Nhớ công ơn người có công

14/07/2017 | 07:19 GMT+7

Ghi nhớ công lao to lớn của những người có công với cách mạng, thị xã Long Mỹ đã có nhiều hoạt động thiết thực trong hỗ trợ, giúp đỡ và người có công ở thị xã vẫn tiếp tục cống hiến giữa thời bình.

Vợ chồng bà Lê Thị Tứ với mô hình trồng nấm bào ngư cho thu nhập khá.

Giúp gia đình chính sách an cư

Vui mừng khi nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ hỗ trợ cho gia đình xây dựng căn nhà mới trong tháng 7 này, bà Hồ Thị Nhung (con liệt sĩ), ở ấp 6, xã Long Trị A, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, không có ruộng đất, cả gia đình phải đi làm thuê làm mướn cho người ta nên căn nhà lá của gia đình nhiều năm qua đã hư hỏng nặng nhưng không có điều kiện xây dựng mới. Biết tin được Nhà nước xây dựng cho căn nhà mới tôi mừng lắm. Có nhà mới rồi vợ chồng, con cháu tôi sẽ không còn lo cảnh trời mưa ướt nữa”. Nhìn nụ cười, nghe những dự định của bà, ai cũng vui lây. Từ đây đến cuối năm, xã Long Trị A được hỗ trợ xây dựng mới 2 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa, nâng cấp 4 căn bị hư hỏng nhẹ.

Đầu năm đến nay, thị xã đã bàn giao 108 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách (theo Quyết định 33). Dự kiến, từ đây đến cuối năm thị xã sẽ xây dựng mới thêm 15 căn nhà, sửa chữa, nâng cấp 35 căn nhà với kinh phí 1,3 tỉ đồng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Với những hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây) sẽ có mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ nếu phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ nếu phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho biết: “Thị xã đang đẩy mạnh việc vận động toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, vận động ủng hộ Quỹ an sinh phúc lợi xã hội. Phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thống kê số gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở để đề xuất xây dựng, sửa chữa kịp thời. Chăm lo cho gia đình chính sách là trách nhiệm và cũng là đạo lý mà chúng tôi đang tích cực thực hiện”.

Từ tấm lòng tri ân, trong tháng 5 và tháng 6, thị xã đã vận động cán bộ, công chức, viên chức… trên địa bàn ủng hộ 2 ngày lương để thành lập Quỹ hỗ trợ những gia đình chính sách nâng cấp sửa chữa nhà ở.

Hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình

Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, thị xã và các địa phương trên địa bàn luôn tích cực động viên, tạo mọi điều kiện để gia đình chính sách phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Ông Lê Văn Phong, thương binh 4/4, ở ấp 7, xã Long Trị A, chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn được vay, cùng với việc được hỗ trợ kỹ năng, phương pháp nuôi trồng mà giờ đây kinh tế gia đình tôi cũng khá ổn định. Tôi thấy mừng vì khi còn trẻ mình cống hiến sức mình cho quê hương, khi về già mình được quan tâm, để từ đó có điều kiện hỗ trợ lại cho bà con tăng gia sản xuất, giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tập vở đến trường”. Năm 1972, khi tròn đôi mươi, ông Phong tham gia cách mạng, làm nhiệm vụ ngay tại xã. Sau những năm tháng cống hiến sức trẻ, mất đi một phần da thịt, trở về cuộc sống đời thường, ông được công nhận thương binh. Từ đây, một chuỗi ngày gian khó bắt đầu, nhưng bằng sự cần cù, chịu khó, khoảng 7 năm gần đây cuộc sống gia đình ông phát triển, với 40 công ruộng tự tạo và đàn heo của mình, mỗi năm lợi nhuận thu về khoảng nửa tỉ đồng. Cuộc sống khá giả, ông tích cực hỗ trợ hoạt động Hội Chữ thập đỏ xã, tặng hàng trăm quyển tập cho học sinh nghèo Trường THCS Long Trị A…

Những thương binh trên địa bàn thị xã luôn cố gắng vươn lên, để luôn là gương sáng trong cuộc sống. Bà Lê Thị Tứ, thương binh 4/4, ở khu vực 5, phường Thuận An, nói: “Lúc còn trẻ mình cống hiến hết sức mình cho cách mạng, về già thì mình chăm lo cho gia đình. Hiện tại gia đình tôi cũng đang trồng nấm bào ngư. Với mô hình này, kinh tế gia đình khá ổn định. Tôi thấy, nếu có quyết tâm, chịu khó học hỏi sẽ có cơ hội thành công. Thương binh chúng tôi tuy sức khỏe không tốt, nhưng được cái là nghị lực, niềm tin lớn lắm”.

Từ sự quan tâm của cấp trên và cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã, cộng với sự nỗ lực của các gia đình chính sách, người có công, đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần những người đã từng cống hiến cho hòa bình, độc lập hôm nay!.

Thị xã Long Mỹ có hơn 1.200 đối tượng chính sách (trong đó 719 đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hàng tháng). Theo thống kê, trên 98% các đối tượng chính sách có mức sống từ trung bình trở lên…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>