Nhiều kỳ vọng vào kỳ họp HĐND tỉnh

02/12/2014 | 06:36 GMT+7

 

Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh khóa VIII, năm 2014, ngày 1-12, Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp để trình lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh thẩm tra, đóng góp ý kiến cho Nghị quyết HĐND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015. Đặc biệt, các tờ trình, báo cáo có liên quan đến những quyền lợi của cử tri được nhiều người quan tâm.

 

Nhiều cán bộ không chuyên trách cấp xã kỳ vọng sẽ được nâng mức phụ cấp trong thời gian tới.

 

Kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11-12). Tại kỳ họp này, bên cạnh việc thông qua nhiều nội dung quan trọng về tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015; tổng kết hoạt động HĐND năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015,… dự kiến, kỳ họp còn thông qua 14 tờ trình, đề án, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Trong 14 tờ trình để HĐND tỉnh xem xét thông qua, riêng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh có 6 tờ trình, 1 báo cáo và theo đánh giá của các thành viên trong Ban Kinh tế ngân sách thì các nội dung đều được xây dựng dựa trên tình hình thực tế và theo nguyện vọng của cử tri.

Một trong những tờ trình được các thành viên Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh, cử tri quan tâm và kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua là việc đề nghị sửa đổi một số chế độ chi tiêu hành chính, sự nghiệp và mức phụ cấp cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp và khu vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có 4 nội dung đề nghị sửa chữa, thứ nhất: sửa đổi định mức phân bổ của Trường Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ngoài lương và các khoản theo lương tính theo biên chế thực tế của đơn vị trong định mức biên chế được giao theo vị trí việc làm thì các trường trung cấp nghề còn được hỗ trợ thêm tiền hoạt động và đào tạo là 2,7 triệu đồng/học viên/năm, tăng 200.000 đồng/học viên/năm so với trước đây. Thứ hai, nâng mức trợ cấp đối với cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình ở ấp, khu vực từ 50.000 đồng/người/tháng lên 100.000 đồng/người/tháng; nguồn kinh phí thực hiện chế độ này từ nguồn sự nghiệp y tế. Thứ ba, sửa đổi mức phụ cấp cho thành viên của Đội công tác xã hội tình nguyện, mức phụ cấp cho đội trưởng là 0,6 lần so với mức lương tối thiểu chung của nhà nước; đội phó 0,5 lần và thành viên 0,4 lần. Trường hợp các chức danh trên là cán bộ cấp xã hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm thì chỉ được hưởng 50% mức thù lao trên. Thứ tư, sửa đổi chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do UBMTTQ cấp tỉnh, huyện.

 

Quang cảnh buổi làm việc chuẩn bị kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh. 

 

Bà Phạm Thanh Tuyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: Qua rà soát các chế độ chi tiêu hiện hành, có một số định mức chi hiện nay không còn phù hợp với tình hình thực tế. Để kịp thời điều chỉnh các định mức chi tiêu cho phù hợp, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì việc đề nghị HĐND tỉnh sửa đổi một số chế độ chi tiêu hành chính, sự nghiệp là yêu cầu cần thiết.

Bên cạnh tờ trình trên, các thành viên trong Ban Kinh tế ngân sách còn có một số ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh một số tờ trình, báo cáo khác trước khi trình HĐND tỉnh thông qua, bao gồm: tờ trình dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu - chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2015; đề nghị thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất và các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất lúa (dưới 10ha) trên địa bàn tỉnh; các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ phần trăm trích lại cho đơn vị thu; báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của tỉnh Hậu Giang năm 2013.

Ngoài các tờ trình, đại diện lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh cùng các thành viên của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh cũng thống nhất trình HĐND tỉnh trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới về Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015, với 20 chỉ tiêu. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 7 chỉ tiêu, văn hóa - xã hội có 9 chỉ tiêu, khoa học công nghệ và môi trường 2 chỉ tiêu, quốc phòng - an ninh 2 chỉ tiêu. Mục tiêu đề ra trong năm 2015 là duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; phấn đấu hoàn thành 4 chương trình hành động và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015); tập trung xây dựng hệ thống y tế, giáo dục, giảm nghèo;…

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các thành viên có liên quan trong Ban Kinh tế ngân sách sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và các tờ trình, báo cáo trên cơ sở đóng góp ý kiến của lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh. Riêng một số ý kiến đóng góp chưa thể giải trình của các đại biểu sẽ được Ban Kinh tế ngân sách ghi nhận và sẽ trình bày xin ý kiến trước Thường trực HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới…

Mặc dù, chưa được HĐND tỉnh thông qua, nhưng nghiên cứu 7/14 tờ trình, báo cáo của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh sẽ đưa ra HĐND tỉnh xem xét trong kỳ họp sắp tới thì phần nào đã phản ánh được nhu cầu và nguyện vọng của đại biểu và đông đảo cử tri. Chính vì vậy, cử tri rất kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua các tờ trình trên nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân…

HỮU PHƯỚC lược ghi

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>