Nhiều kết quả và những khó khăn

10/04/2017 | 08:09 GMT+7

Đó là đánh giá chung của nhiều người tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020, được tổ chức mới đây để đánh giá kết quả các mặt công tác quý I/2017.

Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong quý I của thành phố Vị Thanh đạt được nhiều kết quả khả quan.

Nhiều kết quả

Trong quý I, lĩnh vực sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của thành phố đạt được bước phát triển khá khả quan với giá trị hơn 741 tỉ đồng, tăng 14,61% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng phát triển với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 2.295 tỉ đồng, tăng 2,8% so cùng kỳ.

Có được kết quả đó là do ngành chức năng thành phố đã chỉ đạo tổ chức tốt việc sắp xếp, phân lô cho tiểu thương mua bán hàng hóa, phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân; tăng cường kiểm tra chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó đưa thông tin chính xác, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến thị trường nhằm ổn định tâm lý người tiêu dùng.

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngành chức năng thành phố đã làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, ngăn chặp kịp thời các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Nhờ đó, số vụ phạm pháp hình sự giảm 7 vụ so cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm nên có bước phát triển khá toàn diện. Trong đó, ngành chức năng đã giải quyết việc làm cho 575 lao động, đạt 38,33% chỉ tiêu năm.

Theo Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm, có được kết quả trên là do thành phố tập trung khắc phục dần những tồn tại, hạn chế của năm 2016; đã dự báo, đánh giá đúng tình hình thực tế để đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cũng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các công việc.

Khó khăn và giải pháp

Mặc dù vậy, nhiều hạn chế, khó khăn vẫn còn, đòi hỏi thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể hoàn thành 18 chỉ tiêu mà Thành ủy đề ra trong năm.

Theo thống kê bước đầu của cơ quan chuyên môn, năng suất vụ lúa Đông xuân trên địa bàn đạt 6,8 tấn/ha, giảm 0,7 tấn/ha so vụ Đông xuân năm trước. Theo Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hồ Hồng Lâm, nguyên nhân khiến năng suất lúa Đông xuân giảm là do thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều cơn mưa xuất hiện bất thường khiến sản xuất lúa gặp nhiều khó khăn.

Ông Lâm cho biết thêm, hiện nông dân thành phố xuống giống khoảng 3.100ha lúa Hè thu, cũng vì mưa thất thường mà đã có khoảng 150ha phải sạ lại. Hiện tại, cán bộ tổ kỹ thuật nông nghiệp ở các xã, phường trên địa bàn thường xuyên đi thăm đồng nhằm phát hiện và hướng dẫn người dân xử lý kịp thời các loại dịch bệnh.

Trong khi đó, theo nhận định của thượng tá Nguyễn Thanh Tràng, Trưởng Công an thành phố, dù số vụ phạm pháp hình sự giảm so cùng kỳ, nhưng tình hình an ninh trật tự còn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm có liên quan đến ma túy. Địa bàn thành phố cũng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (tương đương so cùng kỳ), làm 2 người chết. “Chúng tôi quyết tâm kéo giảm số vụ phạm tội và tai nạn giao thông trong thời gian tới. Giải pháp là sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống tội phạm, tai nạn giao thông; củng cố, nâng chất các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông hiện có”, ông Tràng cho biết.

Còn Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hòa nêu ra một số hạn chế mà thành phố gặp phải hiện nay như: Số lượng hợp tác xã (HTX) làm ăn có hiệu quả chưa nhiều; công tác chỉnh trang đô thị, quản lý xây dựng không phép chưa được thực hiện chặt chẽ, quyết liệt; quá trình xây dựng xã Hỏa Tiến đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tiến độ còn chậm. Song song đó, còn 9 dự án của nhà đầu tư triển khai chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố…

Trước tình hình trên, ông Hòa yêu cầu ngành chức năng thành phố phải tích cực phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là tại các chợ; tích cực phòng, chống dịch bệnh trên người và vật nuôi; cố gắng vận động người dân mua bảo hiểm y tế, vì công tác này hiện đang gặp khó. “Về tình hình xâm nhập mặn, dù chưa ảnh hưởng nhưng chúng ta không được lơ là, chủ quan. Bí thư chi bộ các ấp, khu vực phải theo dõi sát số liệu, mức độ xâm nhập mặn để tuyên truyền, vận động người dân ứng phó kịp thời”, ông Hòa lưu ý.

Trong tháng 4 này, thành phố sẽ tiến hành tổ chức đại hội HTX khóm Cầu Đúc Thạnh Thắng (xã Hỏa Tiến) theo mô hình HTX kiểu mới. Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm nhấn mạnh, đây không chỉ dừng lại ở việc tổ chức đại hội mà sẽ là nòng cốt để chúng ta phát triển Đề án khóm Cầu Đúc. HTX này là hình mẫu, là đầu mối để lồng ghép triển khai Đề án phát triển khóm trên địa bàn với diện tích khoảng 2.000ha.

Trong xây dựng NTM xã Hỏa Tiến, ông Võ Minh Tâm đề nghị Đảng bộ xã phải tập trung quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là xem xét kỹ vai trò của cán bộ, đảng viên trong tham gia xây dựng các tiêu chí. Bên cạnh đó, cần tập trung nhiều vào tiêu chí hộ nghèo, bởi hộ nghèo của xã còn khá cao trong khi tiêu chí hộ nghèo ở xã NTM là 4%. Trong công tác xây dựng Đảng, các chi bộ phải thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy. Đây là chỉ tiêu mới nên phải làm quyết liệt mới đạt hiệu quả cao. “Chúng ta quyết tâm quý II phải vượt hơn quý I”, ông Tâm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>