Nâng chất hoạt động của hội cựu chiến binh cơ sở

11/01/2017 | 08:39 GMT+7

Để không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của hội cơ sở xã, phường, thị trấn, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đang không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát hội viên, phát động rộng rãi phong trào thi đua CCB gương mẫu trong các lĩnh vực.

Cựu chiến binh luôn là lực lượng đi đầu trong các phong trào tại địa phương.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Sau một thời gian tiến hành khảo sát, sinh hoạt và lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên, đặc biệt là các chi hội trong toàn tỉnh, hội CCB các cấp đã cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua “CCB gương mẫu” thành những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát với điều kiện thực tế ở địa phương, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy và hành động của từng hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Các cấp hội luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng cho cán bộ, hội viên. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát, các cơ sở hội đều thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, không có kỷ luật tổ chức và hội viên, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, ký kết giao ước thi đua giữa các tổ chức hội và hội viên. Hội CCB tỉnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm và quyết tâm xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hiện toàn tỉnh có gần 12.500 hội viên CCB, với 95 hội cơ sở, 552 chi hội. Kiện toàn, củng cố tổ chức hội, trong năm 2016, các cấp hội đã kết nạp được gần 200 hội viên; qua bình xét có 93/95 tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, có hơn 12.260 hội viên đạt hội viên gương mẫu.

Ông Nguyễn Hoàng Ký, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng tổ chức, Hội CCB thị trấn đã tổ chức cho hội viên đăng ký rèn luyện theo tiêu chuẩn hội viên gương mẫu và gia đình CCB văn hóa; xây dựng nội quy, quy chế hoạt động theo từng năm, từng cơ sở hội cho phù hợp với đặc thù từng đơn vị”.

Bà Phạm Thị Thu Sương, hội viên CCB ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Nền nếp, chế độ sinh hoạt được duy trì đều đặn cũng là một cách để góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Xây dựng chi hội thực sự trong sạch vững mạnh tiêu biểu về tư tưởng, chính trị và tổ chức, cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu trong chấp hành và thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực sự là chỗ dựa tin cậy vững chắc của chi ủy, chi bộ và nhân dân các ấp, khu vực, khu dân cư”.

Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu

Thời gian qua, hội viên CCB rất tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hòa giải các mâu thuẫn nội bộ nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ở mỗi ấp, khu vực, lực lượng hội viên CCB rất được nhân dân tin tưởng giao trách nhiệm tham gia xây dựng các quy ước của xóm, ấp, giám sát xây dựng nhà văn hóa, các công trình thủy lợi nội đồng...

Hội CCB thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, là một trong những đơn vị cơ sở hội tiên phong đi đầu trong các phong trào từ giữ gìn đoàn kết lối xóm, phòng chống tệ nạn xã hội đến trồng hoa xây dựng các tuyến đường đẹp, nhặt rác nơi công cộng. Thống nhất phương châm “nói đi đôi với làm”, nhiều năm liền, Hội CCB thị trấn Nàng Mau đã đạt được những thành tích nổi bật trong các phong trào do hội CCB cấp trên đề ra. Nhiều thanh niên chậm tiến, quậy phá sau một thời gian được hội viên CCB thị trấn tiếp cận, giáo dục đã có bước chuyển trong nhận thức, xây dựng hình ảnh người công dân tốt. Với vai trò là Chủ tịch Hội CCB thị trấn, ông Trần Văn Bé chia sẻ: “Nhiều hoạt động do địa phương đề ra, hội viên CCB 5/5 ấp đều chấp hành nghiêm chỉnh. Mọi người làm việc đem đến kết quả thực chất không hình thức, qua loa nên luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương”.

Bên cạnh đó, xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng, phát triển tổ chức hội, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hiệu quả như tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; thành lập các câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi... Ông Trần Mi Rưa, CCB ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, là một trong những hội viên CCB tiêu biểu về phát triển kinh tế. Mô hình chăn nuôi heo của gia đình ông được duy trì gần chục năm nay, năm nào mô hình cũng cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Không chỉ xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả, gia đình còn hỗ trợ con giống cho các hội viên CCB khó khăn khác trên địa bàn. Ông Rưa cho biết: “Ngoài nuôi heo, gia đình còn trồng khóm, phải chịu khó học hỏi khoa học kỹ thuật áp dụng vào mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới đem lại hiệu quả”.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 5 hợp tác xã, 106 tổ hợp tác, 1 trang trại do CCB làm chủ; có hơn 1.325 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Các thế hệ CCB tỉnh tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn là lực lượng “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, xây dựng Hội CCB tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>