Nhiều kết quả trong công tác xây dựng Đảng

07/12/2016 | 09:04 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ bảy, nhiệm kỳ 2015-2020 để tổng kết công tác năm 2016 đã có những đánh giá sâu sắc về kết quả và những mặt còn hạn chế trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Đây là cơ sở để công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu.

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ bảy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong năm 2016, với mục tiêu nâng cao năng lực hành động, tập trung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Tỉnh ủy đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác giáo dục lý luận chính trị được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khi kiến nghị, đề xuất các học viện và Trường Chính trị tỉnh mở nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy cũng đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, Tỉnh ủy đã phân tích, đánh giá kết quả làm được trong 5 năm qua, giới thiệu những mô hình hay để nhân rộng và chỉ ra những hạn chế, yếu kém để đề ra phương hướng lãnh đạo trong thời gian tới.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao năng lực hành động, chất lượng sinh hoạt chi bộ và xây dựng các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác này còn tồn tại những hạn chế. Trong đó, chất lượng xây dựng nghị quyết của một số tổ chức cơ sở đảng chưa được nâng lên, nhất là nghị quyết chưa quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, chưa quan tâm nhiều đến công tác kiểm tra, giám sát. Vai trò, trách nhiệm của một số đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ở chi bộ ấp hiện nay chưa được phát huy, đặc biệt là trong đề xuất, phát biểu ý kiến. Công tác phát triển đảng viên mới thiếu sự quan tâm, lãnh đạo nên chất lượng chưa cao. Điển hình là có một số tổ chức đảng bị kỷ luật vì kết nạp đảng viên chưa đúng quy trình. Ngoài ra, một số cấp ủy đảng ở cơ sở năng lực còn yếu, đảng viên hoạt động kém hiệu quả, cấp ủy chi bộ chưa phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo.

Bà Phượng còn cho biết, để nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các Ban xây dựng Đảng thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy để có giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Bên cạnh đó, các cấp ủy và chi bộ cần quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đồng thời có sự phân công công việc rõ ràng, cụ thể cho từng đảng viên và phải có sự kiểm tra, giám sát quá trình đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao. Có như vậy thì chi bộ mới có thể thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra.

Cấp ủy các cấp cần quan tâm phối hợp với chính quyền, đoàn thể để tạo điều kiện về đào tạo nghề, chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp cây, con giống để xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, qua đó tạo điều kiện cho đảng viên phát triển kinh tế gia đình, hạn chế tình trạng đảng viên đi làm ăn xa không thể tham gia sinh hoạt Đảng theo quy định. Song song đó, cấp ủy cần quan tâm, lãnh đạo quy trình phát triển đảng viên mới, chú trọng đến chất lượng. Bởi một khi đảng viên được kết nạp có bản lĩnh, tư tưởng vững vàng thì họ sẽ không ngại gian khó trong thực hiện nhiệm vụ.

Còn Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt, khi Tỉnh ủy chọn năm 2016 là “Năm dân vận chính quyền” đã tạo nên bước đột phá mới trong công tác dân vận chính quyền. Đó là việc giải quyết các thủ tục của người dân được nhanh hơn, chất lượng hơn, trách nhiệm hơn. Thái độ ứng xử, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức của khối chính quyền được nâng lên rõ nét. Công tác vận động nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Mặc dù vậy, theo ông Trần Văn Huyến, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở ấp, khu vực còn hạn chế; một số cuộc vận động, phong trào còn chồng chéo, dàn trải. Để khắc phục, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể sẽ đổi mới mạnh mẽ về hoạt động, giảm mạnh các chỉ tiêu về đoàn viên, hội viên phải đóng góp về vật chất cho các phong trào; giảm bớt các chỉ tiêu giao cho đoàn thể, vì có những đoàn thể hiện đang “nặng gánh” với các chỉ tiêu.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện tốt, đúng theo chương trình mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra trong năm nay. Qua đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 199 đảng viên, tăng 47 đảng viên so với năm 2015…

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho rằng, công tác xây dựng Đảng trong năm nay có nhiều tiến bộ, thể hiện ở 5 mặt là công tác chính trị, tư tưởng tiếp tục được quan tâm; công tác tổ chức, cán bộ đạt được nhiều kết quả quan trọng; hiệu lực, hiệu quả trong kiểm tra, giám sát ngày một nâng lên; hoạt động dân vận có đổi mới; chất lượng đảng viên mới ngày càng được chú trọng.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ nhiều hạn chế trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đó là cấp ủy một vài nơi chưa quan tâm đúng mức đến công tác tổ chức, sinh hoạt chi bộ, phương thức và nội dung lãnh đạo chậm đổi mới, chưa phát huy hết vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của đời sống xã hội; số lượng đảng viên bị kỷ luật, bị xóa tên tăng so với năm trước…

Đối với năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng cần tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ trong sạch; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở, hướng đến một chính quyền trong sạch, năng động, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>