Kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII

Phiên chất vấn đầy trách nhiệm

12/12/2014 | 05:42 GMT+7

4 lãnh đạo các sở, ngành và các đại biểu đã có phiên chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, trách nhiệm. Đại biểu cùng đại diện cử tri đặt ra nhiều câu hỏi hay, thẳng thắn. Bình quân mỗi lãnh đạo sở, ngành có 4 đại biểu, đại diện cử tri đặt câu hỏi tại hội trường.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A: “Cử tri mong mỏi được khám bệnh vào thứ bảy, chủ nhật”.

 

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Nay:

“Sáp nhập các trường trung cấp nghề”

Trước vấn đề làm sao “cứu sống” được các cơ sở dạy nghề, trường trung cấp, ông Nguyễn Văn Nay, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến người học không mặn mà học nghề, tới đây sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cơ cấu, sắp xếp lại các cơ sở, trường trung cấp, cao đẳng nghề. Cụ thể, sẽ sáp nhập các trường trung cấp nghề, sau đó nâng lên thành trường cao đẳng nghề.

Xung quanh câu chuyện đào tạo nghề nông thôn, đại biểu Phan Thạch Em, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, nêu: “Giải quyết việc làm cho 20.000 người/năm, vậy tổng cộng 11 năm qua có 220.000 lao động có việc làm, coi như hết số lao động toàn tỉnh, nhưng theo ý kiến của bà con cử tri, thì số lao động thất nghiệp còn rất nhiều, vậy phải chăng đây là số ảo?”. Ông Nay cho biết, một lao động có thể tạo… 3 lần việc làm/năm, đây là do phương pháp đánh giá, tính toán của Trung ương, nên về số liệu có một số điểm chưa phù hợp.

Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Văn An:

“Thi tuyển cạnh tranh các vị trí việc làm”

Đại biểu Bùi Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, đặt vấn đề khó với lãnh đạo Sở Nội vụ. Ông Dũng nói: “Sở Nội vụ có… dám tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh thực hiện thi tuyển cạnh tranh các vị trí trưởng phòng, phó giám đốc, thậm chí giám đốc sở, ngành hay không?”.

Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Văn An cho rằng, xu thế thi tuyển cạnh tranh để có cán bộ chất lượng đã được nhiều bộ, ngành Trung ương thực hiện, tới đây sẽ cố gắng tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh về vấn đề này. Cũng theo ông An, 97 vị trí việc làm từ các sở, ngành tỉnh được tuyển năm nay sẽ thi tuyển theo hình thức cạnh tranh, ai đậu cao sẽ được chọn, còn những trường hợp đã ký hợp đồng trước, nhưng không trúng tuyển sẽ ngừng hợp đồng. Năm 2015, các sở, ngành không được tự ý ký hợp đồng, mà phải qua thi tuyển cạnh tranh.

 Trước thắc mắc của đại biểu Trần Quốc Thẻo, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, có phải vì các cơ quan, đơn vị chỉ tuyển người tốt nghiệp đại học, nên các trường trung cấp nghề không “sống” nổi? Như Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy có hơn 50 cán bộ, giáo viên, nhưng chỉ nhận chưa tới 30 hồ sơ tuyển sinh. Ông An cho biết, đây là do phía người học, ai cũng muốn làm thầy, không thích làm thợ, nhưng ông khẳng định, có nhiều vị trí không nhất thiết phải có trình độ đại học, mà chỉ cao đẳng là đảm nhiệm được công việc ở các sở, ngành tỉnh.

Ngành Thi hành án dân sự:

Giao chỉ tiêu quá nhiều, thi hành không nổi !

Với câu hỏi tại sao thời gian qua, cán bộ, công chức của ngành bị xử lý kỷ luật nhiều, ông Võ Văn Leo, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, cho biết, từ năm 2010-2014 có 16 cán bộ, công chức của ngành bị kỷ luật. Có đơn vị một năm kỷ luật đến 9 cán bộ. Quan điểm của cục là nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm, nhằm làm trong sạch bộ máy.

