Nghe dân nói...

28/11/2016 | 08:08 GMT+7

Có những việc tưởng chừng như phức tạp, kéo dài khiến người dân khá bức xúc, nhưng một khi người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền có dịp nghe dân nói thì mọi vướng mắc lập tức được tháo gỡ.

Người dân tích cực đóng góp ý kiến với lãnh đạo tỉnh.

Cách nay 3 ngày, tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, diễn ra một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với người dân địa phương khi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh (cùng lãnh đạo huyện Châu Thành, xã, thị trấn liên quan) có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân xã Đông Phú và thị trấn Mái Dầm. Đây là cơ hội để lãnh đạo các cấp trong tỉnh truyền tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với dân; lắng nghe các ý kiến đóng góp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của dân; ghi nhận phản ánh của dân về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; về vấn đề về đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi công vụ hay những vấn đề vướng mắc, bức xúc nổi cộm trong dân…

Cuộc gặp gỡ thân tình

Chúng tôi đến UBND thị trấn Mái Dầm sớm hơn thời điểm cuộc tiếp xúc, đối thoại diễn ra khá lâu, nhưng thời điểm đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều ban, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở cùng với đông đảo người dân địa phương đã có mặt đầy đủ. Rất nhiều người không ngại vượt quãng đường xa đến tham dự với mong muốn gặp gỡ, đối thoại trực tiếp cùng những vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh để nói lên bức xúc, khó khăn, trở ngại trong cuộc sống; được tận tai, tận mắt thấy được tinh thần, trách nhiệm của họ đối với dân.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, phấn khởi cho biết: “Từ khi nhận thư mời tham dự cuộc đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy, tôi rất nôn nóng. Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp xuống gặp dân để nghe dân nói như vậy là điều rất quý”. 

Đúng 13 giờ 30 phút, buổi tiếp xúc, đối thoại bắt đầu, cả hội trường với khoảng 300 ghế chật kín người ngồi. Suốt mấy tiếng đồng hồ diễn ra hội nghị, dù có hàng trăm người dự nhưng cả hội trường không chút ồn ào, trái lại mọi người đều giữ thái độ nghiêm túc, chăm chú lắng nghe hết các nội dung của buổi đối thoại. Đáp lại sự chân tình đó, các vị lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương cũng giữ thái độ gần gũi, cởi mở, cầu thị lắng nghe các ý kiến của bà con.

Đối thoại với dân là việc làm thường xuyên được lãnh đạo tỉnh xác định, thực hiện ngay từ những năm đầu thành lập tỉnh. Nhưng đây là lần đầu tiên Tỉnh ủy ban hành, triển khai kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Chia sẻ nguyện vọng về hoạt động này với bà con, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho biết: “Mục đích chính của cuộc đối thoại lần này là để nghe dân nói, dân trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Củng cố, giữ vững hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân với chính quyền và mối quan hệ giữa các cấp chính quyền với nhau. Thông qua các vấn đề người dân phát hiện, người dân góp ý sẽ góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày một tốt hơn, xây dựng tốt hơn mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Tôi mong rằng việc làm này sẽ được cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực ủng hộ”.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước là việc chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Do vậy, cấp ủy đảng, chính quyền phải quyết tâm, phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, còn nhân dân cũng có trách nhiệm tham gia đóng góp cùng thực hiện nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân để phát huy tốt hơn nữa mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.  

Nói về cảm xúc của mình khi lần đầu được tham dự cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Thành Hiệp, ở thị trấn Mái Dầm, bộc bạch: “Tôi rất cảm kích trước thái độ cầu thị, cởi mở, lắng nghe, ghi nhận những phản ánh của nhân dân của các vị lãnh đạo. Điều này cho thấy Đảng, Nhà nước lúc nào cũng quan tâm chăm lo và luôn ưu tiên vì quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

Tháo gỡ nhiều gút mắc

Trong suốt hội nghị, người dân nêu lên nhiều ý kiến bức xúc về các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, phong cách, thái độ làm việc của cán bộ, đảng viên, đến đời sống của nhân dân. Và tại đây, Bí thư Tỉnh ủy cùng Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề bức xúc của người dân, được nhân dân đồng tình rất cao.

