Nữ cán bộ đoàn tận tâm, nhiệt huyết

03/05/2019 | 07:48 GMT+7

Chị Nguyễn Thị Phương Hà, Bí thư Xã đoàn Tân Phú, thị xã Long Mỹ, là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019 của Trung ương Đoàn. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chị đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Phương Hà được xướng tên tại Lễ trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Nhận nhiệm vụ Bí thư Xã đoàn Tân Phú từ năm 2016, chị Hà đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhất là nhiều đoàn viên, hội viên, thanh niên vì mưu sinh bỏ quê đi làm ăn xa, ít tham gia hoạt động đoàn. Bằng nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, chị từng bước tháo gỡ khó khăn để đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên địa phương phát triển.

Quyết tâm khởi nghiệp

Tại Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh năm 2019, ý tưởng khởi nghiệp “Mô hình nuôi và chế biến cá thát lát cườm” của chị lọt vào vòng chung kết.

Chị Hà cho biết: “Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả, tôi nhận thấy có thể phát triển ý tưởng khởi nghiệp theo hướng nuôi, chế biến cá thát lát cườm bán ra thị thường, vì đây là một loài cá nước ngọt dễ nuôi, chất lượng thịt ngon”.

Nghĩ là làm, chị Hà mở cơ sở nuôi và chế biến cá thát lát cườm tại gia với diện tích 2.000m2, trong đó có 1 khu vực chế biến, 3 hồ ương giống và 2 ao nuôi cá… Do mô hình được thực hiện theo phương thức khép kín nên sản phẩm làm ra có giá bán thấp hơn thị trường từ 10-20%.

Chị Hà còn tích cực tận dụng các trang mạng xã hội để quảng bá, đồng thời khảo sát và tiếp thị tại những nơi có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm làm ra được phân phối đến các nhà hàng, quán ăn nhỏ. Ước tính, mô hình của chị có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 10 đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, vào cuối năm 2018, chị Hà đã vận động 7 đoàn viên, hội viên trên địa bàn các ấp tham gia thành lập câu lạc bộ nuôi cá thát lát thương phẩm. Lượng cá nguyên liệu do các thành viên nuôi sẽ được bao tiêu đầu ra.

Anh Nguyễn Văn Đúng, ở ấp Long Trị 1, xã Tân Phú, thành viên của câu lạc bộ, cho hay: “Chúng tôi được hỗ trợ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Từ khi câu lạc bộ ra đời đã giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn”.

Tâm huyết với hoạt động đoàn

Đáng chú ý là công tác đoàn và phong trào thanh niên ở xã Tân Phú do chị Hà làm “đầu tàu” luôn nằm trong tốp đầu phong trào thi đua do Thị đoàn Long Mỹ phát động những năm gần đây.

Bởi chị luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống của đoàn viên, hội viên, thanh niên địa phương. Chẳng hạn như làm cầu nối cho đoàn viên, hội viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội để triển khai mô hình trồng mãng cầu xiêm ở ấp Tân Trị 2, trồng cam ở ấp Long Trị 1…

Nữ cán bộ đoàn này còn tích cực vận động hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà cho đoàn viên, hội viên, thiếu nhi gặp khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Chị còn huy động không ít nguồn lực xã hội cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần đáng kể cho sự phát triển của địa phương thời gian qua. Cụ thể là xây dựng được một tuyến đường đẹp dài 3km, nối 2 ấp Tân Thạnh và Tân Trị 2; vận động mạnh thường quân hỗ trợ 2 chiếc xe đạp, 12.000 quyển tập, 100 phần quà và 300 chiếc lồng đèn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới, Tết Trung thu; tặng quà tết cho gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng...

Thật khó để kể hết những việc mà chị Hà đã làm. Thế nhưng nữ cán bộ đoàn này chưa coi đó là điểm dừng, bởi công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương đang gặp không ít khó khăn.

“Để kéo giảm số lượng đoàn viên, hội viên, thanh niên bỏ quê đi làm ăn xa, tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập nhiều câu lạc bộ, mô hình tại các ấp phù hợp với sở thích, điều kiện của lực lượng này, trong đó chú trọng đến các mô hình phát triển kinh tế tập thể. Đây không phải là việc dễ làm, đòi hỏi thời gian, nhiều công sức bỏ ra và rất cần sự chủ động, tích cực tham gia của các bạn trẻ”, chị Hà chia sẻ.

Dự định ấy sẽ được chị Hà cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể để mang lại lợi ích cho đoàn viên, thanh niên và sự phát triển của địa phương như những gì chị từng làm được bấy lâu nay…

“Hà là cán bộ đoàn rất năng nổ, tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Với Hà làm “đầu tàu”, hoạt động đoàn trên địa bàn xã Tân Phú diễn ra sôi nổi, hiệu quả thời gian qua”, anh Lê Thành Kháng, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, đánh giá.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>