Niềm tin và kỳ vọng

05/07/2018 | 06:43 GMT+7

Chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử không ngừng được nâng lên đã đáp ứng được sự mong mỏi và kỳ vọng mà cử tri gửi gắm.

Đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Trước khi tổ chức kỳ họp giữa năm hay cuối năm, HĐND tỉnh đều phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp xúc cử tri để ghi nhận từng ý kiến, kiến nghị của bà con. Qua theo dõi thì các cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra ngày càng có chất lượng, đặc biệt là cử tri luôn mạnh dạn phát biểu ý kiến, kiến nghị để bày tỏ… tiếng lòng. Điều này cho thấy cử tri đã đặt niềm tin ngày càng lớn hơn vào các đại biểu do mình bầu ra. Niềm tin đó của cử tri không phải tự dưng mà có, mà nó đã được hun đúc nên từ chính tinh thần trách nhiệm, lời hứa luôn đi đôi với hành động mà cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trong tỉnh đã thể hiện thời gian qua.

Cử tri phấn khởi

Cách nay chưa lâu, 10 tiểu thương chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy có ý kiến bức xúc và yêu cầu tiền phí vệ sinh, phí bảo vệ phải ghi rõ theo giá quy định của Nhà nước; tất cả tiểu thương về chợ mới thì không được quyền buôn bán ở chợ cũ, nên Công ty Trách nhiệm hữu hạn - Đầu tư phát triển chợ Siêu thị Việt Mai phải có trách nhiệm dẹp chợ cũ, đường vào chợ phải rộng 6m… Trước tình hình này, HĐND tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại để kịp thời giải quyết ý kiến bức xúc của các tiểu thương.

Sau buổi gặp gỡ, đối thoại đó, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và huyện Vị Thủy đã tích cực vào cuộc để giải quyết sự việc theo đúng quy định. Trong đó, đề nghị phía công ty xem xét lại phần phí thu hàng hóa; phần phí vệ sinh, người thu phải công khai, minh bạch cho tiểu thương; tiền thế chân nếu hợp đồng ghi rõ ràng có giá trị pháp lý thì đề nghị cả hai bên thực hiện theo cam kết... Đến nay, ý kiến bức xúc của tiểu thương chợ Nàng Mau đã cơ bản được giải quyết.

Nói về hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh thời gian qua, bà Võ Thị Thu, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, tấm tắc khen ngợi: “Tôi thấy HĐND các cấp luôn cầu thị ghi nhận và giải quyết đến nơi, đến chốn nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri”.

Cử tri thẳng thắn phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri vì tin tưởng kiến nghị của mình sẽ được giải quyết thỏa đáng.

Bởi trước đây, gia đình bà Thu cùng nhiều hộ dân trong xóm nêu ý kiến về tuyến đường bêtông trong ấp bị xuống cấp thông qua những buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Ghi nhận ý kiến người dân, HĐND xã, huyện đã đề xuất UBND huyện có hướng giải quyết. Kết quả là đầu năm 2017, tuyến đường Bờ Xoài dài 3,2km đi qua địa bàn 3 ấp: Trường Thọ, Trường Thọ A và Trường Thuận A đã được xây dựng mới theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Ngày tuyến lộ được đưa vào sử dụng, bà Thu rất mừng. “Mong ước bấy lâu nay của chúng tôi cuối cùng đã thành hiện thực. Nhìn tuyến đường thông thoáng, kiên cố giúp cho việc đi lại hàng ngày thuận tiện mà lòng tôi cảm thấy phấn khởi vô cùng”, bà Thu bộc bạch.

Có lần, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã Ngã Bảy tiếp xúc cử tri ở xã Hiệp Lợi rất trăn trở khi nghe ý kiến chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Hương, ở ấp Láng Sen. Bà Hương cho biết, căn nhà tình nghĩa của gia đình xây dựng đã lâu, nên bị hư hỏng nhưng chưa có tiền sửa lại.

Sau buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, đã trực tiếp xuống nhà bà Hương để khảo sát. Khi thấy căn nhà đã hư hỏng nặng, ông Dũng đã chỉ đạo cho ngành chức năng thị xã tìm biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho gia đình bà Hương. Sau đó không lâu, căn nhà của bà Hương đã được sửa chữa…

Đáp lại kỳ vọng

Qua các câu chuyện nêu trên để thấy các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp đã lắng nghe, tôn trọng và đề đạt những băn khoăn, bức xúc của cử tri để ngành chức năng các cấp giải quyết kịp thời. Đó chính là mục tiêu, là quan điểm nhất quán trong hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử toàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay và cả những nhiệm kỳ trước.

Để thực hiện tốt mục tiêu và quan điểm đó thì HĐND tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động. Nổi bật là hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng rõ nét, các kiến nghị giám sát đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị chịu sự giám sát. Đặc biệt là HĐND tỉnh đã tổ chức trực tiếp trên sóng truyền hình 2 phiên giải trình, qua đó tạo sự phấn khởi và đồng tình cao của cử tri.

