Những cử nhân tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự

28/12/2021 | 08:04 GMT+7

Sau khi khám sức khỏe cấp thành phố, Vị Thanh có 214 thanh niên đủ điều kiện để gọi nhập ngũ năm 2022, trong số này 28 thanh niên có trình độ đại học. Tất cả đều viết đơn tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên Lương Duy Khương (bìa trái) tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng nhập ngũ.

Vừa đi photo một số giấy tờ như bằng tốt nghiệp THPT, đại học, chứng chỉ tin học, Anh văn, thẻ căn cước công dân về, thanh niên Nguyễn Chí Thiện, ở khu vực 2, phường III, cho biết: “Tôi mong từng ngày sớm trở thành quân nhân để cống hiến sức trẻ, kiến thức cho quê hương, đất nước. Khi hội đồng nghĩa vụ quân sự phường yêu cầu bổ sung hồ sơ là tôi làm ngay”.

Tháng 6 năm nay, Thiện tốt nghiệp đại học ngành văn học của Trường Đại học Cần Thơ thì viết đơn tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Qua tìm hiểu mới biết, Thiện vốn ấp ủ mong muốn trở thành quân nhân từ lâu.

Thiện cũng là con một của gia đình. Những năm học phổ thông, thấy lực lượng dân quân tự vệ, dân quân thường trực thường xuyên xuống địa phương giúp dân sửa đường, sửa nhà, khắc phục hậu quả do ảnh hưởng thiên tai; rồi học môn lịch sử đã cung cấp cho Thiện những kiến thức về quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thế hệ cha anh ngày trước. Từ đó, Thiện thầm biết ơn công lao to lớn ấy và luôn cố gắng học tập, nuôi dưỡng ước mơ tiếp nối truyền thống vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

“Nghe mấy chú, mấy anh nói môi trường quân đội rất khắt nghiệt, vất vả, nhưng với tôi đó cũng đâu bằng với những gì mà ông cha ta đấu tranh, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Nếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự của tôi và gia đình, bởi hàng chục thanh niên địa phương mới lựa chọn 1 người trúng tuyển. Do vậy, dù khó khăn, vất vả đến mấy tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”, Thiện cho biết.

Còn thanh niên Lương Duy Khương, ở khu vực 2, phường III vừa tốt nghiệp đại học ngành luật cũng tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự. Khương có 3 người em trai. Cha Khương là thương binh 2/4 nên từ nhỏ được cha kể về chiến công hiển hách của bộ đội ta chống kẻ thù xâm lược. Đặc biệt, nếp sống sinh hoạt hàng ngày rất nền nếp đã giúp Khương có cách nghĩ, cách sống tự lập trước khi bước chân vào giảng đường đại học.

Nối tiếp truyền thống ấy cũng như muốn góp công sức, kiến thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Khương không ngần ngại viết đơn tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp đại học. “Bản thân tôi luôn nghĩ cha là nền tảng nên tôi muốn phục vụ trong quân đội. Vì vậy, tôi sẵn sàng và đang mong từng ngày, từng giờ để được khoác ba lô lên vai, mặc trên mình màu xanh áo lính thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước”, Khương chia sẻ.

Nghe những tâm sự của con trai, ông Lương Văn Bé Ba (cha của Khương) đầy tự hào, bởi suy nghĩ đó chứng tỏ Khương đã trưởng thành, nhất là biết nghĩ cho đất nước. “Gia đình rất vui khi thằng Khương đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, trong môi trường mới sẽ giúp con tôi trưởng thành hơn. Hy vọng, nó sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự”, ông Bé Ba chia sẻ.

Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố thông tin, trước đây, việc vận động thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhập ngũ rất khó, nhưng vài năm gần đây, có nhiều cử nhân, kỹ sư tự nguyện bước vào hàng ngũ quân đội, công an. Điều đó cho thấy, ý thức của thanh niên, người dân trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đã được nâng lên. Đối với thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, khi nhập ngũ có ý định trở thành quân nhân chuyên nghiệp thì cần rèn luyện tích cực, sau đó có thể viết đơn để các đơn vị, quân khu xem xét, tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng.

Theo thiếu tá Lê Nguyễn Như Ý, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, mấy ngày qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường tổ chức xét duyệt chính trị bước 2 để chọn những thanh niên ưu tú, chất lượng nhất gọi nhập ngũ. “Chúng tôi tiếp tục yêu cầu các đơn vị bám sát thanh niên, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự để chấp hành tốt quy định, góp phần giúp thành phố hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022”, thiếu tá Ý cho biết.

Thiếu tá Lê Nguyễn Như Ý cho biết thêm, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, thành phố có 150 thanh niên trúng tuyển, trong đó, giao Bộ Công an 55 thanh niên, Bộ Quốc phòng 95 thanh niên. Nhìn chung, chất lượng thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển rất tốt, nhất là về trình độ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>