Đến với cuộc đối thoại, ông Phan Thế Hậu, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, kiến nghị một số vấn đề mà người dân đang bức xúc để lãnh đạo tỉnh giải quyết. Cụ thể là trên đoạn Quốc lộ 91C đi qua địa bàn ấp Phú Xuân và Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, hệ thống đèn chiếu sáng đã không còn hoạt động khá lâu, trong khi đó mặt đường có nhiều ổ gà, xe cộ lưu thông đông đúc nên rất nguy hiểm. Mới đây, đoạn này xảy ra vụ tai nạn chết người vào ban đêm. Cũng trên tuyến đường này, đoạn từ cầu Cái Dầu đến thị trấn Mái Dầm, dây điện kéo chằng chịt, thấp lè tè gần mặt đất, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và mất vẻ mỹ quan. Ông Hậu kiến nghị tỉnh sớm đầu tư lưới điện hạ thế cho dân sử dụng an toàn. Ngoài ra, ông còn kiến nghị dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu giai đoạn 2 phải sớm triển khai để bà con trong vùng quy hoạch sớm ổn định cuộc sống.

Qua vấn đề ông Hậu trình bày, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo ngành chức năng trả lời ngay cho dân rõ lý do vì sao để xảy ra tình trạng trên và có giải pháp khắc phục. “Về vấn đề hạ thế điện cho dân thì ngành điện đã có kế hoạch thực hiện trong năm 2017. Đối với hệ thống đèn chiếu sáng, sau hôm đối thoại một ngày cũng đã hoạt động trở lại... Tôi rất mừng vì những kiến nghị của mình được quan tâm giải quyết thỏa đáng”, ông Hậu phấn khởi chia sẻ.

Còn gia đình ông Nguyễn Thanh Vinh, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, 3 năm nay chịu thiệt thòi vì chưa được chi trả tiền hỗ trợ tái định cư theo quyết định đã phê duyệt. Ông cũng nhiều lần đem vấn đề này kiến nghị đến các cấp chính quyền, ngành chức năng nhưng chưa được giải quyết, ngay cuộc đối thoại này, nỗi lo của ông đã không còn. Ông Vinh bày tỏ: “Tôi thấy hài lòng với cách làm việc của lãnh đạo tỉnh khi giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân. Riêng vấn đề tôi kiến nghị, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh làm rõ nguyên nhân chậm chi trả và buộc đơn vị này phải giải quyết số tiền cho gia đình tôi vào thứ ba tuần này”.

Từ những vụ việc tưởng chừng như phức tạp nhưng khi lãnh đạo lắng nghe dân nói và đưa ra cách giải quyết hợp tình hợp lý thì mọi chuyện đều trở nên đơn giản. Kết thúc cuộc tiếp xúc, đối thoại lần này, lãnh đạo tỉnh đã hiểu dân hơn và nhân dân càng đặt lòng tin hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Mong rằng, bằng tinh thần trách nhiệm của mình, những lãnh đạo Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm giải quyết tốt những nỗi lo của dân để nhân dân an tâm chăm lo cuộc sống, một lòng ra sức cùng với Đảng, chính quyền địa phương xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng phồn thịnh.

Trước cuộc đối thoại diễn ra, Tổ giúp việc của Tỉnh ủy tiến hành lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn thị trấn Mái Dầm và 2 ấp của xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Trên tổng số 300 phiếu phát ra thì 293 phiếu có ý kiến đóng góp của dân. Cụ thể, có 47 ý kiến về vấn đề sản xuất kinh doanh; 242 ý kiến về giao thông nông thôn, điện an toàn, nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; 38 ý kiến về bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; 4 ý kiến về chính sách xã hội; 66 ý kiến về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội; 5 ý kiến về hoạt động Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; 6 ý kiến đối với cán bộ, đảng viên và 39 ý kiến khác liên quan đến đời sống nhân dân. Qua tiếp nhận các ý kiến, Tổ giúp việc đã tổng hợp, gửi đến 14 cơ quan có thẩm quyền, ngành chức năng xem xét, trả lời những kiến nghị của nhân dân.                                                       

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>