Niềm vui Ngày hội đại đoàn kết

18/11/2016 | 08:21 GMT+7

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi cùng cả nước hướng về kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất (18/11/1930 - 18/11/2016), các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đang long trọng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Cũng như mọi năm, ngày hội ở Hậu Giang năm nay được tổ chức chu đáo cả về phần lễ lẫn phần hội.

Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Có mặt tại ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức chuẩn bị ngày hội lớn. Hôm qua (17-11), người dân tụ hội về đây khá đông để tập văn nghệ chuẩn bị biểu diễn, người thì sắp xếp chỗ ngồi, chuẩn bị nước uống,... tạo nên không khí vô cùng đầm ấm. Đây là một trong những ấp được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm nay, người dân ấp Hưng Phú vui hơn bởi tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đạt những kết quả quan trọng, nhiều mô hình làm ăn, an ninh trật tự ổn định, giao thông nông thôn cơ bản hoàn thành, đảm bảo sạch đẹp, đị lại thuận tiện; tình làng nghĩa xóm được gắn kết, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo. Nhiều hộ đã trở thành điển hình trong xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, giúp đỡ người nghèo khó hơn…

Ông Nguyễn Văn Khanh, người dân ở ấp Hưng Phú, phấn khởi cho biết: “Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thật sự có ý nghĩa đối với đời sống vật chất, tinh thần của bà con. Thực tế ở ấp chúng tôi, từ ngày triển khai cuộc vận động đến nay, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó. Nhà nào gặp hoạn nạn, ốm đau đều được bà con trong ấp đóng góp giúp đỡ. Rồi những kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi đều được trao đổi, truyền đạt để cùng nhau làm ăn ngày càng khấm khá”.

Ông Trương Công Trứ, Trưởng ấp Hưng Phú, chia sẻ: “Chính nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, ấp đã giữ vững an ninh trật tự. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được tổ chức trong dịp lễ, tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ, động viên tinh thần hăng say lao động của nhân dân”.

Còn Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cũng háo hức không kém khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh về chung vui với bà con. Lau vội giọt mồ hôi trên trán, bà Nguyễn Thị Út chia sẻ: “Gia đình tôi nhiều năm liền cho xã mượn nhà làm điểm tổ chức ngày hội. Vừa cho mượn chỗ vừa hỗ trợ gạo để bà con đến dự ngày hội xong cùng chung vui một… bữa cơm đoàn kết. Bận rộn, tất bật là vậy mà ấm lòng khi bà con trong ấp đến đây đông đủ”.

Ông Nguyễn Văn Sum, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết: “Để ngày hội thành công tốt đẹp, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ từ tổng hợp kết quả hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đến báo cáo phát triển kinh tế - xã hội của khu dân cư, vận động trao tặng quà cho những hộ có thành tích tiêu biểu. Trước đó, chúng tôi tổ chức trò chơi dân gian tại UBND xã để mọi người tham gia nhằm thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết trong dân”.

Được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế trong dịp này, ông Lê Văn Cường, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương là động lực để gia đình tôi cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 93% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 100% khu dân cư xây dựng được quy ước cộng đồng; phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ở khu dân cư, trong mỗi dòng họ và từng gia đình.

Gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và thực hiện chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” được hơn 159 tỉ đồng. Vận động ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, bão lụt số tiền trên 876 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp, các ngành trong tỉnh còn phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, cấp thẻ bảo hiểm y tế, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất…

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết: “Toàn tỉnh có 539 ấp, khu vực tổ chức ngày hội. Ngày 18-11 có 76 khu dân cư điểm tổ chức, còn lại 463 khu dân cư sẽ tổ chức vào ngày 19 và 20-11. Đây đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực và là ngày hội của toàn dân, là dịp để mỗi người dân hiểu rõ hơn và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay đóng góp công sức xây dựng quê hương. Để đảm bảo cho ngày hội thành công, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có hướng dẫn các khu dân cư chuẩn bị các hoạt động trong ngày hội trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, ý nghĩa và bổ ích. Ngày hội còn là dịp để nhân dân cùng nhau nhìn lại những việc đã làm được, chưa làm được, từ đó rút kinh nghiệm để năm sau làm tốt hơn, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng vững mạnh”. 

Trong ngày hội, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang chặng đường 86 năm thành lập và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc Thống nhất, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghe báo cáo kết quả sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh), công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, tổ chức giao lưu văn nghệ, kể chuyện, biểu dương những gia đình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước… Ngày hội không chỉ mang đến không khí ấm tình làng nghĩa xóm mà còn là diễn đàn để người dân có điều kiện phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết ngay ở cơ sở. Đây cũng là dịp để bà con chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nhắc nhở, động viên nhau cùng hướng đến những điều tốt đẹp.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>