Đại biểu Cao Văn Thum, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, yêu cầu làm rõ vì sao Cục THADS tỉnh kiểm tra Chi cục THADS thành phố Vị Thanh lại chậm kết luận sai phạm, vì vậy dư luận cho rằng, cục có ý bao che, chưa xử lý nghiêm khi chỉ điều chuyển công tác Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố.

Ông Leo cho biết, đến giờ chưa xử lý sai phạm đơn vị trên, vì mới kiểm tra giai đoạn 1, do có một số vấn đề sai phạm phát sinh liên quan đến những năm trước, chứ cục không hề bao che. Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố Vị Thanh được điều chuyển công tác trước khi cục kiểm tra.

Xung quanh việc còn hơn 2.900 việc dân sự chuyển kỳ sau (năm sau) được đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Ngã Bảy nêu, ông Leo chia sẻ, năm 2014, ngành đã giải quyết án nhiều hơn năm 2013 đến 500 việc, nhưng án tăng nhiều nên tỷ lệ đạt thấp. Ông Leo bày tỏ: “Chỉ tiêu thi hành án về việc và tiền được bộ, ngành giao ngày càng tăng, khiến ngành chịu nhiều áp lực và thi hành không nổi!”.

Ngành Y tế:

Sẽ phân công bác sĩ xuống trạm y tế cơ sở

Trước vấn đề chủ tọa kỳ họp đặt ra là sau hơn 10 năm chia tách tỉnh, dù được hỗ trợ nhiều chương trình, dự án, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân vẫn ở mức thấp nhất so với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giám đốc Sở Y tế Võ An Ninh cho biết, hơn 10 năm qua, kinh phí hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế là 24 tỉ đồng, trong 832 người được gửi đi đào tạo đại học, sau đại học, đã có 246 trường hợp ra trường. Để thoát khỏi nhóm thấp nhất ở khu vực về tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/vạn dân, Hậu Giang cần 390 bác sĩ và 120 dược sĩ. Trước mắt, để đảm bảo có bác sĩ về cơ sở, sở sẽ phân công bác sĩ ở các bệnh viện tuyến huyện xuống cơ sở khám bệnh theo định kỳ để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Với câu hỏi đấu thầu thuốc chọn giá rẻ thì liệu chất lượng có đảm bảo của đại biểu Nguyễn Ngọc Mến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp), ông Ninh cho biết, từ năm 2014, theo thông tư mới của Bộ Y tế, thì đấu thầu thuốc theo giá, và kết quả kiểm nghiệm vẫn đảm bảo được công tác điều trị. Ông Ninh nói thêm, để đảm bảo y đức, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của ngành đều phải ký một bản cam kết về kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử…

Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Văn Chung đánh giá: Lãnh đạo 4 sở, ngành tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế của mình, trả lời rõ ràng. Ông Đinh Văn Chung yêu cầu, sau kỳ họp, với những vấn đề tồn tại, từng sở, ngành phải khắc phục hiệu quả, giải quyết nhanh những bức xúc để củng cố niềm tin với cử tri.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh giải trình tại kỳ họp

(HG) - Tại phiên họp bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh vào chiều ngày 11-12, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh đã có phần giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền về những thắc mắc của cử tri và đại biểu HĐND đặt ra; báo cáo tình hình trả lời ý kiến của cử tri trong Kỳ họp thứ 8; thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh giải trình tại kỳ họp.

Ông Trần Công Chánh cho biết, trong 500 ý kiến của cử tri, 49 ý kiến đại biểu HĐND tỉnh đặt ra và 33 ý kiến qua đường dây nóng ở Kỳ họp thứ 8, đến nay đã chỉ đạo giải quyết cụ thể từng vấn đề. Đến nay, có 1 nội dung không giải quyết được liên quan đến việc đòi bồi thường của ông Phạm Văn Dỡ (ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp), 3 nội dung chưa giải quyết và 6 nội dung đang được giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh cũng kêu gọi cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tiếp tục nỗ lực, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2015 - năm cuối cùng của nhiệm kỳ.

HOÀNG NGUYÊN

 

HOÀNG NGUYÊN ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>