Cụ thể vào ngày 18-6 vừa qua, HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về đầu tư, xây dựng quản lý và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Sự kiện này được cử tri đánh giá cao vì mang ý nghĩa rất thiết thực về mặt xã hội, bởi lẽ lĩnh vực nước sạch đã và đang gây nhiều bức xúc trong Nhân dân.

Tại đây, nhiều ý kiến chất vấn thẳng thắn, cởi mở đã được đặt ra và những giải trình cũng đi vào trọng tâm, thực chất. Dù diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng cử tri theo dõi trực tiếp phiên giải trình trên sóng Đài PT&TH Hậu Giang hôm đó cơ bản biết được kết quả đầu tư trên lĩnh vực này và hạn chế, khó khăn còn gặp phải hiện nay, nhất là giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ nước sạch cho người dân toàn tỉnh thời gian tới.

Trước đó vào tháng 5-2017, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều ý kiến chất vấn thẳng thắn của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri gửi đến lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp nhằm làm rõ kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS hiện nay.

Ẩn sau những phiên giải trình này là vai trò, trách nhiệm đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã được HĐND tỉnh thể hiện một cách trọn vẹn… Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh cũng đáng ghi nhận. Nếu như các kỳ họp trước đây, các tờ trình thường “đến chậm” nên việc tổng hợp, thẩm định gặp nhiều khó khăn, thì trong năm 2017 hạn chế này đã được khắc phục.

Đó là nhờ UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành nêu cao trách nhiệm trong việc xây dựng các tờ trình sớm, đảm bảo tốt về nội dung, nên việc thẩm định các tờ trình được chủ động hơn, chất lượng hơn và hạn chế tối đa sai sót.

Là một trong những người vinh dự đại diện cho cử tri toàn tỉnh tham dự các kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, điều mà ông Nguyễn Văn Bá, ở thị xã Ngã Bảy, cảm nhận sâu sắc nhất là các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây đặt nặng việc thảo luận, giải trình, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, bởi khoảng phân nửa thời gian của kỳ họp dành cho việc thảo luận tổ, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn.

Mặt khác, mỗi kỳ họp có yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh giải trình trước đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm và tập trung vào các vấn đề bức xúc của cử tri đặt ra. Điều này cho thấy kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới giải quyết những vấn đề mà dư luận xã hội và cử tri quan tâm.

Những kết quả hoạt động tích cực của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử rất đáng phấn khởi, nhưng đó chưa phải là điểm dừng, bởi lẽ cử tri ngày càng đặt ra sự kỳ vọng lớn hơn, yêu cầu cao hơn, buộc cơ quan dân cử, đại biểu dân cử phải nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động. Đó vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là nghĩa vụ cao cả!

Đặt nhiều kỳ vọng vào Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh

Sáng nay (ngày 5-7), Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Theo dõi thông tin trên báo chí, cử tri Nguyễn Văn Khiêm, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đánh giá chương trình, nội dung Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh lần này rất thiết thực, đưa ra bàn bạc, thảo luận nhiều vấn đề hệ trọng của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Khiêm cho biết: “Trong số các dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp, tôi thấy có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến sản xuất, cuộc sống của người dân, như về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020… Tôi hy vọng đại biểu tham dự kỳ họp sẽ nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, thấu đáo để đảm bảo các nghị quyết khi được thông qua có thể triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với thực tế. Tôi cũng mong phần chất vấn và trả lời chất vấn sẽ làm rõ, giải đáp tường tận những vấn đề cử tri quan tâm hiện nay”.

 

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 35/49 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 196/253 đại biểu HĐND cấp huyện, 1.324/2.093 đại biểu HĐND cấp xã đã báo cáo kết quả thực hiện chương trình hành động. Cử tri cho rằng, đây là việc làm cần thiết để cử tri theo dõi và giám sát đại biểu đã thực hiện đúng những điều đã hứa hay chưa.

Nhìn chung, các đại biểu HĐND 3 cấp thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kết quả thực hiện chương trình hành động của bản thân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước cử tri. Đại biểu HĐND 3 cấp luôn theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri với các cơ quan chức năng. Tham gia chất vấn tại các kỳ họp HĐND, tiếp công dân và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên, trong hoạt động của một số đại biểu dân cử còn gặp phải hạn chế, như: một số kiến nghị của cử tri chưa được đại biểu HĐND đôn đốc ngành chức năng giải quyết kịp thời; một số đại biểu chưa mạnh dạn đóng góp, chất vấn tại các kỳ họp… Thiết nghĩ, những đại biểu nào mắc phải hạn chế này cần soi rọi lại mình và tìm biện pháp khắc phục để có thể xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng mà cử tri gửi gắm.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>