Bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Nhất trí điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã tại một số địa phương

15/05/2015 | 16:32 GMT+7

Ngày 14-5, tại Hà Nội, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) bế mạc. Các đại biểu thảo luận và biểu quyết thông qua Tờ trình của Chính phủ về các đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã và các tờ trình, đề án của TAND tối cao. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chủ trì.

Buổi sáng, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày Tờ trình của Chính phủ về các đề án: thành lập thị xã Duyên Hải và các phường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh; thành lập thị xã Long Mỹ và bốn phường thuộc thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; thành lập mới huyện Phú Riềng thuộc tỉnh Bình Phước; thành lập thị xã Phổ Yên và bốn phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập phường Lương Sơn, thuộc thị xã Sông Công và TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thành lập thị xã Giá Rai và ba phường thuộc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Qua thảo luận, các ý kiến đều nhất trí với các đề án của Chính phủ và cho rằng, việc điều chỉnh địa giới hành chính nói trên là hợp lý, bởi đây là những vùng đang phát triển mạnh, đòi hỏi cần mở rộng.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc điều chỉnh địa giới hành chính có thể làm tăng biên chế, nhưng phải hạn chế thấp nhất theo hướng điều động, sắp xếp trong tổng biên chế hiện có. Về nguồn lực đầu tư, Phó Chủ tịch QH đề nghị, địa phương chủ động bố trí và huy động từ các nguồn lực xã hội hóa, ngân sách Trung ương hỗ trợ ở mức hợp lý, hài hòa, công bằng giữa các tỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, các đề án nói trên thể hiện nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các vùng có lợi thế, tiềm năng phát triển mạnh và đáp ứng chủ trương bảo đảm quốc phòng-an ninh của đất nước. Các địa phương phải chủ động, tập trung nguồn lực cho vùng mới nâng cấp, chia tách, lập mới để bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Chủ tịch QH nêu rõ, cấp ủy cần chú ý đặc điểm của đơn vị hành chính mới để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, bảo đảm đoàn kết. Chủ tịch QH cho biết, thời gian tới sẽ tạm dừng việc trình, xem xét thành lập, chia tách, sáp nhập, nâng cấp địa giới hành chính để chờ thông qua bộ tiêu chí mới theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ủy ban Thường vụ QH đã biểu quyết thông qua Tờ trình của Chính phủ về các đề án nói trên.

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về các tờ trình, đề án của TAND tối cao về các nội dung: Phê chuẩn quyết định tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trong bộ máy giúp việc của TAND tối cao; thành lập TAND cấp cao, số lượng TAND cấp cao và phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của mỗi TAND cấp cao; danh sách Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia; quy chế hoạt động của Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia; dự kiến nhân sự trình QH xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán TAND tối cao.

Thảo luận các nội dung nói trên, các ý kiến đều cơ bản tán thành và cho rằng: Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của TAND tối cao, bộ máy giúp việc được quy định theo hướng tinh gọn, bảo đảm phân định rõ các chức năng, nhiệm vụ và biên chế cho từng đơn vị.

Về việc thành lập TAND cấp cao, ngoài phương án được Ủy ban Thường vụ QH thông qua, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cũng xin ý kiến về việc lập thêm TAND cấp cao tại Cần Thơ. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng, chỉ nên quyết định thành lập ba TAND cấp cao trên cơ sở ba Tòa phúc thẩm TAND tối cao hiện nay, bảo đảm ổn định ngay về tổ chức, tiếp quản cơ sở vật chất hiện có, thực hiện đúng Kết luận số 79 và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị bảo đảm không tăng tổng biên chế, các đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có. Phương án này không gây ra sự xáo trộn trong hoạt động của TAND tối cao, không phải đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các TAND cấp cao triển khai hoạt động được kể từ ngày 1-6-2015.

Về đề xuất tăng số lượng Thẩm phán của TAND cấp cao, các ý kiến đề nghị giữ nguyên 120 Thẩm phán như hiện nay. Theo Luật Tổ chức TAND sửa đổi năm 2014, thì các TAND cấp cao tiếp nhận nhiệm vụ, quyền hạn của các Tòa chuyên trách và Tòa phúc thẩm của TAND tối cao hiện nay. Sau này, khi TAND tối cao xây dựng được lực lượng thẩm phán đáp ứng được yêu cầu thì Ủy ban Thường vụ QH sẽ bổ sung thêm Thẩm phán cấp cao. Một số ý kiến đề nghị, trước mắt xem xét, quyết định điều chuyển số biên chế Thẩm phán trên cho các TAND cấp cao.

Với 100% số đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ QH đã biểu quyết thông qua các tờ trình, đề án của TAND tối cao.

Phát biểu ý kiến bế mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phiên họp đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, các nội dung được đưa ra thảo luận bảo đảm chất lượng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Chủ tịch QH mong muốn, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH và các cơ quan liên quan tiếp tục bám sát nhiệm vụ, khẩn trương hoàn thiện các văn bản để trình tại Kỳ họp thứ chín, QH khóa XIII.

Theo PV/nhandan.com.vn 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>