Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính quyền cơ sở

08/05/2014 | 07:33 GMT+7

UBND tỉnh vừa tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền cơ sở (CQCS) với chủ đề “Chính quyền cơ sở gắn bó máu thịt với nhân dân”, thu hút trên 300 cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cấp huyện, xã tham dự. Tại đây, nhiều đại biểu đánh giá rõ thực trạng hệ thống CQCS ở tỉnh, đồng thời nêu ra nhiều giải pháp hay để giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế của hệ thống CQCS.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh:

- Cán bộ, công chức xã, ấp cần phải gần gũi, học hỏi, trọng dân, biết lắng nghe giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống CQCS thì UBND cấp xã cần hoạt động theo đúng quy định, có sự phân công các thành viên UBND một cách rõ ràng, cụ thể. Thường xuyên đổi mới cải cách hành chính, hội họp. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất để kịp thời giải quyết các bức xúc của người dân. Nên quan tâm tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng xã nông thôn mới. Ở các ấp, khu vực thì cần tăng cường tổ chức họp dân để kịp thời thông tin, tuyên truyền; nên có quy chế phối hợp chặt chẽ giữa Ban công tác Mặt trận ấp và các tổ chức đoàn thể.

 

 

Bà Lê Kim Phượng, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy:

 

 

Bà Lê Kim Phượng, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

- Công tác tuyên truyền ở cấp cơ sở có thời điểm chưa được thường xuyên và nghiêm túc; sự hiểu biết về dân chủ và pháp luật, năng lực giám sát của cán bộ ở cơ sở còn hạn chế. Nhân dân còn thờ ơ với việc thực hiện quyền làm chủ của mình, hoặc chỉ quan tâm tới quyền lợi mà xem nhẹ trách nhiệm, nghĩa vụ. Thời gian tới, tôi nghĩ cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, các đợt kiểm tra, khảo sát theo chuyên đề, chuyên ngành nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đưa hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ ở các xã, phường, thị trấn đi vào chiều sâu và hiệu quả; tạo điều kiện và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn, tiêu cực ở cơ sở.

 

 

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy:

- Tới đây, đối với cấp xã cần tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức để nắm chắc phẩm chất, năng lực, trình độ, làm căn cứ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, để đảm bảo theo tiêu chuẩn các chức danh cán bộ, công chức được quy định. Ngoài ra, nên có chính sách hỗ trợ ưu đãi đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, tạo điều kiện để những cán bộ này yên tâm làm tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ:

- Để đạt được kết quả cao trong hoạt động, cán bộ ấp phải thường xuyên quan tâm vận động nhân dân tham gia thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; thường xuyên phát động đến từng hộ dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ an ninh trật tự xã hội tại địa bàn.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>