Nâng cao chất lượng hoạt động nhờ cách làm mới

20/12/2020 | 14:38 GMT+7

Năm 2020, hoạt động của HĐND thị xã Long Mỹ tiếp tục nâng chất. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được thực hiện góp phần nâng cao chất lượng trong từng hoạt động.

Quang cảnh kỳ họp cuối năm HĐND thị xã Long Mỹ. Ảnh: NGUYÊN HÀ

Nhận thấy chất lượng công tác giám sát của HĐND cơ sở thời gian qua còn hạn chế, năm 2020, Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ tập trung các giải pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các xã, phường, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của các Ban HĐND cấp xã.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do tổ chức bộ máy HĐND xã, phường hiện chỉ có một Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách, thành viên hai ban HĐND đều kiêm nhiệm, do vậy chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát từng lúc còn hạn chế. Để giúp cơ sở khắc phục hạn chế này, chúng tôi có văn bản thông báo đến các địa phương khi tổ chức giám sát thì mời các ban của HĐND thị xã tham dự từ 1-2 cuộc trong năm. Với cách làm này còn giúp các Ban HĐND thị xã có điều kiện nắm và hiểu rõ hơn tình hình hoạt động, cách thức tổ chức giám sát của Thường trực và các ban HĐND cấp xã”.

Năm 2020, Thường trực HĐND và các Ban HĐND xã Long Trị tổ chức được 5 cuộc giám sát. Nhận thấy quy trình, nội dung cuộc giám sát về vấn đề thu, chi kinh phí xây dựng nông thôn mới của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND xã thực hiện còn nhiều lúng túng nên Thường trực HĐND xã đã mời Ban Kinh tế - Xã hội thị xã dự giám sát cùng để nâng cao chất lượng cuộc giám sát.

“Có sự tham dự của thị xã cùng Đoàn giám sát đã giúp cho khâu chuẩn bị của chúng tôi được chu đáo, chất lượng hơn. Qua quá trình dự, chúng tôi được đánh giá, góp ý điều chỉnh kịp thời những nội dung còn hạn chế, bất cập. Với cách làm này đã giúp các ban HĐND xã có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện đúng quy trình giám sát, biết cách khai thác, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan được giám sát. Từ đó chất lượng, hiệu quả trong hoạt động giám sát được nâng lên”, bà  Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch HĐND xã Long Trị, chia sẻ.

Theo HĐND thị xã Long Mỹ, trong năm, các ban HĐND thị xã dự cùng Đoàn giám sát của Thường trực, hai ban HĐND cấp xã được 9 cuộc. Những lần tham dự, các ban HĐND thị xã thẳng thắn trao đổi, góp ý đối với các ban HĐND xã, phường để thành viên các ban thấy được những hạn chế, khắc phục những nội dung chưa đảm bảo. Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận cao của thường trực HĐND và các ban HĐND cấp xã.

Tiếp tục phát huy tốt vai trò của đại biểu dân cử, trong năm, HĐND thị xã Long Mỹ phối hợp cùng Đài truyền thanh thị xã Long Mỹ thực hiện chuyên mục “Phát huy vai trò của đại biểu dân cử” năm 2020.

Định kỳ vào thứ 3 tuần thứ 3 hàng tháng, chuyên mục được phát sóng. Nội dung chuyên mục tập trung vào tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND; truyền tải những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri đến ngành chức năng, chính quyền địa phương và phản hồi ý kiến của ngành chức năng đối với cử tri. Cùng với đó là thông tin kịp thời các hoạt động của HĐND 2 cấp trên địa bàn thị xã đến với cử tri.

Theo cử tri Phạm Thị Út, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, chuyên mục “Phát huy vai trò của đại biểu dân cử” rất hay và có ý nghĩa thiết thực. Nó giúp cho bà con nắm được thông tin hoạt động của đại biểu HĐND một cách kịp thời.

Sau gần 1 năm thực hiện, chuyên mục đã tuyên truyền rất nhiều các hoạt động của cơ quan dân cử đến cử tri và Nhân dân thông qua nhiều nội dung thiết thực. Qua đây còn giúp cử tri giám sát được hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.

“Để có nội dung thực hiện chuyên mục, thời gian qua Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và từng đại biểu HĐND thị xã đã tâm huyết, trách nhiệm, tích cực trong các hoạt động. Có thể thấy đây là cầu nối, cách làm mới từng bước giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND các cấp, giúp cử tri giám sát một cách toàn diện và hiệu quả”, bà Thúy chia sẻ thêm.

Song song với hoạt động trên, năm 2020, Thường trực HĐND thị xã cũng đánh giá đã tổ chức các phiên họp Thường trực hàng tháng đúng luật định, tổ chức có hiệu quả các đợt giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và hai ban theo kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp với UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri. Thường trực HĐND và đại biểu HĐND cũng làm tốt việc đôn đốc các ngành chức năng giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của cử tri.

Công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, tiếp nhận và giải quyết đơn thư được Thường trực HĐND thị xã thực hiện tốt, kịp thời, không để tình trạng đơn tồn đọng.

Trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND có nhiều tiến bộ, đúng luật định. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã chủ động tổ chức cuộc họp cùng UBND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã và các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, ban hành kế hoạch chuẩn bị kỳ họp gửi đến các cơ quan chức năng chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo đúng quy định. Đồng thời có phân công hai ban HĐND chủ động nắm bắt thông tin, tổ chức thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Hoạt động của các Tổ đại biểu HĐND thị xã bám sát chức năng, nhiệm vụ, theo quy định của pháp luật; tinh thần và chất lượng hoạt động của đại biểu ngày càng nâng lên.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>