Phát huy vai trò văn phòng cấp ủy

18/10/2016 | 08:01 GMT+7

Bác Hồ từng nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”. Khắc ghi lời Bác dạy và luôn xem đó là phương châm công tác nên đội ngũ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy luôn phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần vào kết quả chung của công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy ngày càng phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công việc.

So với các ban chuyên môn của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy có chức năng, nhiệm vụ khá đặc biệt, là cơ quan giúp Tỉnh ủy điều hành nhiều hoạt động ở địa phương; phối hợp, điều hòa hoạt động các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy; tham mưu, tổng hợp và trực tiếp phục vụ cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ tỉnh. Với khối lượng công việc lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ văn phòng phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, luôn có ý chí nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, với ý thức, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc nên chất lượng, hiệu quả công tác văn phòng ngày càng nâng lên. Nổi bật là công tác tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên có nhiều đổi mới, đa dạng hóa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng dễ tiếp thu, đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Văn phòng Tỉnh ủy cũng tham mưu cho cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình công tác, quy chế làm việc toàn khóa, hàng năm; kiến nghị xử lý các vấn đề thuộc chức năng lãnh đạo của Đảng. Làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng tham mưu với cấp ủy chuẩn bị và ban hành các quyết định, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch; văn bản hóa kịp thời các kết luận của lãnh đạo. Ngoài ra, văn phòng còn làm tốt việc thu thập, xử lý thông tin, tiếp nhận và phát hành, chuyển giao một khối lượng lớn các văn bản kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn đến các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời phục vụ chu đáo các chuyến công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các chương trình làm việc của Thường trực Tỉnh ủy…

Văn phòng Tỉnh ủy hiện có 6 phòng trực thuộc với 51 cán bộ, công chức. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác của từng đơn vị trực thuộc, đầu năm đến nay, bộ máy văn phòng có sự sắp xếp, điều chuyển một số cán bộ, công chức nhằm đảm bảo công việc được trôi chảy, phát huy được năng lực, sở trường của từng cán bộ. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được quan tâm với nhiều hình thức, lĩnh vực đào tạo nhằm từng bước nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đầu năm đến nay, văn phòng cử 15 cán bộ tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị.

Là một trong những cán bộ có thời gian công tác khá lâu tại Văn phòng Tỉnh ủy và đã từng bước trưởng thành trong công việc, bà Lê Thị Cấm, cán bộ Phòng Hành chính, Văn phòng Tỉnh ủy, chia sẻ: “Tôi công tác ở Văn phòng Tỉnh ủy từ năm 2004 đến nay. Trong suốt quá trình công tác, lãnh đạo luôn tạo điều kiện thuận lợi để tôi được làm tròn nhiệm vụ và được học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Trước kia, tôi thuộc Phòng Quản trị, được phân công phục vụ hội nghị nhưng hiện tại tôi được bố trí sang làm việc tại Phòng Hành chính. Với công việc mới tôi đang cố gắng học hỏi, phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không phụ sự kỳ vọng của cấp trên”.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ủy Văn phòng chú trọng. Toàn Đảng bộ hiện có 44 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc (tăng 3 chi bộ so với năm 2015). Theo Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy, trước đây mỗi chi bộ thường được ghép từ 2-3 phòng chức năng nên chất lượng sinh hoạt các chi bộ chưa cao. Cấp ủy khó nắm chặt tình hình tư tưởng đảng viên, không chỉ đạo sát nhiệm vụ chuyên môn từng phòng. Từ khi chia tách chi bộ theo từng phòng chức năng thì chất lượng hoạt động ở các chi bộ có sự chuyển biến rõ nét.

Ông Phạm Trường Giang, Bí thư Chi bộ Phòng Cơ yếu công nghệ thông tin, cho biết: “Chi bộ Phòng Cơ yếu công nghệ thông tin được tách ra từ chi bộ cũ gồm 3 phòng: hành chính, lưu trữ và cơ yếu. Từ khi tách chi bộ riêng thì hoạt động của phòng có nhiều tiến bộ. Đảng viên của chi bộ từ 17 đồng chí giảm còn 7 đồng chí, đều phụ trách chung một lĩnh vực chuyên môn. Do vậy, cấp ủy có nhiều thuận lợi trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát công việc từng đảng viên; kịp thời hơn trong nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đảng viên. Trong sinh hoạt, đảng viên mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp sâu nhiệm vụ chuyên môn của phòng nên mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh đều được giải quyết dứt điểm. Nhìn chung, sau nửa năm thành lập chi bộ, mọi công việc của phòng đều thuận lợi và phát triển hơn trước”.

Ngoài những thành tích nổi bật đạt được trong thời gian qua thì đôi lúc công tác văn phòng cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Tới đây, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu và phục vụ các hoạt động của cấp ủy. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy các giải pháp xử lý có hiệu quả một số vấn đề về kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt công tác thông tin tổng hợp, tổ chức phục vụ các cuộc họp và làm việc của cấp ủy. Quan tâm cải tiến và nâng cao chất lượng báo cáo, đẩy mạnh công tác tổng hợp thông tin theo từng nhóm vấn đề, thông tin và báo cáo phải đảm bảo kịp thời, chính xác, có ích cho công tác lãnh đạo.

Đổi mới và nâng cao năng lực công tác văn phòng vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ cấp bách hiện nay trong hệ thống văn phòng cấp ủy. Phát huy những kết quả đạt được và triển khai có hiệu quả những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn phòng đề ra, tin rằng trong thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ ngày càng xứng đáng là “cánh tay” đắc lực giúp cho Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích