Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

26/10/2022 | 10:15 GMT+7

Với mục tiêu lấy trọng tâm người dân và doanh nghiệp là chủ thể để phục vụ, huyện Châu Thành A đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) huyện theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công, cùng Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại.

Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả được giải quyết trước hẹn, đúng hẹn tại Bộ phận một cửa huyện trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 99%.

Tuy là đơn vị không được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tại Bộ phận một cửa cấp huyện theo Kế hoạch số 29 của UBND tỉnh nhưng huyện Châu Thành A đã cố gắng, nỗ lực xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận một cửa của huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công vào cuối tháng 3-2021. Cũng trong năm qua, UBND huyện còn chỉ đạo xây dựng Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại ở 6/10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diện mạo mới ở Bộ phận một cửa các cấp

Đến quý I năm nay, huyện tiếp tục xây dựng hoàn thành 10/10 Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại, đạt 200% so với Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về việc cải cách hành chính nhà nước tỉnh, giai đoạn 2021-2025 đề ra. Trong đó, Bộ phận một cửa xã Trường Long A là một trong những đơn vị được sắp xếp lại cơ sở, vật chất đúng theo mô hình không gian mở giúp phát huy công năng và mang lại tiện ích cho công chức, làm việc cũng như công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin, trong khuôn viên Bộ phận một cửa theo hướng hiện đại của đơn vị gồm nhà làm việc, sân, nhà vệ sinh... Cụ thể nhà làm việc được bố trí các trang thiết bị công nghệ thông tin; hệ thống lấy số tự động, tra cứu thông tin, công khai thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Nơi đây còn được trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, bàn ghi thông tin các biểu mẫu thủ tục hành chính dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Riêng khu vực tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc bố trí máy lạnh, tivi, camera quan sát, màn hình hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ, số thứ tự hồ sơ đang giải quyết tại từng quầy... thì bên trong khu vực này còn được trang bị máy tính cấu hình cao, có kết nối internet cho công chức thực hiện nhiệm vụ, cùng máy photo, máy in, máy scan tài liệu để số hóa phục vụ công chức và công dân đến giao dịch...

Theo ông Lê Minh Kha, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, để xây dựng thành công Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại, các đơn vị bố trí 5 quầy giao dịch thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, hộ tịch, công an, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội với tổng số hơn 140 thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thống nhất 1 kiểu mẫu trên cơ sở xây dựng, nâng cấp, sửa chữa quầy tiếp nhận và trả kết quả, nhà vệ sinh, lát gạch, bảng chữ, cửa đi; hệ thống điện, nước.

Mặt khác, mua sắm trang thiết bị và một số hạng mục phụ trợ cần thiết như tủ, bàn, ghế, máy tính, máy in, đường truyền internet, camrera quan sát, máy lấy số thứ tự, máy tra cứu thủ tục hành chính... Tương tự, Bộ phận một cửa huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng được xây dựng từ việc nâng cấp, sửa chữa quầy tiếp nhận và trả kết quả, sửa chữa nhà vệ sinh, lát gạch, bảng chữ, cửa đi; hệ thống điện, nước; mua sắm trang thiết bị và một số hạng mục phụ trợ cần thiết khác.

Đó là trang bị tủ, bàn, ghế, máy tính, máy in, đường truyền internet, camrera quan sát, máy lấy số thứ tự điện tử, máy tra cứu thủ tục hành chính… trên diện tích khối nhà làm việc hiện hữu của Bưu điện huyện 130m2. “Từ khi hoạt động đến nay, Bộ phận một cửa huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công được bố trí 8 quầy giao dịch thuộc 15 lĩnh vực được tiếp nhận và trả kết quả, với tổng số hơn 270 thủ tục hành chính được công bố trên cổng dịch vụ công trực tuyến”, ông Lê Minh Kha cho biết thêm.

Được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ cao

Chính nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ nên không chỉ phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn khi đến giao dịch tại Bộ phận một cửa các cấp mà còn tạo môi trường, điều kiện làm việc tiện nghi, thuận lợi cho đội ngũ công chức, viên chức nơi đây. Chưa kể, thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã làm chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính từ huyện đến xã.

Đặc biệt, đội ngũ công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa các cấp có thái độ lịch sự, hướng dẫn tận tình, chu đáo trong việc tiếp công dân, tạo cảm giác thân thiện đối với người dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Họ cũng có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, sẵn lòng phục vụ Nhân dân. Từ đó, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp luôn thực hiện đúng quy trình, quy định.

Do có nhu cầu mua một thửa đất trên địa bàn huyện Châu Thành A nên anh Nguyễn Văn Lẹ, ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy phải đến Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A làm thủ tục nhận quyền sử dụng đất từ người bán theo quy định. Tại đây, sau khi lấy phiếu từ máy bóc số thứ tự tự động xong thì trên màn hình điện tử hiện lên số thứ tự hồ sơ của anh. Vài phút sau, hệ thống loa mời đích danh anh đến quầy giao dịch về lĩnh vực đất đai để được giải quyết.

Anh Nguyễn Văn Lẹ chia sẻ: “Nhờ cán bộ thực hiện vui vẻ, tận tình hỗ trợ nên chỉ trong thời gian ngắn, hồ sơ đã được giải quyết xong. Ngoài ấn tượng về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ trực tiếp phụ trách, tôi còn cảm thấy hài lòng, thoải mái hơn khi đến Bộ phận một cửa huyện bởi không gian thoáng mát, dễ chịu. Nhất là mọi người đều được đối xử công bằng thông qua máy lấy số thứ tự điện tử. Do đó, không xảy ra tình trạng phàn nàn chuyện đến sớm nhưng phải chờ giải quyết hồ sơ sau như trước đây”.

Ông Lê Minh Kha, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, cho rằng, trước mỗi quầy giao dịch đều được trang bị một Ipad để công dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Cùng với đó là hệ thống camera thông minh giúp kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình thực hiện; bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết hồ sơ, kể cả giám sát tình hình an ninh trật tự và giờ giấc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa các cấp.

Cũng theo ông Lê Minh Kha, từ khi chính thức đưa vào hoạt động Bộ phận một cửa huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công qua việc lấy trọng tâm người dân và doanh nghiệp để phục vụ đến nay đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Chỉ tính trong 10 tháng đầu năm nay, đơn vị tiếp nhận tổng số 5.135 hồ sơ của tổ chức, cá nhân; kết quả giải quyết trước hẹn 4.973 hồ sơ, đúng hẹn 87 hồ sơ, trễ hẹn 7 hồ sơ, còn 68 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.

Trong số đó, đơn vị tiếp nhận được 892 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và hướng dẫn người dân tạo được 15.439 tài khoản dịch vụ công trực tuyến. “Đáng ghi nhận là việc làm này luôn được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ thông qua kết quả đánh giá sự hài lòng cao. Cụ thể mức độ rất hài lòng và hài lòng đạt hơn 99%; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả được giải quyết trước hẹn, đúng hẹn cũng đạt hơn 99%, còn hồ sơ trễ hẹn từng bước được kéo giảm đáng kể”, ông Lê Minh Kha nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>