kiến nghị 2 lần, nên sử dụng kinh phí thường xuyên để các huyện, xã nhận một lần, thực hiện cho dễ. Còn nếu sử dụng vốn đầu tư cơ bản của Luật Đầu tư công sẽ rất phức tạp, với nhiều quy trình, thủ tục", đại diện bộ kiến nghị.

Liên quan sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất giai đoạn 2023 - 2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nói cần rút kinh nghiệm ở giai đoạn trước là phê duyệt xong đề án nhưng chưa có phương án sắp xếp tài sản.

"Trong giai đoạn này, đề nghị cùng với việc xây dựng đề án sắp xếp lại huyện, xã phải xây dựng ngay phương án xử lý tài sản. Cùng với đó tạm dừng phê duyệt đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp trụ sở, công trình với các huyện, xã có phương án sắp xếp", ông Hưng nêu.

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Dồn lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị dồn lực để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương. Nếu có khó khăn, vướng mắc gì của địa phương thì Bộ Nội vụ phối hợp các thành viên trong ban chỉ đạo giải quyết ngay.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh hiện đã làm được khoảng 60% công việc nhưng 40% còn lại rất khó khăn, trong khi thời gian còn lại không nhiều, chỉ khoảng 6 tháng, đòi hỏi phải có sự nỗ lực quyết tâm lớn.

Trên cơ sở đó, Phó thủ tướng chỉ rõ thủ tục phải làm sao rút gọn nhất có thể. Ông lưu ý "cái gì có thể cho nợ được thì cho nợ, với điều kiện đáp ứng được yêu cầu cụ thể" và "cái nào kẹt lắm, chưa làm ngay được" thì mới chuyển qua giai đoạn sau, nhưng việc này rất hạn chế.

Ông nhấn mạnh nguyên tắc phải tôn trọng ý kiến từ cơ sở. Quá trình triển khai không nên máy móc, bởi "sướng hay khổ đều cơ sở chịu" và việc triển khai như thế nào ở dưới địa phương làm, trên này chỉ duyệt đề án, tức xác nhận đề xuất từ cơ sở.

"Việc triển khai thực hiện, vận động cán bộ, công chức dôi dư nghỉ việc sớm, rồi chuyển nơi làm việc là của địa phương… Cần phải tôn trọng anh em cơ sở, nếu không chúng ta sẽ thất bại", ông Quang nhấn mạnh, đồng thời lưu ý việc truyền thông phải thật tốt qua báo chí và các nền tảng mạng xã hội khác để tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân.

Theo THÀNH CHUNG (tuoitre.vn)

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>