Niềm vui xuân mới !

18/01/2023 | 08:52 GMT+7

Năm 2022 là năm vượt khó của thị xã Long Mỹ, với mục tiêu chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân lên một bước, địa phương thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đó là nền tảng để năm 2023 và những năm tiếp theo thị xã xác định hướng đi đột phá, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Lãnh đạo thị xã Long Mỹ và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà đến đại diện các gia đình chính sách tại buổi họp mặt vừa qua.

Tận tâm với các hoạt động chăm lo

Hân hoan khi thấy địa phương đổi mới từng ngày, Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phụng, ở ấp Long Thạnh, xã Long Phú, chia sẻ: “Các hoạt động thăm hỏi, động viên của các cháu, các em từ tỉnh đến thị xã, cấp xã được thực hiện chu đáo, thường xuyên, tôi và gia đình chính sách trên địa bàn thị xã đều thấy ấm lòng. Địa phương đã có sự phát triển một bước so với trước, kỳ vọng sang năm 2023, sẽ có những sự vượt trội hơn năm qua”.

Cùng suy nghĩ với mẹ Phụng, ông Trần Văn Sắc, đại diện cho gia đình người có công ở phường Vĩnh Tường, bày tỏ: “Trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và địa phương dành cho gia đình chính sách, người có công, bản thân tôi và mỗi gia đình chính sách trên địa bàn đều cố gắng, góp sức vì sự phát triển chung của địa phương. Thời chiến đã cống hiến, đóng góp vì hòa bình, độc lập của dân tộc, thì đến thời bình, mỗi gia đình sẽ phát huy truyền thống đó, để góp sức xây dựng quê hương”.

Tấm lòng, tâm tình của mẹ Phụng, ông Sắc là suy nghĩ chung của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong đợt họp mặt, ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo thị xã mới đây, bày tỏ: Năm qua, cả tỉnh nói chung và thị xã Long Mỹ nói riêng có nhiều quyết tâm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra, với các chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt, Hậu Giang được đánh giá là điểm sáng trong sự phát triển trong năm qua của vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước, những thành quả này, có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, Nhân dân và các gia đình chính sách, người có công. Dù còn những khó khăn, nhưng công tác chăm lo cho các gia đình luôn được tỉnh, thị xã chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Các hoạt động chăm lo Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công được thị xã thực hiện thường xuyên, trong đó trọng tâm là các dịp lễ, nhất là Tết Nguyên đán hàng năm. Năm nay, công tác chăm lo diễn ra đều khắp các địa phương trên địa bàn, với đa dạng các hoạt động, để gia đình người có công, hộ nghèo, cận nghèo được hưởng một cái Tết cổ truyền đầm ấm.

Thị xã hiện có trên 1.343 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 903 liệt sĩ, 193 thương binh, 156 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 7 mẹ còn sống. Thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đúng, đủ. Thực hiện tốt công tác nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; đưa đi điều dưỡng, tham quan Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội; hỗ trợ học phí cho con thương binh, bệnh binh; cấp dụng cụ chỉnh hình; xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách được quan tâm. Năm 2022, thị xã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng mới, sửa chữa được 22 căn số tiền hơn 1,22 tỉ đồng.

Điểm nhấn trong sự phát triển

Trong năm 2022, thực hiện Nghị quyết Thị ủy, HĐND thị xã, trong quá trình lãnh đạo, điều hành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh kết quả đáng phấn khởi, thực hiện đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu đã đề ra.

Thị xã đã kêu gọi đầu tư khá nhiều các dự án quan trọng như: nhà máy điện sinh khối, khu dân cư 3 Tháng 2, tuyến lộ giao thông cửa ngõ dài 6km từ ngã ba Vĩnh Tường về thị xã Long Mỹ, góp phần đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Theo lãnh đạo UBND thị xã: Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngay đầu năm, đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả kém sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của thị xã như lúa chất lượng cao, cây ăn trái, rau an toàn. Chính quyền các tổ chức, xã phường nỗ lực quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Công nhận xã Tân Phú 19/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Hoàn thành kế hoạch nông thôn mới nâng cao xã Long Trị A. Đã công nhận nhiều sản phẩm OCOP, góp phần tăng giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng; công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nông thôn mới, văn minh đô thị, xây dựng đô thị loại III có sự chỉ đạo tập trung và đạt được một số kết quả nhất định; thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; cấp thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, người có công và được sự hài lòng người dân rất cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định, bộ máy chính quyền tiếp tục được củng cố, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý điều hành.

Song song đó, các hoạt động an sinh, xã hội, chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 kịp thời, giải quyết việc làm, công tác giảm nghèo được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tốt, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: Không riêng gì dịp tết, UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo các ngành khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ, huy động các nguồn lực để chăm lo cho người dân, nhất là hộ nghèo, nhân rộng và lan tỏa các chương trình, phong trào thực hiện an sinh xã hội. Chia sẻ những khó khăn của người dân, giúp bà con vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt là khi phát động cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ an sinh phúc lợi xã hội” được các cấp, các ngành nhiệt tình hưởng ứng, hàng năm vận động hàng chục tỉ đồng đầu tư các công trình phúc lợi công cộng, nhất là hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã về nhà ở, những phần quà thiết yếu trong các dịp lễ, tết... góp phần cho hộ nghèo từng bước giảm bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>